Cho dù là phản ứng với cái lạnh hay một điều gì đó bất thường, người ta thường nghĩ rằng việc "nổi da gà" phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát có ý thức của chúng ta. Tuy nhiên, điều đó có thể không phải lúc nào cũng đúng.

Những người nào có khả năng kiểm soát cơn 'nổi da gà'?

Long Hải | 29/03/2021, 11:30

Cho dù là phản ứng với cái lạnh hay một điều gì đó bất thường, người ta thường nghĩ rằng việc "nổi da gà" phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát có ý thức của chúng ta. Tuy nhiên, điều đó có thể không phải lúc nào cũng đúng.

noi-da-ga.jpg
Người có mức độ cởi mở cao thì dễ "nổi da gà" hơn người khác

Một số người có khả năng khác thường là có thể kiểm soát cơn "nổi da gà" của họ theo ý muốn, bật tắt chúng như công tắc đèn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng người có đặc điểm tính cách nhất định, cụ thể là mức độ cởi mở cao, thì dễ "nổi da gà" hơn những người khác.

"Nổi da gà" là một quá trình tiến hóa còn sót lại từ tổ tiên của chúng ta. Trong thế giới tự nhiên, một khoảnh khắc bay hoặc đánh nhau sẽ khiến cơ nhỏ xung quanh nang lông các con vật co lại và lông trồi lên khiến chúng trông to lớn, đáng sợ hơn. Tuy nhiên, đối với con người, nó chỉ thường xuất hiện dưới hình thức một số nốt nhỏ trên da.

Đây được coi là một phản ứng không tự nguyện, được điều khiển bởi các dây thần kinh từ hệ thần kinh giao cảm điều chỉnh các hành động vô thức của cơ thể. Vì vậy, về mặt sinh lý học không thể kiểm soát hành động này. Tuy nhiên, có vẻ như một số người lại có khả năng đó.

Trong một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí PeerJ, các khoa học từ Đại học Northeastern đã tập hợp 32 người có thể chứng minh khả năng kiểm soát với piloerection (tên khoa học của sự co thắt các cơ nhỏ ở gốc nang lông gây "nổi da gà"). Hầu hết những người tham gia nói rằng họ rất dễ "nổi da gà" theo ý muốn và cảm thấy ngạc nhiên khi hầu hết mọi người không có khả năng này.

Những người tham gia được yêu cầu hoàn thành một cuộc khảo sát về tính cách cũng như các câu hỏi khác về chứng "nổi da gà". Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những người có thể kiểm soát cơn "nổi da gà" của mình đều có mức độ cởi mở cao hơn. Đây là một đặc điểm tính cách của một người có khả năng tiếp thu nhiều hơn với những ý tưởng và trải nghiệm mới. Họ có xu hướng sáng tạo, giàu trí tưởng tượng và tò mò, cũng như có sự đánh giá cao hơn đối với nghệ thuật và cái đẹp.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng vẫn chưa thể giải thích tại sao những người có mức độ cởi mở cao lại có khả năng kiểm soát việc này. Vì nghiên cứu có quy mô nhỏ nên việc đánh giá chưa thật rõ ràng. Để đi sâu hơn vào bí ẩn, các tác giả bày tỏ mong muốn tiếp tục một nghiên cứu lớn và liên quan đến nhiều người hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người nào có khả năng kiểm soát cơn 'nổi da gà'?