Mỗi sáng thứ Hai, công ty tôi luôn bắt đầu tuần mới bằng buổi chào cờ và sinh hoạt cơ quan. Gần cả trăm người, nghiêm trang, bàn tay phải đặt lên ngực trái, hát Quốc ca.

Niềm vui ngày đầu tuần

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng | 26/07/2023, 12:25

Mỗi sáng thứ Hai, công ty tôi luôn bắt đầu tuần mới bằng buổi chào cờ và sinh hoạt cơ quan. Gần cả trăm người, nghiêm trang, bàn tay phải đặt lên ngực trái, hát Quốc ca.

“Trước anh linh của tổ tiên và có đất trời chứng giám,các thành viên trong đại gia đình L. “Tâm nguyện – Tận trung với Tổ quốc – Tận hiếu với gia đình – Tận tâm với cuộc sống – Tận lực với công việc” và chúng tôi, tất cả đồng thanh lặp lại từng tâm nguyện.

Sau đó, chúng tôi sinh hoạt cơ quan khoảng 30 – 40 phút rồi bắt đầu công việc. Từ khi dịch bùng phát, du lịch “đứng hình”, tôi làm thêm shipper phụ vợ bán hàng online. Hết dịch, khách quen (đa phần là bạn bè) vẫn lai rai gọi nên thường phải đi giao ngoài giờ.

Tuần này, tôi có mấy cái đơn hàng giao cá và gạo vào sáng sớm thứ Hai, trước 7 giờ sáng. Khi chở hàng đi giao, tôi chủ quan, không ràng dây buộc thùng xốp. Lúc đi ngang qua cầu Kênh Tẻ, từ quận 7 qua quận 4, có cô gái chạy vượt lên báo: “Chú ơi, nắp thùng xốp bay mất rồi”. Tôi dừng xe nhìn lại, thùng xốp... trơ hàng.

Tôi tính bỏ luôn nhưng thấy nắp bị rơi và bị gió thổi bay cách đó không xa nên tôi rút chìa khóa xe, đi bộ ngược lại để nhặt lại. Khi dừng xe, tôi thấy một chị đồng nghiệp” (tôi đoán vậy, vì thấy xe của chị chở lỉnh kinh rau, củ) dừng lại phía sau.

Khi tôi nhặt nắp thùng quay lại vẫn thấy chị vẫn đứng đợi và trách: “Chú chủ quan lắm. Bỏ đi như thế, người ta đi qua xách của chú bịch cá, bịch gạo là đền mệt nghỉ”.

“Ai lấy chị ơi!”, tôi nói. Chị ấy bảo: “Chú nói thế! Có mấy người tính thò tay lấy mà tôi trừng mắt nên họ không dám”.

Thì ra chị ấy tự nguyện đứng canh xe cho tôi khi tôi rời xe đi nhặt lại nắp thùng. Chị cằn nhằn “Đàn ông mấy anh đoảng lắm!”. Vừa nói, chị vừa lấy dây ràng trong túi đồ định tặng vì tưởng tôi không có. Tôi nói: “Tôi cám ơn chị rất nhiều. Tôi có dây nhưng lười buộc”. Thấy vậy, chị ấy cười chào rồi lên xe phóng đi. Tôi đề ga nhưng xe không nổ. Lại có thêm rắc rối mới: xe hết xăng. Cũng bởi tật ỷ y. Xe cúp 88 (đời cũ, đèn vuông), đồng hồ xăng và tốc độ cà giựt mà tôi “tiếc tiền” nên chưa chịu thay.

Tôi ráng khởi động và chạy tầm được hơn 1km, vào đường 42 Tân Vĩnh (quân 4). Khi chỉ còn cách điểm giao hàng 30m thì xe dừng hẳn. Tôi đẩy xe giao hàng và hỏi bà con trong hẻm gần đâu có chỗ nào bán xăng không thì có người trả lời “Có, nhưng xa”.

Vừa đẩy xe đi ra, tôi nghe có giọng gọi Chú lùi xe và nép lề để tui cho người đi lấy xăng”. Tưởng là hút xăng từ xe nhưng chị gọi người nhà: “Con lấy xe đi mua xăng cho chú”.

10 phút sau, em quay lại. Sau khi đổ xăng xong, tôi gởi tiền công nhưng em nhất định không lấy và tặng lại tôi nụ cười “hiền hơn đất”. Mẹ em bán vé số trước nhà. Em mới đi nghĩa vụ quân sự về, chưa có việc làm, đạng phụ mẹ việc nhà.

Tôi rời con đường 42 ở quận 4 với kỷ niệm có lẽ không bao giờ quên là nụ cười tình nghĩa và lời nhắc “Lần sau nhớ xem kỹ xăng”. Tôi đã cảm ơn và nghĩ đúng là “trong rủi có may”, mình gặp toàn người tốt và họ hết lòng giúp đỡ.

anh1depnhutradamienphi_pjnb.jpg
Thùng trà đã miễn phí cho người đi đường là hình ảnh quen thuộc ở Sài Gòn - Ảnh: Báo Thanh Niên 

Tôi vẫn kịp dự chào cờ đầu tuần. Tôi kể lại câu chuyện thực về sự hào sảng, nghĩa tình của người Sài Gòn, như món quà nhỏ nhưng là động lực lớn, bất đầu tuần mới tràn đầy năng lượng lạc quan, tin yêu cuộc sống.

Bài liên quan
UK/Viet Nam Season 2023: Kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác
Từ di sản chung đến hành động vì khí hậu, chương trình UK/Viet Nam Season 2023 đã cho thấy sức mạnh của sự hợp tác với kết quả là một di sản lâu dài về kết nối, cộng tác và sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui ngày đầu tuần