Hằng ngàn năm trước, con người đã trồng tỏi để làm thức ăn và thuốc chữa vết thương, chữa nhiễm trùng tai và bệnh phong, giúp tráng dương...

Những tác dụng bất ngờ từ tỏi

23/08/2017, 17:20

Hằng ngàn năm trước, con người đã trồng tỏi để làm thức ăn và thuốc chữa vết thương, chữa nhiễm trùng tai và bệnh phong, giúp tráng dương...

Ảnh minh họa

Dưới đây là những tác dụng bất ngờ từ tỏi:

Chống ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học nước ngoài, hợp chất lưu huỳnh trong tỏi có thể thúc đẩy đường ruột sản xuất ra một loại enzyme hay còn được gọi là diallyl disulfide, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể bằng cách ngăn chặn sự hình thành của lipid peroxy và chống đột biến, loại bỏ các chất độc ra khỏi đường ruột. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu nào kết luận được phải sản sinh ra bao nhiêu enzyme này mới phát huy tác dụng chống ung thư của tỏi. Ngoài ra, nguyên tố vi lượng selen trong tỏi cũng có tác dụng chống ung thư.

Chữa đau họng

Tính chất kháng khuẩn của tỏi rất mạnh, nó thậm chí có thể giúp điều trị đau họng khi bị cảm cúm. Nó cũng có thể giúp bạn giảm ho và phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Để tạo ra siro chữa đau họng từ tỏi, đun sôi một ít tỏi sống trong một cốc nước, thêm mật ong và đường để có mùi vị dễ uống hơn. Bạn cũng có thể làm trà tỏi bằng cách ngâm một tép tỏi trong một chén nước.

Chữa liệt dương

Tỏi giúp tuần hoàn máu, điều này rất quan trọng với khả năng cương dương của nam giới. Tỏi kích thích cơ thể sản xuất ra nitric oxide synthase, là dung môi quan trọng cần thiết cho khả năng cương dương của nam giới. Ngoài ra, các thí nghiệm trên chuột và thỏ cho thấy tỏi có thể kích thích tiết nội tiết tố nam, và có thể tăng số lượng tinh trùng.

Trị mụn

Tỏi có tác dụng thanh lọc máu và tính chất kháng khuẩn nên có hiệu quả chống mụn trứng cá và các bệnh về da. Bạn có thể thoát khỏi tình trạng mụn dai dẳng bằng cách chà xát nhẹ nhàng lát tỏi sống lên mặt. Bạn cũng có thể nghiền nát củ tỏi và gạn lấy nước chiết xuất từ tỏi. Nhúng một miếng vải sạch vào nước tỏi và thoa lên vùng mụn trên mặt bạn.

Chống lão hóa

Một số thành phần trong tỏi có chức năng chống lão hóa như vitamin E và vitamin C.

Chống mệt mỏi

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy các loại thực phẩm giàu vitamin B1 và chất allicin có trong tỏi kết hợp với nhau cũng đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ mệt mỏi, phục hồi thể lực.

Dùng như thuốc trừ sâu

Nhiều loại thuốc trừ sâu thương mại có hại cho môi trường. Tỏi mặc dù hoàn toàn tự nhiên nhưng có hiệu quả như bất cứ loại thuốc trừ sâu nào. Đơn giản là trộn tỏi sống và nước ép tỏi với tiêu và một chút xà phòng để tạo thành loại thuốc trừ sâu đặc biệt.

Bảo vệ tim mạch

Nghiên cứu dịch học tễ trên một khu vực dân cư cho thấy nhóm người mỗi ngày trung bình ăn khoảng 20g tỏi sống có tỷ lệ tử vong do bệnh tim thấp hơn so với người không ăn tỏi sống trong cùng khu vực.

Kích thích hưng phấn tình dục

Hiệu quả kích thích tình dục của tỏi đã được Aristotle - nhà triết học và bác học của Ai Cập cổ đại, và tài liệu cổ Ấn Độ khẳng định. Talmud - tập hợp các văn bản cổ của các bậc thầy người Do Thái thậm chí còn chỉ định cho người chồng ăn tỏi trước Ngày thánh và trước khi làm "chuyện ấy" với vợ. Nhiều người Hindu tránh tỏi vì họ tin rằng loại gia vị này khiến họ dễ sao nhãng vào việc đang cần tập trung tinh thần cao độ.

Hà Anh (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tác dụng bất ngờ từ tỏi