Kỳ thị LGBT là hành động không hề có lợi nhưng lại mang đến trăm cái hại.

Kenya: Kỳ thị LGBT gây tổn thất 1,3 tỉ USD mỗi năm

Chí Thiện | 18/03/2019, 15:32

Kỳ thị LGBT là hành động không hề có lợi nhưng lại mang đến trăm cái hại.

Open for Business là một tổ chức tập hợp nhiều công ty khác nhau trên thế giới có mục đích khẳng định sức ảnh hưởng của bình đẳng và đa dạng đến nền kinh tế.

Theo một báo cáo được thực hiện bởi Open for Business, nạn kỳ thị LGBT tại Kenya đã làm nền kinh tế của quốc gia Đông Phi này mất từ 181 triệu USD đến 1,3 tỉ USD/năm. Con số này tương đương 0,2% - 1,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hoặc 30% khoản chi cho giáo dục, hay 144% khoản chi cho sức khỏecủa chính quyền Kenya.

Open for Business đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính. Đầu tiên, nạn kỳ thị và thiếu quyền bảo vệ đã dẫn đến việc các du khách thuộc cộng đồng LGBT không muốn đến Kenya, mất khoảng 60 triệu USD đến 140 triệu USD. Trong khi đó, ngành du lịch lại chiếm đến 64% GDP.

Thứ hai, hệ thống y tế quá yếu kém mà đặc biệt là những người có HIV/AIDS. Họ không có được sự chăm sóc cần thiết. Chỉ riêng điều này thôi đã khiến Kenya mất khoảng 1 tỉ ÚSD hằng năm, bằng với toàn bộ chi phí quốc gia này chi cho y tế.

Thứ ba, cộng đồng LGBT bị kỳ thị dẫn đến tình trạng thiếu cơ hội việc làm, khoảng cách thu nhập cao và năng suất giảm sút. Tiềm năng của con người không được khai thác đúng đắn. Điểm này đã làm hao hụt khoảng 102 triệu USD hằng năm.

Open for Business đã cung cấp 27 đề nghị cho chính quyền Kenya, rải đều trong 3 hạng mục khác nhau, nhằm cải thiện nền kinh tế. Về “hiệu suất kinh tế”, phân biệt đối xử tạo ra rào cản trong việc tiếp cận thị trường toàn cầu. Về “hiệu suất kinh doanh”, các công ty nên đa dạng hơn trong việc tiếp cận khách hàng từ đó hưởng lợi từ thói quen tiêu dùng của người LGBT.

Cuối cùng, về “hiệu suất làm việc cá nhân”, Open for Business đưa ra 8 đề nghị bao gồm cả việc tăng động lực cho nhân viên LGBT. Một môi trường làm việc đa dạng, cởi mởsẽ thúc đẩy họ phát huy hết khả năng.

Kenya từ lâu đã được nhận xét là một quốc gia không thân thiện, thậm chí khắc nghiệt đối với người LGBT. Tại đây, hành vi quan hệ đồng giới vi phạm pháp luật với mức án tù lên đến 5 năm. Nạn kỳ thị LGBT cực kỳ phổ biến, đặc biệt là nhắm tới người chuyển giới.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kenya: Kỳ thị LGBT gây tổn thất 1,3 tỉ USD mỗi năm