Những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 khi đến - về TP.HCM phải cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày, còn những người chưa tiêm chưa đủ 2 mũi phải cách ly tại nơi lưu trú 14 ngày.

Những người đến TP.HCM chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phải cách ly 14 ngày

Hồ Quang | 02/11/2021, 20:12

Những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 khi đến - về TP.HCM phải cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày, còn những người chưa tiêm chưa đủ 2 mũi phải cách ly tại nơi lưu trú 14 ngày.

Ngày 2.11, Sở Y tế TP.HCM cho hay vừa ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 đối với người đến - về TP.HCM từ các địa phương khác. Theo đó, những trường hợp người đến - về TP.HCM từ địa phương có dịch cấp độ 4 hoặc cách ly y tế cần tự giác khai báo ngay với cơ quan y tế (trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức).

nhung-nguoi-den-tphcm-chua-tiem-du-2-mui-vac-vac-xin-phai-cach-ly-14-ngay-hinh-anh(1).png
Những người từ địa phương khác đến- về TP.HCM phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú từ 7 đến 14 ngày - Ảnh: PV

Bên cạnh đó, căn cứ vào thông tin về cấp độ dịch của các địa phương được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, nếu xác định là người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn sẽ quyết định biện pháp giám sát y tế phù hợp.

Đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về đến địa phương thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, tự cách ly tại nơi cư trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương và xét nghiệm COVID-19 1 lần vào ngày đầu tiên.

Riêng những người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 phải thực thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú 14 ngày kể từ ngày trở về. Đồng thời, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Sở Y tế TP.HCM lưu ý các trường hợp trên trong suốt thời gian tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác, … cần thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Về tình hình dịch COVID-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, tính 17 giờ ngày 1.11 đến 17 giờ ngày 2.11, TP ghi nhận 682 trường hợp nhiễm mới được Bộ Y tế công bố. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27.4 đến nay, TP đã có tổng cộng 430.334 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

Trong khi đó, tính đến hết ngày 1.11, TP đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 531.998 trẻ từ 12 đến 17 tuổi, trong đó có 212.372 trẻ từ 16 đến 17 tuổi và 319.626 trẻ từ 12 đến 15 tuổi. Thành phố đã ghi nhận tổng cộng có 51 trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm.

Tại các điểm tiêm, công tác tiêm chủng diễn ra trật tự, đảm bảo an toàn tiêm chủng và an toàn phòng chống COVID-19 theo quy định như: đảm bảo khoảng cách giữa các khâu trong 1 dây chuyền tiêm và giữa các dây chuyền tiêm tại 1 địa điểm; đảm bảo an toàn giãn cách đúng quy định, chia nhiều buổi tiêm, mỗi buổi với số lượng phù hợp.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP khuyến cáo dù Thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn tiềm ẩn và có thể bùng phát nếu lơ là. Mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch sau khi đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, đảm bảo an toàn sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.

Bài liên quan
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người đến TP.HCM chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phải cách ly 14 ngày