Bạn bắt đầu thấy không thể giảm cân? Bạn cảm thấy tất cả cố gắng giảm cân của mình lại phản tác dụng và cân nặng tăng lên? Tìm ra những sai lầm thường thấy có thể giúp bạn đạt được kết quả như mong muốn đấy. Dưới đây là những điều nên ngừng lại nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả.

Những sai lầm cần tuyệt đối tránh nếu muốn giảm cân

Thùy Vân | 23/02/2018, 18:03

Bạn bắt đầu thấy không thể giảm cân? Bạn cảm thấy tất cả cố gắng giảm cân của mình lại phản tác dụng và cân nặng tăng lên? Tìm ra những sai lầm thường thấy có thể giúp bạn đạt được kết quả như mong muốn đấy. Dưới đây là những điều nên ngừng lại nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả.

Không ăn sau 19h dù đói

Nhiều thông tin cho rằng, ăn vào khoảng thời gian này sẽ làm bạn tích mỡ và khó tiêu. Thực tế, nếu ăn rất nhiều vào ban ngày, bạn vẫntăng cân nhanh chóng.

Bạn nên dùng bữa tối trước khi ngủ khoảng 3-4 tiếng để hệ tiêu hóa phân phối dinh dưỡng đều đặn cho cả hoạt động và dự trữ.
Không ăn tinh bột, protein vì sợ béo
Cắt bỏ hoàn toàn tinh bột là sai lầm thường mắc phải của người ăn kiêng. Tinh bột có nhiều loại giúp bạn giảm cân như lúa mạch, lúa mì nguyên hạt, đậu lăng, đậu xanh, đậu đen, yến mạch, khoai lang, gạo lứt,...
Sai lầm này sẽ khiến người ăn kiêng lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống vì không hấp thu đủ lượng đường cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.
Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, trứng, sữa, đậu nành,... giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chúng không thể thiếu trong các bữa ăn của bạn. Cơ thể được cung cấp đủ chất đạm sẽ làm hạn chế cảm giác thèm ăn.

Ăn nhiều đường "giấu mặt"

Nguyên nhân lớn nhất gây thừa cân chính là chế độ ăn nhiều đường dư thừa vì nó tạo ra sự giải phóng insulin. Các sản phẩm như mật ong, trái cây khô và nước ép trái cây có chứa một lượng lớn các chất đường mà chúng ta thường không nhận ra. Vì vậy, các chuyên gia khuyên nên ăn hoa quả tươi thay vì nước ép. Trái cây chứa lượng fructose tự nhiên cao là đường trái cây nhưng nó cũng chứa nhiều chất xơ, giúp cân bằng lượng đường.

Tập luyện quá nhiều

Nhiều người nóng lòng muốn giảm cân một cách nhanh chóng mà tập thể dục quá nhiều. Tập thể dục với cường độ mạnh và trong thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc tim, từ đó gây ra các cơn co thắt lồng ngực, nguy cơ calci tích tụ trong thành động mạch, dẫn đến thu hẹp động mạch.

Giảm cân cấp tốc
Hậu quả của việc giảm cân quá nhanhlà khiến cơ thể bạn suy nhược, mệt mỏi, có thể dẫn tới các bệnh tim mạch, sỏi thận, tái tăng cân, trao đổi chất kém, giảm trí nhớ. Chúng cũng làm cho nhan sắc của bạn "xuống cấp" vì da xấu, rụng tóc, kinh nguyệt không đều. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn chỉ nên giảm 0,45-1 kg mỗi tuần.
Ngừng ngồi một chỗ cả ngày

Các hoạt động sinh nhiệt phi thể dục NEAT là khái niệm để chỉ tất cả sự vận động không phải là hoạt động thể dục mà bạn thực hiện mỗi ngày. Nó có thể thiêu đốt 15-30% tổng lượng calo trong cơ thể. Nếu bạn dành cả ngày chỉ để ngồi trước bàn làm việc hay dành cả buổi tối trên ghế dài thì lượng calo bị đốt cháy từ NEAT là nhỏ nhất.

Thay vì thụ động, hãy tăng cường các hoạt động hằng ngày. Nếu bạn là nhân viên văn phòng suốt ngày gắn chặt với bàn làm việc thì bạn có thể đứng lên, đi lại sau mỗi giờ, đi vệ sinh ở các tầng khác nhau, chạy những việc lặt vặt hay đi cầu thang bằng đôi chân thay vì đi thang máy. Nếu bạn thích xem ti vi buổi tối thì bạn có thể vừa xem ti vi vừa gấp quần áo hay dọn dẹp nhà cửa thay vì chỉ nằm dài một chỗ trên sofa.

Ngừng “đền bù” việc tập thể dục bằng cách ăn nhiều hơn

Chứng thèm ăn tăng lên lúc bắt đầu tập luyện là điều bình thường. Sai lầm thường gặp phải khi muốn giảm cân là tự thưởng bản thân bằng bữa ăn nhẹ sau giờ làm việc.

Thay vì ăn nhiều sau giờ tập thể dục, hãy lập một kế hoạch ăn nhẹ khỏe mạnh, ít calo ngay sau khi tập. Một ly sữa socola nhẹ là sự lựa chọn tốt đấy!

Ngừng trông đợi vào những kết quả lớn từ những thay đổi nhỏ

Thật dễ để tin vào những quảng cáo về những viên thuốc giảm cân, chế độ ăn theo ý thích riêng. Quá nhiều quảng cáo cam kết rằng giảm cân không có gì khó. Nhưng thực tế thì để có được kết quả tốt không hề dễ dàng. Đừng để những khó khăn này làm bạn nản chí.

Thay vì bực bội, chán nản, hãy tập trung hoàn thành những công đoạn nhỏ và tự hào với nó. Sau đó, chú ý vào những điều đã đạt được. Ví dụ, nếu bạn chưa giảm cân như ý muốn, cứ tự khích lệ rằng bạn đã thực hiện theo chế độ ăn cân bằng trong suốt cả ngày và nhắc nhở mình về lợi ích cho sức khỏe từ việc ăn uống điều độ. Kế hoạch tập thể dục của bạn có thể chưa đem lại hiệu quả như trông đợi nhưng nó giúp bạn ngủ ngon hơn và cảm thấy tốt hơn trong suốt cả ngày. Tìm kiếm và thừa nhận những kết quả nhỏ trong suốt quá trình.

Không quan tâm đến việc chia sẻ kế hoạch giảm cân của mình cho người khác

Rất nhiều người tự cho rằng cách giảm cân bản thân là tối ưu nên không tham khảo, so sánh với những người xung quanh, kể cả người thân trong gia đình. Theo khuyến cáo, nên áp dụng phương án giảm cân theo nhóm, ví dụ luyện tập thể thao theo nhóm để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ nỗi buồn vui, khắc phục những tồn tại và khuyến khích thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, nhất là ở nhóm người dư thừa trọng lượng và béo phì.

Lam An (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những sai lầm cần tuyệt đối tránh nếu muốn giảm cân