Thị trường địa ốc đóng băng khiến ông chủ khách sạn bán đổ bán tháo nhiều khu đất, rồi lâm nợ. Lãi mẹ đẻ lãi con, khiến ông làm liều: lừa cả ngân hàng.

Nợ bất động sản làm liều, ông chủ khách sạn nổi tiếng Cần Thơ bị bắt

Hồ Hùng | 28/06/2016, 13:39

Thị trường địa ốc đóng băng khiến ông chủ khách sạn bán đổ bán tháo nhiều khu đất, rồi lâm nợ. Lãi mẹ đẻ lãi con, khiến ông làm liều: lừa cả ngân hàng.

Một người quen của ông Võ Vũ Bình, chủ khách sạn Vũ Bình- khách sạn khá nổi tiếng ở Cần Thơ, cho biết: “Khoảng gần năm 2010, khi thị trường địa ốc Cần Thơ đóng băng, Vũ Bình như “gà mắc tóc”. Trước đó anh ta đầu tư nhiều khu đất của Công ty Hoàng Quân, các dự án khu Nam Cần Thơ…

Sau khi bán đổ bán tháo để thu hồi vốn trả nợ huy động trước đó, anh ta khá mệt mỏi về tài chính, nên tính đường liều với ngân hàng, nên mới bị bắt vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, chiều tối ngày 27.6, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Võ Vũ Bình (42 tuổi), Giám đốc Công ty Du lịch Đại Dương, kiêm chủ khách sạn Vũ Bình.

Cùng bị khởi tố với tội danh như ông Vũ Bình, còn có 2 người cháu của ông này là Võ Hoàng Thám, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Thuận Phát và Trang Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM SX Hồng Sơn. Tuy nhiên, 2 bị can này được cho tại ngoại.

Ông Bình và 2 người này bị khởi tố vì liên quan đến vụ án vi phạm các qui định về cho vay trong các tổ chức tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Tây Đô (VCB Tây Đô). Theo điều tra ban đầu, ông Bình đã vay của VCB Tây Đô khoảng 60 tỷ đồng, nhưng tài sản thế chấp chỉ có giá khoảng 27 tỷ đồng.

Ông Bình còn chỉ đạo cháu của mình là ông Hồng Sơn thành lập ra Công ty Hồng Sơn để tiếp tục vay 60 tỷ đồng tại VCB Tây Đô, nhưng tài sản đảm bảo của ông Sơn chỉ là miếng đất tại quốc lộ 91B, đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, có giá chỉ trên 3,2 tỷ đồng, và sau này ngân hàng phát mãi chỉ được… 2,8 tỷ đồng.

Qua điều tra cho thấy, riêng “phi vụ” vay vốn từ Công ty Hồng Sơn, riêng ông Sơn đã chiếm đoạt số tiền 3,7 tỷ đồng, còn ông Bình chiếm đoạt 54 tỷ đồng. Tương tự vậy, đối với Công ty của ông Võ Hoàng Thám, ông này đã thế chấp tài sản có trị giá thực chỉ trên 200 triệu đồng, nhưng được cán bộ ngân hàng thẩm định “rất lỹ” và giải ngân số tiền lên tới 15 tỷ đồng, chuyển cho ông Bình sử dụng…

Trước đó, vào tháng 12.2014, đoàn kiểm toán phát hiện nợ nhóm 2 lên trên 1.900 tỷ đồng, chiếm 40,3% tổng dư nợ; nợ xấu trên 654 tỷ đồng, chiếm 13,8%, tại VCB Tây Đô! Và đoàn kiểm toán cảnh báo nợ xấu trong năm 2015 có thể trên 2.770 tỷ đồng, chiếm tỉ lệ trên 58% tổng dư nợ.

Và tháng 6.2015, Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Sai phạm về quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng xảy ra tại VCB Tây Đô. Sau đó Bộ Công an đã khởi tố và bắt ông Nguyễn Minh Chuyển (nguyên Giám đốc VCB Tây Đô), Trần Anh Huy (nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp), đồng thời khởi tố nhưng cho tại ngoại đối với cán bộ tín dụng Nguyễn Hữu Nghĩa.

Các bị can là cán bộ ngân hàng được cho là liên quan đến các sai phạm trong ký kết hợp đồng tín dụng không kiểm tra chặt chẽ, sai quy trình, thiếu trách nhiệm đã dẫn tới nợ đọng khó đòi kéo dài lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Trong đó ông chủ khách sạn Vũ Bình là một trong các doanh nghiệp nằm trong nhóm được VCB Tây Đô cho vay số tiền hàng chục tỷ đồng không đúng quy định…

Ông Bình đồng thời cũng có phần hùn lớn tại nhà hàng Cổ Thành Tây Đô, nằm sát sông Hậu, nhìn ra toàn cảnh cầu Cần Thơ. Ông Bình là con của vợ chồng cán bộ cấp cao của Cần Thơ trước đây.

Giới thạo tin ở Cần Thơ cho rằng đúng ra ông Vũ Bình đã vỡ nợ từ lâu, nhưng nhờ sự tiếp tay của các cán bộ ngân hàng thoái hóa, nên ông mới được tiếp vốn để xoay xở...

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nợ bất động sản làm liều, ông chủ khách sạn nổi tiếng Cần Thơ bị bắt