Con khóc cha, vợ khóc chồng, em khóc anh… Những tiếng gào khóc nhói tim trên nghĩa địa xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Mới đó, họ còn vui vẻ đi chuẩn bị cho đám cưới; vậy mà giờ đây, cả 5 người đã về với lòng đất trong sự đớn đau đến tột cùng.

Những tiếng gào nhói tim trên nghĩa địa

Một Thế Giới | 25/01/2015, 13:38

Con khóc cha, vợ khóc chồng, em khóc anh… Những tiếng gào khóc nhói tim trên nghĩa địa xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Mới đó, họ còn vui vẻ đi chuẩn bị cho đám cưới; vậy mà giờ đây, cả 5 người đã về với lòng đất trong sự đớn đau đến tột cùng.

Sáng nay 25.1, rất đông bà con hàng xóm cùng người thân đã cùng lúc tổ chức tang lễ tiễn đưa cùng lúc 9 nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn thảm khốc tại Thanh Hóa chiều 24.1. 
Những tiếng khóc ai oán, gào thét xé tan không khí yên tĩnh của một vùng quê nghèo đã khiến nhiều người khác quê cũng không thể cầm được nước mắt khi đến đây.
nghia dia
 Những tiếng gào khóc xé lòng tiễn người về với đất- Ảnh: Niềm Phạm.

9/13 nạn nhân xấu số trên đặc biệt có tới 5 người đều là anh em thân thiết trong một gia đình của ông Đường Văn Quảng. Trong đó 4 người, gồm vợ chồng ông Đường Văn Quảng và bà Nguyễn Thị Thùy; ông Đường Văn Sơn (cháu ruột ông Quảng), ông Đường Văn Trung (em trai ông Quảng) được tổ chức chung một tang lễ ngay tại nghĩa trang xóm 9.

Suốt từ tối qua tới giờ, hàng trăm người dân trong vùng vẫn còn tập trung tại đây thức trắng cùng thi thể các nạn nhân. Những đôi mắt đã đỏ hoe một phần vì thức suốt đêm qua, một phần vì cảm thương cho số phận của các nạn nhân này.

nghia dia
 Hai đứa con anh Sơn đầu còn xanh đã phải chống gậy tiễn cha về chín suối- Ảnh: Niềm Phạm

Đứng bên quan tài ôm lấy di ảnh của bố mẹ anh Đường Văn Thanh (con trai ông Quảng) cứ khóc khóc mếu máo tự trách bản thân của mình: “Sao cha mẹ không cho con cơ hội được báo hiếu chứ. Con đã hứa là tháng 6 này sẽ cưới vợ, cho cha mẹ mừng, sinh con cho cha mẹ có cháu để bế rồi vậy mà sao giờ…”

Ông Nguyễn Văn Lý, một người hàng xóm của ông Quảng cho hay anh Thanh đang dự định tháng 6 này sẽ tổ chức đám cưới với một người trong làng nhưng giờ như thế này thì chắc sẽ lại phải hoãn nữa rồi. 
Hiện tại chị Đường Thị Minh (con gái ông Quảng) vẫn chưa hay chuyện để về dự tang bố mẹ và người thân vì họ hàng không cho biết, sợ chị sẽ không chịu nổi sự mất mát lớn như vậy, nhất là lại vì đi dự tiệc cưới của mình mà mất.
nghia dia
 Hàng trăm người dân đưa tiễn những người xấu số- Ảnh: Niềm Phạm.
Ngồi cạnh quan tài của chồng mình, chị Lê Thị Cẩm (vợ của anh Đường Văn Sơn) một tay ôm lấy 2 đứa con nhỏ của mình còn tay kia vẫn không ngừng cào cấu vào quan tài mà kêu khóc tên chồng thảm thiết: 
“Mới sáng qua anh còn dặn em là ở nhà chăm sóc con và cho đàn gà ăn bảo là ra Hà Nội đi đám về sẽ có quà cho mẹ con em vậy mà tại răng anh không giữ lời vậy. Nhà vừa mới xây xong, còn chưa hết mùi sơn sao anh không ở mà đi đâu nữa”.

Anh Sơn và chị Cẩm đã có với nhau 2 đứa con trai, cả hai em còn rất nhỏ nên vẫn chưa thể hình dung hết những gì xảy ra từ chiều qua tới giờ. 2 em cứ dắt tay nhau đi ra đi vào và liên tục hỏi bố đâu rồi, cứ nhìn ngơ ngác dòng người ra vào thắp hương cho bố, thấy người khác gào khóc 2 em cũng dụi mắt rồi khóc theo.

nghia dia
 Những giọt nước mắt của người thân, hàng xóm, quê hương- Ảnh: Niềm Phạm.

Anh Đường Văn Bình (em trai Đường Văn Sơn) thì suốt từ lúc thi thể của 4 người nhà ông Quảng được đưa về đặt ngay tại nghĩa trang xóm 9 thì anh cứ như người mất hồn. Đứng giữa 4 cỗ quan tài, một bên là anh một bên là chú, hai tay ôm lấy cỗ quan tài của anh nhưng mắt vẫn luôn hướng về bên quan tài của chú như nuối tiếc: “Một bên là chú, một bên là anh biết đi bên nào…trời ơi là trời”.

nghia dia
 Nỗi đau của một gia đình- Ảnh: Niềm Phạm.

Nhìn những đau thương thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của người nhà các nạn nhân cùng với những tiếng khóc như xé lòng vang vọng khắp xóm nghèo khiến ai nẫy tới đưa tang đều không thể cầm nổi nước mắt.

Cũng trong sáng nay, 4 nạn nhân còn lại trong vụ tai nạn thảm khốc chiều qua 24.1 cũng đã được người nhà cùng bà con hàng xóm tổ chức tiễn đưa và mai táng.
Niềm Phạm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tiếng gào nhói tim trên nghĩa địa