Thị trường chứng khoán vừa trải qua những ngày tồi tệ khi liên tiếp bảy phiên giao dịch chỉ có một xanh, sáu đỏ. Đáng chú ý là không ít các nhà đầu tư cá nhân kỳ cựu vẫn “dính chưởng” mua đỉnh bán đáy.

Niềm tin vẫn chưa trở lại trên thị trường chứng khoán

Một Thế Giới | 20/04/2014, 23:05

Thị trường chứng khoán vừa trải qua những ngày tồi tệ khi liên tiếp bảy phiên giao dịch chỉ có một xanh, sáu đỏ. Đáng chú ý là không ít các nhà đầu tư cá nhân kỳ cựu vẫn “dính chưởng” mua đỉnh bán đáy.

Mang những “kỷ niệm thương đau” từ thời điểm đầu tư chứng khoán năm 2008 – 2009, nên khi thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm những ngày đầu năm 2014, chị Thảo, nhà đầu tư có tài khoản tại công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vẫn đứng ngoài quan sát. Nộp tiền vào tài khoản từ đầu tháng 3, song đúng thời điểm đó, khối tự doanh công ty chứng khoán và nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu chuyển từ mua ròng qua bán ròng, nên chị Thảo cân nhắc không giải ngân. 

“Kiếm củi ba năm thiêu một giờ”

Song, bất kể điều đó, thị trường vẫn tiếp tục tăng cả giá và thanh khoản, nhiều mã cổ phiếu liên tục tăng trần, trong đó nổi bật là cổ phiếu PXM của công ty cổ phần Xây lắp dầu khí miền Trung. Ngày 18.3, khi khối ngoại quay lại mua ròng, chị Thảo yên tâm “xuống tiền” một số mã, trong đó có 7.500 cổ phiếu PXM ở mức giá 2.100 đồng/cổ phiếu. Mặc dù phiên này, VN-Index mất mốc 600 điểm, song PXM vẫn nằm trong số những mã tăng trần và sắc tím được cổ phiếu này giữ vững vàng những ngày sau đó.

Sau phiên tăng điểm cao nhất trong vòng 14 tháng (24.3), thị trường bắt đầu rung lắc, chị Thảo quyết định bán PXM ở mức giá 2.900 đồng/cổ phiếu (28.3)! Tuy nhiên, sau khi chị Thảo chốt lời, PMX vẫn duy trì phong độ, nên ngày 1.4, khi thị trường đồng loạt giảm, chị Thảo quyết định “vào” lại mã này ở mức giá 3.300 đồng/cổ phiếu.
Song từ 4.4, PXM bất ngờ giảm sàn liên tục, bất kể thị trường tăng hay giảm. Ngày 14.4, chị Thảo buộc phải cắt lỗ, bán PXM ở mức giá 2.600 đồng/cổ phiếu. Sau chưa đầy mười phiên giao dịch, 8.000 cổ phiếu PXM đã làm tài khoản của chị Thảo vơi hơn 60 triệu đồng! “Lãi được một thì lỗ hai. Nhưng như tôi, bán được còn là may”, chị Thảo nói và cho biết, sau phiên thoát hàng của chị, khối lượng giao dịch PXM không ngừng giảm, tới ngày 18.4, chỉ có hơn 1.000 đơn vị được giao dịch thành công trong khi dư bán tới hơn 2 triệu đơn vị.
Niem tin van chua tro lai tren thi truong chung khoan

Mặc dù đã “dắt lưng” vốn kha khá từ đầu năm 2014 đến nay, song anh Hải, nhà đầu tư sàn chứng khoán MBS vẫn không khỏi “đứt tay” khi “bắt dao rơi”. Ngày 16.4, anh Hải đã mua vào 12.000 cổ phiếu PVX của công ty cổ phần Xây lắp dầu khí ở mức giá sàn 5.400 đồng. Sau phiên hồi nhẹ ngày 17.4, thị trường tiếp tục tụt xuống sâu hơn vào ngày 18.4, PVX tiếp tục nằm sàn khi còn 4.900 đồng/cổ phiếu. “Thanh khoản vẫn thấp, giá giảm sàn hàng loạt cho thấy nhà đầu tư rất quyết liệt bán ra và điều này cho thấy niềm tin chưa dễ quay trở lại”, anh Hải ngao ngán nhận xét.

Dù đã được các công ty cảnh báo về khả năng rung lắc, song diễn biến của thị trường chứng khoán tuần qua vẫn gây hoang mang cao độ cho nhà đầu tư khi mức lỗ đã hiển hiện. Tính chung cả tuần, VN-Index mất 5,86% giá trị khi lùi về 565,33 điểm; HNX-Index mất 7,9%, còn 80.58 điểm. Nhà đầu tư mua những mã như SVN, KHL, BXH, V21, PVX, DCS, PMS, VC7 (sàn HNX) hay FDG, CCL, IDI (HSX), đã mất trên dưới 20% giá trị đầu tư. Nhóm những cổ phiếu nhỏ này, phần nhiều tăng không rõ lý do trong những tuần trước đó, thì nay quay đầu giảm một mạch, dù không có thêm tin xấu, chủ yếu do dòng tiền đầu cơ đã rút khỏi thị trường. Mức giảm trong một tuần của nhiều mã tương ứng với mức tăng của cả tháng, như DCS của công ty cổ phần tập đoàn Đại Châu, trong vòng một tháng qua tăng gần 26% thì chỉ trong tuần từ 14 – 18.4 đã giảm gần 23%; cổ phiếu PVX, tuần rồi cũng giảm gần 23%, trong khi cả tháng tăng hơn 28%; cổ phiếu FDG (công ty cổ phần Docimexco) một tuần giảm hơn 16%; cổ phiếu SVN (công ty cổ phần Solavina) giảm gần 32%...

Dễ “quên” tuân thủ kỷ luật đầu tư

Trải qua nhiều sóng gió của thị trường chứng khoán, nhiều nhà đầu tư đã trang bị đầy đủ cả kiến thức phân tích cơ bản lẫn phân tích kỹ thuật, nhưng trên sàn, chúng tôi vẫn bắt gặp phổ biến các nhà đầu tư “lão luyện” than phiền chuyện “mua đỉnh bán đáy” hay “chẳng cái dại nào giống cái dại nào”, đặc biệt khi họ hành động theo cảm tính. “Tôi đã dự đoán đúng, nhưng đáng tiếc là đã không làm theo dự đoán của mình. Đánh giá về những trường hợp này, ông Trần Minh Hoàng, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế và chiến lược thị trường công ty chứng khoán VCBS, cho rằng, điểm yếu của các nhà đầu tư cá nhân là tính tuân thủ kỷ luật đầu tư. Mỗi mã cổ phiếu giao dịch, nhà đầu tư đều phải xác định mức lợi nhuận kỳ vọng và khả năng chịu lỗ tối đa, khi giá đến mức đó là phải bán chốt lời hoặc cắt lỗ, dù thị trường tăng hay giảm. “Chính vì mua bán cảm tính, nên thị trường chứng khoán vẫn diễn biến khó lường và rủi ro với nhà đầu tư rất cao”, ông Hoàng lưu ý.

Thảo Nguyễn/TGTT

Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm tin vẫn chưa trở lại trên thị trường chứng khoán