Báo điện tử Một Thế Giới đã nêu tình trạng chạy chọt để dạy hợp đồng ở Hà Tĩnh hay “cò” viên chức ở Sóc Sơn, cho đến nay, theo như báo cáo của UBND các địa phương trên, cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc điều tra, làm rõ sai phạm.

Những vụ xảy ra ở H.Sóc Sơn và tỉnh Hà Tĩnh là trường hợp phổ biến!

Một Thế Giới | 18/10/2015, 17:02

Báo điện tử Một Thế Giới đã nêu tình trạng chạy chọt để dạy hợp đồng ở Hà Tĩnh hay “cò” viên chức ở Sóc Sơn, cho đến nay, theo như báo cáo của UBND các địa phương trên, cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc điều tra, làm rõ sai phạm.

Ngay sau khi nhận được đơn thư kêu cứu của 185 giáo viên huyện Sóc Sơn, Hà Nội và 214 giáo viên tại Hà Tĩnh bất ngờ bị sa thải vì lý do... hết hạn hợp đồng sau nhiều năm công tác, báo điện tử Một Thế Giới đã có các bài báo phản ánh cũng như những câu hỏi xung quanh việc tuyển dụng công chức, viên chức như Bộ Nội vụ đã quyết định.
Trả lời câu hỏi của báo điện tử Một Thế Giới về vụ việc 185 giáo viên ở Sóc Sơn, Hà Nội và 214 giáo viên tại Hà Tĩnh bỗng nhiên bị sa thải một cách bất ngờ, bà Lê Minh Hương - Phó vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) đã khẳng định đây là những trường hợp phổ biến ở các tỉnh thành.

-Thưa bà, trong thời gian gần đây, hàng loạt trường hợp giáo viên bỗng dưng bị cắt hợp đồng ở các tỉnh thành gửi đơn thư kêu cứu khắp nơi. Xin bà cho biết ý kiến về vấn đề này?

-Các trường hợp cô giáo bị mất việc tại Sóc Sơn và Hà Tĩnh giống như những trường hợp các giáo viên ở huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Tôi được biết tại Hà Tĩnh, việc tuyển dụng viên chức đã giao cho Sở Nội vụ và UBND huyện kiểm tra và giải quyết theo Bộ luật Lao động. Đây là những trường hợp phổ biến ở khắp các tỉnh thành khi Bộ quy định không tiếp tục ký hợp đồng đối với người lao động khi không qua thi tuyển công chức, viên chức.
Nhung vu xay ra o H.Soc Son va tinh Ha Tinh la truong hop pho bien-hinh-anh-1
Bà Lê Minh Hương - Phó vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức trả lời báo điện tử Một Thế Giới

Vụ việc tại Hà Tĩnh chúng tôi đã nhận được đơn thư nhưng ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội thì chúng tôi chưa nhận được đơn thư và văn bản về vấn đề này. Việc tuyển dụng viên chức phải thực hiện đúng theo quy định của Luật Viên chức. Điều cốt lõi là việc tuyển dụng viên chức phải được tổ chức trước khi ký hợp đồng lao động để người lao động làm việc. Tuy nhiên, hiện nay những trường hợp này sau khi xem báo cáo thì thấy chưa tuyển dụng thì đã ký hợp đồng lao động - như vậy là không đúng với quy định của luật viên chức. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại vấn đề này. Trách nhiệm chính trong việc này sẽ thuộc về UBND tỉnh, huyện và Sở Nội vụ. Đây chính là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh và thành phố về việc ký kết công chức, viên chức thuộc thành phố.

Việc ký kết hợp đồng lao động với các giáo viên của cả hai huyện như Sóc Sơn, Hà Nội và Kỳ Anh, Hà Tĩnh sẽ được giải quyết theo Bộ luật Lao động chứ không phải theo luật viên chức. Thế nhưng các cấp lãnh đạo được Bộ giao thẩm quyền tuyển dụng nhưng không thực hiện mà lại ký hợp đồng không đúng theo quy định thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước trường hợp này. Việc ký hợp đồng 6 tháng, 9 tháng hay 1 năm diễn ra rất phổ biến tại các địa phương.

-Một số báo đã nêu có tiêu cực trong việc thi cử dẫn đến tình trạng chạy chọt trong việc thi tuyển và xét công chức, viên chức. Bà nghĩ như thế nào?

-Theo như một số báo đã nêu có tình trạng xảy ra chạy chọt để dạy hợp đồng ở Hà Tĩnh hay “cò” viên chức ở Sóc Sơn thì theo như báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh và huyện Sóc Sơn, các cấp cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc điều tra, làm rõ những sai phạm. Nếu có dấu hiệu tiêu cực sẽ xử lý nghiêm minh trước pháp luật và việc này do bên Bộ Công an tiến hành điều tra.

Công an Hà Nội đã xác minh điều tra vụ việc ở Sóc Sơn với những đối tượng tự nhận mình là có quan hệ trong ngành để chạy công chức, viên chức. Họ sẽ có báo cáo cụ thể đối với các bộ, ngành liên quan.

-Những giáo viên dạy hợp đồng trên 3 năm, họ đã gửi đơn thư kêu cứu khi bị sa thải. Vậy, sau khi Bộ Nội vụ vào cuộc kiểm tra họ có hy vọng gì trở lại bục giảng để tiếp tục ươm mầm hay không, thưa bà?

-Vấn đề này thì chúng tôi không thể trả lời ngay được mà phải căn cứ trên nguyện vọng và nhu cầu tuyển dụng của địa phương. Nếu địa phương thiếu giáo viên, có nhu cầu tuyển dụng thì họ sẽ tổ chức tuyển dụng theo đúng quy trình.

Những giáo viên dạy trên 3 năm và được tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo đúng số năm mình công tác sẽ được tính thâm niên công tác trên thời gian tham gia bảo hiểm. Nếu các giáo viên không được tham gia đóng bảo hiểm xã hội thì người ký quyết định sử dụng lao động đã sai sót và người ký sẽ phải chịu trách nhiệm trước việc này.
Nhung vu xay ra o H.Soc Son va tinh Ha Tinh la truong hop pho bien-hinh-anh-2
 Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Trần Anh Tuấn khẳng định trong tuần này sẽ vào Kỳ Anh, Hà Tĩnh kiểm tra lại toàn bộ vụ việc 214 giáo viên bị sa thải tại huyện này

Các giáo viên đã ký hợp đồng và giảng dạy từ 4 năm đến 12 năm vừa qua mà bị sa thải, tôi cho rằng đó là rất thiệt thòi cho các cô. Chính vì sự thiếu hiểu biết về pháp luật đã đẩy họ đến con đường này. Việc chấm dứt hợp đồng giáo lao động với các giáo viên là điều cần thiết vì đây là biện pháp bảo vệ quyền lợi lâu dài cho họ. Nếu ký hợp đồng lao động thì giáo viên chịu nhiều sức ép, mức lương không đảm bảo theo quy định, cấp trên nói gì thì phải là nghe theo... Khi họ trở thành viên chức (trúng tuyển sau khi thi tuyển) thì quyền lợi sẽ được đảm bảo, được tăng lương theo định kỳ, được hưởng quyền lợi dành cho nhà giáo...

Việc ký hợp đồng lao động để làm chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập phải trong phạm vi định mức hoặc số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao, bảo đảm tuân thủ theo đúng các quy định của Bộ luật Lao động, trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động và đơn vị sự nghiệp công lập.

-Cảm ơn bà về những chia sẻ.
Minh Khuê
>> Hai át chủ bài của phe Cộng hòa: Donald Trump và Jeb Bush đại chiến 
>> Tân Bí thư Nguyễn Thanh Nghị: Phát triển Phú Quốc theo mô hình đặc khu kinh tế 
>> FIFA miễn nhiệm tất cả thành viên trong BCH LĐBĐ Thái Lan
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những vụ xảy ra ở H.Sóc Sơn và tỉnh Hà Tĩnh là trường hợp phổ biến!