Đón năm mới đã từ lâu trở thành một phong tục truyền thống tốt đẹp và đầy ý nghĩa đối với mọi người dân trên thế giới. Nhưng ở mỗi quốc gia lại có những phong tục độc đáo riêng khác nhau.

Những phong tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới

Đan Thuỳ (Tổng hợp) | 01/01/2023, 09:44

Đón năm mới đã từ lâu trở thành một phong tục truyền thống tốt đẹp và đầy ý nghĩa đối với mọi người dân trên thế giới. Nhưng ở mỗi quốc gia lại có những phong tục độc đáo riêng khác nhau.

Chile: Mừng năm mới ở nghĩa trang

Người Chile có tục đón năm mới cùng toàn bộ gia đình, tổ tiên ở nghĩa trang. Thực chất, truyền thống này không phải để cầu may mà là dịp để gia đình tụ tập và cùng tưởng nhớ về những người đã khuất.

13-1643515167-anh-5-chile.jpeg

Truyền thống này bắt đầu khi một gia đình ở thị trấn Talca nhỏ bé đã băng qua hàng rào nghĩa trang để mừng năm mới gần mộ của người cha đã khuất. Hiện nay, trên 5.000 người mỗi năm ghé thăm các nghĩa trang, thắp nến, chơi nhạc cổ điển cùng những người thân mà họ tin rằng đang chờ đợi họ đến cùng chung vui.

Đan Mạch: Ném bát đĩa trước cửa nhà hàng xóm

Tại Đan Mạch, bát đĩa vỡ tượng trưng cho may mắn và hạnh phúc. Những chiếc đĩa được giữ lại trong năm cũ sẽ được người Đan Mạch… ném vào nhà những người bạn của họ vào đêm Giao thừa.

duc-2-105144.jpeg

Vào dịp năm mới, những người hàng xóm sẽ tới trước cửa nhà nhau và ném vỡ hết bát đĩa. Điều này làm cho hàng xóm của họ vui vẻ thay vì cáu giận. Nhà nào có nhiều bát đĩa vỡ trước cửa sáng hôm sau nhất sẽ gặp nhiều may mắn và chứng tỏ họ có nhiều bạn tốt.

Italy: Vứt bỏ đồ cũ, nhảy sông chào đón năm mới

Tới Italy vào thời khắc giao thoa giữa năm mới và năm cũ, du khách nên thận trọng khi đi qua những ô cửa sổ. Người dân tại đây từ lâu vẫn gìn giữ phong tục độc đáo - ném đồ qua cửa sổ để đón năm mới.

Vào Giao thừa, người Italy sẽ ném hết những món đồ cũ ra ngoài. Nhưng để tránh gây thương tích cho người đi đường cũng như du khách, bây giờ, người Italy vẫn giữ tập tục này, nhưng sẽ chọn các vật nhỏ và mềm để ném.

ee5a85900d171763bc5de24415e3090820180103_162736_9-1514857531_680x0.jpeg

Theo quan niệm của người Italy, ném những đồ đã cũ tức là "tống tiễn" điều không vui, xui xẻo của năm trước ra ngoài. Khi ném chúng đi cũng đồng nghĩa với việc họ sẵn sàng chào đón năm mới với những điều mới mẻ đang tới. Đồng thời, họ cũng tin rằng, khi món đồ cũ được ném đi, tức là vào năm mới gia đình sẽ có những món đồ mới.

Ngoài phong tục vứt bỏ đồ cũ, người Italy vẫn lưu truyền phong tục khác cũng thú vị không kém. Đó là vào ngày đầu tiên của năm mới, người dân và du khách sẽ tụ tập ở cây cầu Cavor nhảy xuống sông Tiber, dưới tiết trời lạnh buốt gần chạm ngưỡng 0 độ C.

Tập tục này có từ năm 1946 và được tin rằng những ai đủ dũng cảm nhảy xuống sẽ gặp nhiều may mắn và thành công trong năm mới.

Peru: Đánh nhau để xóa bỏ hiềm khích đón năm mới

Đánh nhau theo nhóm là một việc làm hợp pháp tại địa phương trong mỗi dịp năm mới. Nếu chỉ nghe qua, ắt hẳn sẽ có nhiều người nghĩ rằng đón năm mới theo cách bạo lực như vậy là điều không nên làm. Ngược lại, người Peru quan niệm rằng, việc chiến đấu với nhau trước thời điểm chuyển giao năm mới là cách họ cùng nhau trút bỏ hiềm khích cũ, xóa đi những nỗi đau và muộn phiền trong năm đã qua để chào đón một sự khởi đầu hạnh phúc và vui vẻ bên nhau.

anh-chup-man-hinh-2022-12-30-luc-10.49.15.png

Mặt khác, cách đánh này cũng không hề đáng sợ, bởi những người tham gia chỉ sử dụng lực đánh nhẹ, không nhắm trúng đích, tránh gây đau đớn cho đối phương. Đôi khi, chúng ta hoàn toàn có thể bị một người không quen biết đánh khi đang đi trên đường, bởi đây là sự kiện mà tất cả đều tham gia, không phân biệt giới tính, và việc làm này hoàn toàn chỉ thể hiện sự thân thiện, không gây hiềm khích. Sau khi một hiệp đấu kết thúc, cả hai bên sẽ ôm nhau và chúc nhau thành công trong năm mới. 

Mexico: Mặc đồ lót nhiều màu sắc đón năm mới

Mỗi dịp đón năm mới, người Mexico thường sử dụng nhiều loại màu sắc khác nhau để trang trí cho ngôi nhà của mình. Theo quan niệm truyền thống tại đây, mỗi màu sắc đều mang ý nghĩa riêng về hy vọng và mong muốn của mọi người trong năm mới. 

Ngoài trang trí nhà cửa, để thể hiện rõ hơn mong muốn của cá nhân trong tương lai, tại thành phố nhộn nhịp nơi sản sinh vũ điệu Samba rực lửa, người ta lựa chọn mặc đồ lót có nhiều màu sắc khác nhau trong đêm Giao thừa.

phong_tuc_dac_biet_o_mexico.jpeg

Muốn một năm mới gặp nhiều may mắn, tràn đầy hứng khởi, người ta mặc đồ lót màu đỏ; mong muốn kinh doanh phát đạt, người ta mặc đồ lót màu vàng; cầu mong bình an khỏe mạnh, người ta mặc đồ lót màu xanh lá cây; còn nếu đã có đủ sức khỏe và tiền bạc, người dân Mexico chọn đồ lót màu hồng để cầu mong về một tình yêu hay tình bạn mới tốt đẹp hơn.

Ấn Độ: Khóc trong năm mới

Người Ấn quan niệm năm mới đến đồng nghĩa với việc tuổi thọ mất đi, đời người lại thêm ngắn ngủi, tiếng khóc để bày tỏ sự xót thương cho bản thân. Có nơi còn nhịn ăn một ngày một đêm để đón chào năm mới.

quoc-gia-don-nam-moi-ma-nguoi-dan-than-khoc-nhu-mua-jaya-l2-1579493599-width759height422.jpeg

Bulgari: Ăn bánh kem may mắn và hắt xì hơi

Sau khi chuông đồng hồ báo mừng năm mới, mọi người trong gia đình cùng ngồi ăn chiếc bánh kem được làm đặc biệt cho đêm giao thừa. Người nào ăn phải đồng tiền được giấu trong bánh sẽ là người hạnh phúc trong năm mới.

shinichi-phong-tuc-tap-quan-ngay-tet-duong-lich-cua-cac-nuoc-6.jpeg

Ngoài ra, khi dùng tiệc đầu năm mới, người nào hắt xì hơi đầu tiên sẽ được xem là người mang lại hạnh phúc cho chủ nhà trong năm. Chủ nhà sẽ tặng cho người này một con dê, bò hoặc ngựa con để cầu chúc và bày tỏ cảm ơn vì mang lại hạnh phúc cho gia đình họ.

Bài liên quan
Lễ trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023
Đây là giải thưởng cao quý của Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ghi nhận những nỗ lực, phấn đầu vươn lên của các bạn trẻ, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những phong tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới