Truyền thông địa Nhật hôm nay 28.8 đồng loạt đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ từ chức vì các vấn đề sức khỏe, trong khi chưa có người kế nhiệm rõ ràng.

Truyền thông Nhật rộ tin Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị từ chức

28/08/2020, 13:17

Truyền thông địa Nhật hôm nay 28.8 đồng loạt đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ từ chức vì các vấn đề sức khỏe, trong khi chưa có người kế nhiệm rõ ràng.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, sẽ giải quyết những lo ngại ngày càng tăng về sức khỏe của ông vào hôm nay sau khi ông thực hiện hai chuyến thăm bệnh viện trong thời gian chỉ một tuần.

Trước đó Các quan chức từ đảng Dân chủ Tự do Nhật đã không thể dập tắt được tin đồn rằng Abe có thể không thể đảm nhận hết nhiệm kỳ, kết thúc vào tháng 9 năm 2021, vì những lời đồn đại xoay quanh tình trạng sức khỏe của ông.

Một trong những lần đến bệnh viện của ông kéo dài gần 8 giờ và ông từng được biết là bị viêm loét đại tràng, một bệnh mãn tính và là một nguyên nhân khiến ông phải rời nhiệm sở chỉ sau một năm trong nhiệm kỳ thủ tướng trước đó vào năm 2007.

Lần gần đây nhất ông Abe đến bệnh viện là cùng vào ngày ông trở thành nhà lãnh đạo tại vị lâu đời nhất của Nhật Bản. Ông đã phá kỷ lục về số ngày liên tiếp tại vị của người chú vĩ đại của mình, Eisaku Sato, thiết lập cách đây nửa thế kỷ.

Đảng Dân chủ Tự do Nhật khẳng định trong tuần này rằng ông Abe sẽ tiếp tục cho đến khi nhiệm kỳ chủ tịch đảng và thủ tướng sẽ kết thúc vào tháng 9 năm 2021.

Người phát ngôn chính của chính phủ, Yoshihide Suga, cho biết ông đã gặp ông Abe hai lần một ngày và không nhận thấy bất kỳ đặc điểm gì cho thấy Thủ tướng có sức khỏe kém. “Còn quá sớm để nói về ‘thời hậu Abe’, vì ông ấy vẫn còn hơn một năm trong nhiệm kỳ của mình”, Suga nói trong tuần này.

Một thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ Tự do nói với tòa soạn Kyodo rằng tình trạng sức khỏe của ông Abe dường như đã trở nặng một lần nữa nhưng ông ấy "đã được chữa lành". Quan chức giấu tên nói thêm: "Không thể nào có chuyện ông ấy sẽ từ chức."

Akira Amari, một quan chức cấp cao của đảng và là đồng minh thân cận, cho biết ông Abe có vẻ khỏe mạnh hơn nhiều so với lần cuối cùng gặp ông vào giữa tháng 8. “Có lẽ lúc ấy ông Abe bị kiệt sức về tinh thần”, Amari nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, nói thêm rằng “giọng nói của ông ấy khỏe hơn và màu da đã trở nên hồng hào” khi ông ấy xuất hiện trên TV hôm thứ Hai.

Truyền thông trích dẫn các nguồn tin từ chính phủ cho biết ông Abe sẽ hỏi ý kiến các bác sĩ một lần nữa, có thể là qua điện thoại, vào hôm nay trước khi ông nói chuyện với các phóng viên lúc 5 giờ chiều theo giờ địa phương.

Ông Abe, người sẽ bước sang tuổi 66 vào tháng tới, cho đến nay vẫn ít công khai về chuyến thăm bệnh viện đại học Keio của mình. Ông chỉ nói với các phóng viên trong tuần này rằng ông muốn chăm sóc sức khỏe và tiếp tục công việc của mình.

Ông ấy không cho biết liệu các vấn đề sức khỏe gần đây là có liên quan đến tình trạng ruột của mình hay không, căn bệnh đã gây ảnh hưởng đến ông ấy từ thời niên thiếu.

Khi trở thành thủ tướng lần thứ hai vào cuối năm 2012, Abe cho biết ông đã có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh bằng các loại thuốc chưa có mặt trong thời kỳ đầu nắm quyền.

Hoàng Phương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Nhật rộ tin Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị từ chức