Hàng loạt vấn đề kinh tế, xã hội, đối ngoại đang chờ đợi nhân vật kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giải quyết.

Những thách thức mà người kế nhiệm ông Abe phải đối mặt

30/08/2020, 08:31

Hàng loạt vấn đề kinh tế, xã hội, đối ngoại đang chờ đợi nhân vật kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giải quyết.

Khó khăn đang chờ đợi Thủ tướng Nhật Bản kế nhiệm - Ảnh: Reuters

Kỷ lục 2.799 ngày giữ chức Thủ tướng của ông Abe vừa được thiết lập vào ngày 24.8. Thay vì đánh dấu bằng một buổi lễ, nhà lãnh đạo lại gây lo ngại khi đến bệnh viện khám sức khỏe.

Đến ngày 28.8, Thủ tướng Abe chính thức tuyên bố từ chức vì bệnh viêm loét đại tràng trở nặng. Tại buổi họp báo công bố quyết định này, ông bày tỏ tin tưởng những chính sách đối phó dịch COVID-19 của mình sẽ phát huy tác dụng, đồng thời cảm thấy luyến tiếc khi hàng loạt chính sách như nỗ lực sửa đổi hiến pháp hòa bình và giải quyết tranh chấp lãnh thổ vẫn còn dang dở.

Thủ tướng Abe tự đánh giá chính sách kinh tế Abenomics thành công, tuy nhiên đại dịch gần như đã xóa bỏ những gì đạt được. Ngoài ra vấn đề dân số già, vấn đề gia tăng vai trò của phụ nữ vẫn còn đó.

Trên mặt trận đối ngoại, mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc trở nên căng thẳng trở lại dù đã cải thiện sau cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình năm 2018. Nỗ lực của ông Abe bị ảnh hưởng bởi áp lực từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và hoạt động của Trung Quốc tại vùng lãnh thổ tranh chấp.

Chính quyền Tokyo hỗ trợ doanh nghiệp Nhật chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc và cùng nhiều quốc gia khác chỉ trích luật an ninh áp đặt với Hồng Kông. Chuyến công du Nhật được mong đợi của Chủ tịch Tập bị hủy.

Nhật hiểu rõ lợi ích khi tăng cường quan hệ song phương với Trung Quốc, nhưng nỗ lực này gặp phải thách thức do tình hình địa chính trị và kinh tế ngày một xấu. Vì vậy người kế nghiệm Thủ tướng Abe phải cố gắng xây dựng lòng tin trong khu vực cũng như tái lập quan hệ.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thách thức mà người kế nhiệm ông Abe phải đối mặt