Sau đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản đang phục hồi với nhiều dấu hiệu tích cực. Đại dịch cũng đã để lại những bài học giá trị cho nhà đầu tư khi hoạch định kế hoạch tương lai.

Những tín hiệu tích cực trên thị trường bất động sản sau đại dịch

Bài và ảnh: Hồ Đông | 18/10/2021, 19:32

Sau đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản đang phục hồi với nhiều dấu hiệu tích cực. Đại dịch cũng đã để lại những bài học giá trị cho nhà đầu tư khi hoạch định kế hoạch tương lai.

 Đầu tư bất động sản sau đại dịch COVID-19

Trong quý 3/20201, thị trường bất động sản chứng kiến nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Trong quý này, nguồn cung và lượng giao dịch tại thị trường TP.HCM ghi nhận mức sụt giảm thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tất cả các phân khúc như bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, thương mại, văn phòng, nhà ở đều trải qua một giai đoạn thực sự khó khăn. Nguồn cung sơ cấp duy trì ở mức thấp, sự tự tin của các chủ đầu tư giảm, dẫn đến việc ra mắt các dự án mới bị hoãn lại. Mặc dù vậy, chuyên gia cho rằng thị trường vẫn đang có nhiều dấu hiệu tích cực.

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, xét trên phương diện vĩ mô, các đô thị lớn như TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội... có mật độ quy hoạch hóa cao, vì vậy khi dịch bệnh bùng phát thì tốc độ lây lan rất nhanh, ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, sau đại dịch, các nhà quy hoạch đô thị có cơ hội nhìn lại cách phát triển quy hoạch thế nào là hiệu quả nhất.

Cạnh đó, qua dịch bệnh này, các nhà hoạch định kinh tế nói chung, các nhà phát triển bất động sản nói riêng sẽ có cơ hội nhìn nhận lại chiến lược chung dài hạn. Đây là một trong những điều mà các nhà hoạch định kinh tế, đặc biệt là ở tầm quốc gia cần xem xét cho định hướng phát triển của các ngành kinh tế khi có sự cố xảy ra.

“Riêng đối với những nhà phát triển bất động sản thì đây là bài học để họ cân nhắc, nhìn lại trong những trường hợp bất khả kháng xảy ra thì sức đề kháng của mình ở đâu và cần làm như thế nào để tránh tình trạng kiệt quệ, khó có thể vực dậy được. Những tập đoàn lớn trên thế giới, họ thành lập cả trăm năm về bất động sản, về điện – điện tử… hay những công ty Nhật Bản họ có những thăng trầm chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh nhưng họ vẫn vượt qua được.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian COVID-19 vừa qua, có những doanh nghiệp phá sản và không bao giờ vực dậy lại được. Đây là bài học rất tốt dành cho các nhà làm chính sách cũng như các nhà kinh doanh và đặc biệt là bất động sản xem lại chiến lược dài hạn của mình”, ông Khương nói.

tt-bds-tphcm-hinh-6-1.png
Sau đại dịch, các nhà quy hoạch đô thị có cơ hội nhìn lại cách phát triển quy hoạch

Chuyên gia Savills Việt Nam cho rằng bất động sản là một bộ phận của nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế của Việt Nam là điều quan trọng trước tiên. Nền kinh tế phục hồi thì khu vực bất động sản mới được có thể quay trở lại quỹ đạo. Ngoài ra, để các dự án bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở có thể phục hồi và phát triển một cách nhanh chóng, cần có những biện pháp tốt hơn giải quyết những khó khăn về mặt thủ tục pháp lý, chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước.

Cách đầu tư bất động sản an toàn

Nhận định về việc xu hướng thay đổi giá bất động sản trong những tháng cuối năm, TS Khương cho biết từ đây đến đầu 2022 sẽ không có nhiều thay đổi lớn trong thị trường bất động sản. Việc các nhà đầu tư thực hiện các giao dịch lướt sóng đẩy giá trong thị trường bất động sản trong thời gian tới cũng không khả thi, nhất là khi Việt Nam chưa hoàn toàn được kiểm soát dịch và còn những hạn chế trong mặt giao tiếp xã hội, cũng như các hoạt động kinh doanh.

Dành lời khuyên cho nhà đầu từ bất động sản trong thời gian tới, chuyên gia này tập trung vào 2 nhóm đầu tư là cá nhân và tổ chức. Đối với nhóm đầu tư cá nhân, theo chuyên gia Savills, nếu nhu cầu nhà ở là bức thiết và nguồn tiền mua nhà đã có sẵn từ trước đồng thời hạn chế đi vay thì đây là một cơ hội tốt để mua nhà. Bởi lẽ, chúng ta đã có tích lũy trong thời gian dài vừa qua và hợp lý để có thể an cư lạc nghiệp và đón Tết vui vẻ với một căn nhà mới. Tuy nhiên, đối với nhóm đầu tư lướt sóng hay nhóm đầu tư ngắn hạn, đây không phải cơ hội ở thời điểm này.

bat-dong-san-cong-nghiep-vn.jpeg
Bất động sản công nghiệp vẫn là phân khúc được đánh giá sẽ tăng trưởng tốt sau đại dịch

Còn đối với nhà đầu tư tổ chức, ông Khương cho rằng với bất động sản du lịch, bất động sản thương mại thì thực sự các nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất thận trọng, nhưng riêng đối với bất động sản nhà ở, bất động sản văn phòng thì họ vẫn đặc biệt quan tâm.

Khó khăn của các nhà đầu tư trong trường hợp này là việc sang Việt Nam để nghiên cứu thêm đối với các dự án bất động sản nhà ở và bất động sản văn phòng do những chuyến bay thương mại quốc tế còn hạn chế. Nếu thị trường mở ra thì các nhà đầu tư này sẽ ồ ạt sang Việt Nam để tiếp tục các câu chuyện về buôn bán và sát nhập.

"Bất động sản nhà ở, văn phòng, công nghiệp luôn là câu chuyện mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm bởi vì họ nhìn được ở thị trường Việt Nam đang tiềm năng ở các phân khúc này.  Riêng bất động sản là một nhu cầu rất lớn. Một năm vừa qua, mặc dù tác động COVID-19 gây ra rất lớn đối với thị trường Việt Nam những nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài không ít đi, thậm chí tăng đối với 3 loại bất động sản: nhà ở, văn phòng, công nghiệp", ông Khương cho biết thêm.

Bài liên quan
Giá thuê mặt bằng TP.HCM giảm mạnh vẫn vắng khách
Nhiều chủ nhà đã chấp nhận mức giảm giá thuê đến 50% sau thời gian dài mặt bằng bị bỏ trống, nhưng khách thuê vẫn dè dặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tín hiệu tích cực trên thị trường bất động sản sau đại dịch