Bất chấp cơn mưa dai dẳng, nhiều bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT và những người ủng hộ đã cùng tập trung tại phố đi bộ Nguyễn Huệ vào tối qua để ăn mừng sự kiện Quốc hội công nhận quyền chuyển đổi giới tính. 

Niềm hạnh phúc vỡ òa của người chuyển giới Việt

Một Thế Giới | 25/11/2015, 15:39

Bất chấp cơn mưa dai dẳng, nhiều bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT và những người ủng hộ đã cùng tập trung tại phố đi bộ Nguyễn Huệ vào tối qua để ăn mừng sự kiện Quốc hội công nhận quyền chuyển đổi giới tính. 

Theo một cuộc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế, Xã hội và Môi trường (viết tắt là iSEE), 86.8% người chuyển giới Việt Nam từng bị kỳ thị cũng như phân biệt đối xử và 24.2% ở mức độ thường xuyên. Tồi tệ hơn, 16.3% trong số đó từng bị xâm hại tình dục nhưng lại không thể đưa ra xét xử vì thiếu khung pháp lý.
Bên cạnh đó, những người chuyển giới còn gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề giấy tờ nhân thân như thông tin không phù hợp với thực tế dẫn đến việc họ không thể thực hiện những giao dịch thông thường trong cuộc sống. 
Niem hanh phuc vo oa cua nguoi chuyen gioi Viet-hinh-anh-1
 Một người chuyển giới nam tham gia chiến dịch "Tôi chuyển giới" vào tháng trước
Minh Hằng (25 tuổi - một người chuyển giới nữ tại TP. HCM) chia sẻ: "Mỗi lần em lên phường xác nhận thông tin cá nhân giống như là cực hình vậy. Nhiều người sau khi nhìn thấy giấy tờ của em đều bày tỏ sự tò mò và thậm chí là soi mói, dè bỉu về ngoại hình của em. Đó là chưa kể những lúc đi máy bay bị từ chối khiến em phải thường xuyên di chuyển trong nước bằng tàu hỏa. Em nghĩ bất kỳ người chuyển giới Việt nào cũng từng có trải nghiệm tương tự".
Nữ ca sĩ chuyển giới Cindy Thái Tài từng tiết lộ: "Từ năm 14 tuổi cho đến 16 tuổi, tôi không dám đi làm CMND vì nghĩ rằng mình nam không ra nam, nữ không ra nữ. Tuy nhiên, sau đó tôi nhận thấy phải có CMND mới có được quyền nhân thân”.
Ở mảng sức khỏe, Việt Nam hiện nay vẫn chưa có bất kỳ trung tâm y tế nào có chuyên môn về chuyển đổi giới tính. Chính vì thế, nhiều người chuyển giới đã phải ra nước ngoài để thực hiện phẫu thuật dẫn đến nhiều hệ lụy cực kỳ nguy hiểm. 
Jessica Nguyễn - một người chuyển giới nữ khá nổi tiếng trong cộng đồng LGBT Việt Nam - cho biết việc ra nước ngoài phẫu thuật thường nảy sinh thêm nhiều chi phí, ẩn chứa không ít nguy cơ và không có gì bảo đảm cho quá trình hậu phẫu. Bản thân cô cũng từng lấy bản thân mình ra để làm "thí nghiệm" khi quyết định tiêm hóc môn nữ vào người cách đây nhiều năm. Tuy nhiên, càng tiêm thì vẻ nữ tính càng xuất hiện nhiều cho nên Jessica đã không từ bỏ để có thể hoàn thành ước nguyện lớn nhất trong đời.
Niem hanh phuc vo oa cua nguoi chuyen gioi Viet-hinh-anh-2
 Jessica Nguyễn
"Chị B.H là một người bạn của tôi. Ngày hôm đó, theo định kỳ, chị ấy phải tiêm hóc môn vào cơ thể. Chuyện này cũng bình thường vì chúng tôi vẫn luôn phải tự mình làm việc này, nhưng lúc đó không hiểu vì sao chị ấy lại tiêm nhầm vào động mạch, mà hooc môn ở dạng dầu khiến máu không lưu thông lên não, dẫn đến tai biến mạch máu. Vậy là…" - Jessica Nguyễn đau lòng kể lại.
Xã hội ngày càng cởi mở kéo theo nhu cầu sống thật của người chuyển giới. Tuy nhiên, họ lại không được pháp luật Việt Nam thừa nhận cũng như cho phép chuyển đổi giới tính. Chính vì thế, họ đã quyết định tự bảo vệ bản thân bằng cách cất lên tiếng nói.
Cùng với sự giúp đỡ của trung tâm ICS và viện iSEE, dự án "Cơ thể của tôi, quyền của tôi" đã được thành lập vào đầu năm nay. Đây là lần đầu tiên những người chuyển giới sát cánh với nhau và cùng kiên quyết đấu tranh cho cho quyền lợi của chính mình. 
Niem hanh phuc vo oa cua nguoi chuyen gioi Viet-hinh-anh-3
Kể từ đó đến nay, bằng nhiệt huyết và lòng kiên trì đáng ngưỡng mộ, họ đã làm việc không mệt mỏi để kêu gọi sự thừa nhận từ xã hội cũng như pháp luật.
Phong Trần - một người chuyển giới nam ở Bình Dương - nói: "Em thật sự ngưỡng mộ những anh chị trong nhóm khởi xướng. Họ đã làm được điều mà chưa bao giờ em nghĩ có thể xảy ra. Tuy nhiên, em không dám nghĩ rằng việc thừa nhận chuyển đổi giới tính sẽ được chấp nhận tại Việt Nam, ít nhất là trong nhiều năm nữa, giống như những gì đã xảy ra với chiến dịch kêu gọi hôn nhân đồng giới vậy".
Ngày hôm qua (24.11.15) đã được cộng đồng LGBT Việt Nam đánh dấu là một bước ngoặt mang tính lịch sử sau khi Quốc hội chính thức hợp pháp hóa việc chuyển đổi giới tính. Niềm hạnh phúc gần như vỡ òa trong trái tim của hàng ngàn người chuyển giới trên khắp cả nước bởi vì mọi nỗ lực và nguyện vọng của họ trong nhiều tháng qua cuối cùng cũng đã được lắng nghe.
Hàng trăm bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT và người ủng hộ đã tập trung tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) và khu vực nhà thờ lớn (Hà Nội) để bày tỏ sự vui mừng của mình đến sự kiện này. Nhiều băng rôn và biểu ngữ mang thông điệp "Cám ơn Quốc hội", "Tự hào là người chuyển giới" và "Ngày lịch sử" đã được các bạn giương cao trong lúc diễu hành.
Niem hanh phuc vo oa cua nguoi chuyen gioi Viet-hinh-anh-4
Mặc dù mưa tầm tã thế nhưng nhiều bạn trẻ vẫn tập trung ở phố đi bộ Nguyễn Huệ để ăn mừng sự kiện (Ảnh: Thanh Niên)
Niem hanh phuc vo oa cua nguoi chuyen gioi Viet-hinh-anh-5
 
Niem hanh phuc vo oa cua nguoi chuyen gioi Viet-hinh-anh-6
 
Ông Huỳnh Minh Thảo - giám đốc truyền thông của trung tâm ICS - cho biết: "Đây là một bước rất quan trọng đánh dấu việc các bạn được nhà nước ủng hộ cho việc được sống đúng là mình. Mở ra cho các bạn rất nhiều cơ hội được tự do thể hiện bản thân và tránh được nhiều rủi ro trong môi trường gia đình, học đường”.
Có thể nói, một chương mới lạc quan hơn đã mở ra cho người chuyển giới nói riêng và cộng đồng LGBT Việt Nam nói chung. Kể từ bây giờ, họ đã hoàn toàn bước ra khỏi bóng tối và dần khẳng định sự hiện diện của mình một cách tự tin hơn bao giờ hết.
Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm hạnh phúc vỡ òa của người chuyển giới Việt