Ngày 9.5, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, chủ trì hội nghị tổng kết 5 lần tổ chức tuyên dương "Những tấm gương thầm lặng mà cao cả", giai đoạn 2014-2022".

'Những tấm gương thầm lặng mà cao cả' cần được động viên, lan tỏa

Tú Viên | 09/05/2023, 17:21

Ngày 9.5, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, chủ trì hội nghị tổng kết 5 lần tổ chức tuyên dương "Những tấm gương thầm lặng mà cao cả", giai đoạn 2014-2022".

Sau gần 10 năm thực hiện, phong trào nêu trên của TP.HCM đã đạt được nhiều thành tựu lớn, trong đó, tạo sự lan tỏa tình nhân văn, nghĩa cử cao đẹp từ những con người bình dị đến cộng đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhằm thực hiện hiệu quả việc tổ chức tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào yêu nước của TP. Phó chủ tịch UBND Q.12 Võ Thị Chính cho rằng “những tấm gương thầm lặng mà cao cả” là những người làm công việc thiện nguyện, ít quan tâm đến sự khen thưởng. Vì vậy cần có một kênh theo dõi từ các cơ quan đoàn thể để kịp thời phát hiện những tấm gương này. Sau khi tuyên dương cũng cần có những hình thức vừa động viên vừa lan tỏa, nhân lên trong cộng đồng.

09-05-2023-kip-thoi-dong-vien-ton-vinh-de-cac-gia-tri-tu-nhung-tam-guong-binh-di-ma-cao-ca-lan-toa-54618407-details.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao bằng khen cho các tập thể

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Q.Phú Nhuận Trần Thị Mai Lý đề xuất các thủ tục khen thưởng phải đơn giản. Cần có tiêu chí cụ thể để cơ sở không gặp khó khăn khi xét chọn, có tiêu chí cho từng nhóm đối tượng khi xét chọn.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh quan điểm của lãnh đạo TP là làm sao để phong trào thi đua khơi được tất cả các nguồn lực tại TP cũng như các nguồn lực bên ngoài, cho sự phát triển của TP. Điều này sẽ góp phần làm cho TP không chỉ giàu lên về vật chất mà còn giàu về tinh thần, về tình nghĩa. Trong đó, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để có thể quy tụ được hết các nguồn lực cho sự phát triển.

Việc tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” là thêm một nỗ lực để TP có thể ghi nhận nhiều hơn, kịp thời hơn đối với những cá nhân, tập thể có những đóng góp cho sự phát triển. Ông Mãi chia sẻ, dù làm tốt công tác thi đua, khen thưởng theo quy định và làm tốt việc phát hiện, tuyên dương “những tấm gương thầm lặng mà cao cả”, chắc chắn vẫn không thể bao phủ được hết tất cả nhưng chúng ta phải cố gắng làm nhiều nhất có thể.

Theo ông Phan Văn Mãi, việc làm của “những tấm gương bình dị mà cao cả” đang diễn ra hằng ngày trong đời sống, làm sao chúng ta phải phát hiện kịp thời để ghi nhận, tri ân, tôn vinh. Cần thống nhất việc xác định những trường hợp sẽ được tuyên dương, việc phát hiện, ghi nhận và tôn vinh, lan tỏa, phát huy giá trị từ những tấm gương này. Chúng ta cần có khung để thực hiện nhưng không được cứng nhắc rườm rà. Đây là những người mang trong mình một tình cảm, một tâm nguyện, muốn đem sức lực của mình để giúp người khác với mong muốn cuộc sống người khác tốt hơn. Đó không chỉ là những người đang sinh sống tại TP mà còn có những người sinh sống ở trong nước và nước ngoài có những hành động đẹp.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc phát hiện những tấm gương này đầu tiên phải là cơ sở. Vì vậy cần phát huy vai trò của ủy ban MTTQ phường, xã, thị trấn. Đây là kênh phát hiện chính và trước tiên. Cùng với đó là vai trò của lực lượng báo chí và các tổ chức, cá nhân khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị cơ quan chủ trì việc tuyên dương “Những tấm gương thần lặng mà cao cả” là UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và Hội Nhà báo TP.

Nhấn mạnh đến tiếp nhận và xét chọn, ông Phan Văn Mãi đề nghị có thể xem xét đề nghị cấp cơ sở, cấp quận huyện thực hiện hằng năm và cấp TP là 2 năm/lần và chúng ta phải có hình thức ghi nhận một cách xứng đáng.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng nên thành lập Câu lạc bộ “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” để thông qua các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ, những giá trị tốt đẹp từ những tấm gương này tiếp tục lan tỏa. Cần có những hành động thiết thực để đồng hành với các hoạt động của “những tấm gương bình dị mà cao cả”.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị làm sao chúng ta phát hiện nhanh hơn, nhiều hơn, đúng nhất có thể và kịp thời động viên, tôn vinh để các giá trị từ “những tấm gương bình dị mà cao cả” lan tỏa, để rồi mỗi người ai cũng thấy mình cũng có nhu cầu chứ không phải là trách nhiệm, làm việc tốt cho mình, cho gia đình mình, cho cộng đồng cho những người khác. Như vậy thì TP này sẽ tốt hơn, phát triển hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Những tấm gương thầm lặng mà cao cả' cần được động viên, lan tỏa