Đó là câu chuyện của Dương Ngô Trí (Bắc Giang), Vũ Thị Hồng Thoa (phường Hồng Hải, TP Hạ Long), và nhiều những tấm gương thanh niên luôn sẵn sàng hiến máu cứu người trên khắp cả nước.

Những thanh niên số lần hiến máu nhiều hơn số tuổi

31/12/2021, 17:45

Đó là câu chuyện của Dương Ngô Trí (Bắc Giang), Vũ Thị Hồng Thoa (phường Hồng Hải, TP Hạ Long), và nhiều những tấm gương thanh niên luôn sẵn sàng hiến máu cứu người trên khắp cả nước.

24 tuổi, 39 lần hiến máu

Đó là “thành tích” khi mọi người nhắc đến Dương Ngô Trí, Phó bí thư Đoàn xã Ngọc Vân (Tân Yên, Bắc Giang), thành viên tiêu biểu của CLB hiến tiểu cầu Bắc Giang.

24 tuổi, chàng trai trẻ đã xông pha hiến máu đến 39 lần. Theo Trí, trong số đó có 16 lần anh hiến tiểu cầu cho những trường hợp nguy kịch. Lần gần nhất, khi đang trên đường ra Viện Huyết học Truyền máu Trung ương để hiến tiểu cầu định kỳ thì Trí nhận được điện thoại từ Bệnh viện đa khoa Bắc Giang là có người cần máu gấp, chàng thanh niên đã không ngần ngại quay về để kịp cứu người bệnh.

“Mỗi lần như vậy, dù không biết người nhận là ai nhưng chỉ cần biết giúp được họ qua cơn nguy kịch, có thể tiếp tục cuộc sống bên người thân là tôi vui rồi”, Trí tâm tư.

1.jpg

Dương Ngô Trí là tấm gương tiêu biểu trong công tác hiến máu cứu người

Hiến máu lúc 2h sáng

Còn với Vũ Thị Hồng Thoa (phường Hồng Hải, TP.Hạ Long) – Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống tỉnh Quảng Ninh, 26 lần hiến máu luôn là những kỷ niệm không bao giờ quên, thậm chí có những lúc “căng hơn dây đàn”.

“Có lần đang ngủ nhưng bệnh viện tỉnh gọi điện và bảo đang cần nhóm máu B khẩn gấp, tôi đã tức tốc đến bệnh viện khi đồng hồ vừa điểm 2h sáng. Lúc đó vừa lạnh, buồn ngủ nhưng tôi tự nhủ sự sống mong manh nên cố gắng làm hết khả năng của mình khi đồng hồ điểm 2 giờ sáng”, Thoa bồi hồi nhớ lại.

Theo Thoa, hiện cậu lạc bộ (CLB) đang có 40 thành viên cơ hữu và hàng trăm cộng tác viên, và ai cũng ý thức được ý nghĩa cao cả của việc hiến máu nên đều có cho mình bản thành tích hiến máu đồ sộ.

“Trên 80% người bệnh tại Quảng Ninh biết đến câu lạc bộ của mình nên không chỉ bệnh viện mà còn có rất nhiều bệnh nhân đã liên hệ và được câu lạc bộ hỗ trợ”, Thoa tự hào.

2.jpg

Hiến máu tình nguyện, hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Với vai trò chủ nhiệm, từ năm 2017 đến nay, Thoa cùng câu lạc bộ đã góp phần vận động được trên 1.500 đơn vị máu, điều phối tình nguyện viên CLB cứu sống cho 256 người bệnh. Riêng bản thân Thoa, đạt nhiều danh hiệu như chiến sĩ Hành trình đỏ Quảng Ninh năm 2017 -2021; thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020; bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh trao tặng Gương mặt trẻ tiêu biểu 2019...

Với những đóng góp tích cực, Trí và Thoa là 2 trong số 65 tấm gương được vinh danh “Thanh niên sống đẹp” tôn vinh những người trẻ trẻ có nhiều cống hiến tiêu biểu cho cộng đồng, góp phần lan toả lối sống tích cực, sống có ích. Giải thưởng do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức.

“Những hành động kịp thời, thiết thực của lực lượng thanh niên đều góp phần mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Chính những sự đóng góp ấy đã truyền cảm hứng người tốt việc tốt, lan toả những giá trị tích cực, và tiếp năng lượng tích cực đến với xã hội”, ông Nguyễn Thanh Huân, Tổng giám đốc TCPVN, đại diện Ban tổ chức, cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thanh niên số lần hiến máu nhiều hơn số tuổi