Trong bối cảnh Nigeria được mệnh danh là "địa ngục dành cho người LGBT" tại châu Phi thì việc xuất hiện trên sóng truyền hình của đôi đồng tính Bisi Alimi và Anthony Davis được đánh giá là một hành động cực kỳ dũng cảm.

Nigeria: Cặp đôi đồng tính đầu tiên xuất hiện trên truyền hình

Chí Thiện | 05/09/2018, 06:01

Trong bối cảnh Nigeria được mệnh danh là "địa ngục dành cho người LGBT" tại châu Phi thì việc xuất hiện trên sóng truyền hình của đôi đồng tính Bisi Alimi và Anthony Davis được đánh giá là một hành động cực kỳ dũng cảm.

Bisi Alimi là một nhà vận động quyền cho người LGBT khá nổi tiếng tại Nigeria. Cách đây 14 năm, anh công khai đồng tính trên sóng truyền hình và đã trả giá khá đắt. Anh bị cha mẹ đuổi ra khỏi nhà và mất công việc khi ấy là diễn viên tại một nhà hát.

Tuy nhiên, Alimi không hề bỏ cuộc. Ngược lại, anh đã sống mạnh mẽ hơn và thành lập quỹ Bisi Alimi Foundation nhằm giúp đỡ những người LGBT gặp khó khăn.

Alimi hẹn hò với Anthony Davis được gần 4 năm và đã kết hôn tại Anh vào năm 2016. Cả hai đang sống tại London nhưng thường xuyên ghé thăm quê nhà của Alimi để anh hoàn thành công việc của mình.

Alimi cho biết anh không ngại phát biểu trước công chúng nhưng xét bối cảnh của Nigeria thì việc xuất hiện trên sóng truyền hình vẫn ẩn chứa khá nhiều nguy cơ. Chính người bạn đời Anothony Davis, vốn là một người khá kín tiếng về đời tư cá nhân, đã hết lòng khuyến khích anh tham dự chương trình The Report Card với sự dẫn dắt của danh hài Hero Deniels

“Kênh truyền hình địa phương đã liên hệ ngay sau khi chúng tôi đáp xuống sân bay nhưng câu trả lời ban đầu là ‘Không’. Mặc dù vậy, chúng tôi cảm thấy rằng bản thân có trách nhiệm phải góp phần vào sự hiện diện của phong trào quyền LGBT tại Nigeria”, Alimi nói với tờ GayStarNews.

“Nỗi sợ hãi ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Chưa từng có cặp đôi đồng tính nào xuất hiện trên sóng truyền hình vì thế việc này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng cho bức tranh toàn cảnh. Sau nhiều lần cân nhắc, chúng tôi đã quyết định tham gia”.

"Tôi hy vọng rằng những người đồng tính đang yêu tại Nigeria và trên khắp châu Phi có thể xem cuộc phỏng vấn và biết rằng những gì tệ hại mà người khác nói về họ đều là sai trái. Tình yêu của họ không sai trái và hoàn toàn tự nhiên”, anh nói thêm.

Bisi Alimivà Anthony Davis trong chương trình The Report Card

Theo một cuộc khảo sát vào năm 2007 của tổ chức Pew Global Attitudes Project, 97% dân số Nigeria tin rằng xã hội không nên thừa nhận người đồng tính và đó là một lối sống lệch lạc. Đây là tỉ lệ cao thứ nhì trong số 45 quốc gia kém thân thiện nhất đối với người LGBT được khảo sát.

Tại Nigeria, hành vi đồng tính luyến ái nam lẫn nữ đều vi phạm pháp luật và sở hữu khung hình phạt cao nhất là 14 năm tù giam. Trong khi đó, ở 12 bang phía Bắc có phần lớn dân số theo đạo Hồi thì hình phạt cao nhất xét theo luật Sharia là ném đá đến chết.

Ngày 15.4.17, chính quyền bang Kaduna đã bắt giữ 53 người đàn ông bị cáo buộc tham dự một đám cưới đồng tính. Các luật sư đại diện cho những người bị bắt giữ đã phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định họ chỉ tham dự một bữa tiệc sinh nhật.

Chỉ tính riêng trong tháng 8 năm 2017, chính quyền bang Legos đã bắt giữ 53 người đàn ông vì tội danh đồng tính luyến ái.

Alimi thừa nhận sống ở Anh dễ thở hơn rất nhiều so với Nigeria. “Hằng ngày tại Nigeria, có hàng triệu người LGBT ước ao có được 1% sự tự do mà chúng tôi đang sở hữu. Tôi mong mỏi rằng những khán giả đang xem chương trình sống tại châu Âu hay Mỹ hiểu rằng ở nhiều nơi trên thế giới cộng đồng LGBT vẫn gặp rất nhiều khó khăn và giang tay giúp đỡ”, anh nói.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nigeria: Cặp đôi đồng tính đầu tiên xuất hiện trên truyền hình