Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển chiều cao một phần là do lỗi chăm sóc ở bố mẹ.

Những sai lầm của bố mẹ khiến trẻ bị hạn chế chiều cao

Thùy Vân | 19/03/2019, 07:22

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển chiều cao một phần là do lỗi chăm sóc ở bố mẹ.

Theo thống kê, trong 30 năm qua, người Nhật Bản ở tuổi trưởng thành cao thêm được 10cm, còn trong khoảng thời gian này, người Việt Nam ở tuổi trưởng thành chỉ cao thêm được 1cm.

Hiện chiều cao trung bình ở tuổi trưởng thành của cả nam và nữ ở nước ta đang trong mứcthấp so với chiều cao trung bình của các nước trong khu vực.

Cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt và tinh bột

Trẻ nạp vào cơ thể quá nhiều đường và tinh bột sẽ gây béo phì. Việc tăng quá mức về cân nặng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Các chất đường và tinh bột không giúp trẻ tăng chiều cao mà chỉ khiến cơ thể trẻ tăng lượng mỡ, thậm chí gây nên các bệnh nguy hiểm như máu nhiễm mỡ…

Đồ uống có ga và thứcăn nhiều dầu mỡ

Trẻ em thường thích ăn các món ăn nhanh bán sẵn kèm nước ngọt vì chúng kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng dễ ăn. Tuy nhiên, những thực phẩm này lại hết sức nguy hiểm với trẻ vì chúng làm hệ xương của bé yếu đi, gây ra thấp lùn. Thức ăn nhiều dầu mỡ và muối cũng có tác động rất xấu đến chiều cao của bé. Cha mẹ nên cho bé ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, các thực phẩm lành mạnh.

Ăn no trước khi ngủ

Các hormone tăng trưởng giúp thúc đẩy sự phát triển xương tiết ra nhiều nhất khi trẻ ngủ sâu từ 22h - 24h, cao gấp ba lần so với lượng kích thích tố tiết ra vào ban ngày. Do vậy, nếu ăn nhiều trước khi đi ngủ, dạ dày phải hoạt động khiến trẻ ngủ không sâu, ảnh hưởng tới lượng hormone sinh trưởng nên không thể đạt được chiều cao tối ưu.

Ít ra ngoài phơi nắng

Rất nhiều bà mẹ có thói quen giữ con trong nhà quá mức mà ít khi cho con ra ngoài, điều đó khiến bé không được tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời - nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên dồi dào. Điều đặc biệt là vitamin này khó có thể hấp thụ bằng thức ăn mà chỉ được tổng hợp nhiều dưới da khi tiếp xúc với ánh mặt trời buổi sớm.

Ở Việt Nam, thời gian tắm nắng tốt nhất vào sáng sớm, tốt nhất là trước 9h sáng, tránh lúc nắng gắt. Bố mẹ cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia để tắm nắng cho con với liều lượng vừa phải, tránh thấp lùn mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Yếu tố tâm lý

Đối với những trẻ có đời sống tâm lý không được tốt, hay bị căng thẳng, stress, thiếu tình thương trẻ. Khị bị stress dẫn đến thiếu ngủ ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển chiều cao,rất dễ mắc bệnh ức chế cảm xúc làm ảnh hưởng đến chức năng tuyến yên, giảm quá trình sản sinh hormone tăng trưởng ở trẻ nhỏ.

Chỉ khi ngủ đủ, đồng hồ sinh học và hệ thống hormone trong cơ thể trẻ mới được cân bằng, phát triển toàn diện.

Các bà mẹcó thểbổ sung một số thực phẩm tốt cho chiều cao của bénhư cà rốt, trứng; thịt gà; đậu nành, hay các loại rau xanh, hoa quả có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Với một chế độ dinh dưỡng cân bằng và bổ sung những thực phẩm thật sự hiệu quả sẽ giúptrẻ phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh.

An Hoa (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những sai lầm của bố mẹ khiến trẻ bị hạn chế chiều cao