Hãng tin AP chỉ ra ngoài lo ngại tuổi tác và nghi ngờ về năng lực giữ vững nền kinh tế, giờ đây nỗ lực tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden còn chịu thêm rủi ro từ cuộc điều tra nhắm vào con trai ông.

Nỗ lực tranh cử của ông Biden chịu thêm rủi ro khi con trai bị điều tra

Cẩm Bình | 15/08/2023, 09:00

Hãng tin AP chỉ ra ngoài lo ngại tuổi tác và nghi ngờ về năng lực giữ vững nền kinh tế, giờ đây nỗ lực tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden còn chịu thêm rủi ro từ cuộc điều tra nhắm vào con trai ông.

Ngày 11.8, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland chỉ định công tố viên đặc biệt David Weiss phụ trách điều tra Hunter Biden - con trai Tổng thống Biden - về cáo buộc gian lận thuế và kinh doanh phi pháp ở nước ngoài.

Thách thức trên vô cùng mờ nhạt so với loạt cáo trạng hình sự mà đối thủ Donald Trump đang phải đối mặt, nhưng cũng là động thái nhắc nhở về tình thế nguy hiểm của Tổng thống Biden trong chiến dịch tranh cử hiện tại.

Hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy vị thế của Tổng thống Biden trong đảng Dân chủ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, điều này cho thấy cuộc bầu cử năm 2024 rất khác biệt: thay vì là cuộc chạy đua đưa ra các cam kết tranh cử, tác nhân quyết định người lên nắm quyền lại là loạt rắc rối pháp lý trong các phòng xử án từ Washington đến Delaware và Miami.

Theo chính trị gia đảng Dân chủ Ray Buckley: “Trước Trump thì đây (việc bị công tố viên đặc biệt điều tra) là chuyện lớn. Bây giờ thì nó chẳng có ý nghĩa gì cả. Trump khiến mọi người chai sạn với những diễn biến kiểu này”.

nobiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: AP

Nhiều cuộc thăm dò chỉ ra ngay cả trước khi doanh nhân Hunter Biden bị điều tra, các cử tri Dân chủ cũng chẳng hào hứng với triển vọng Tổng thống Biden làm thêm một nhiệm kỳ.

Khảo sát do AP phối hợp Trung tâm Nghiên cứu vấn đề cộng đồng NORC thực hiện vào tháng 4 cho kết quả 47% đảng viên muốn đương kim lãnh đạo Mỹ tái tranh cử năm tới, thua xa tỷ lệ 55% đảng viên Cộng hòa muốn cựu Tổng thống Trump tái tranh cử.

Dù cả Tổng thống Biden lẫn cựu Tổng thống Trump đều liên quan đến rắc rối pháp lý mà Bộ Tư pháp Mỹ phải chỉ định công tố viên đặc biệt điều tra, nhưng mức độ hoàn toàn khác biệt.

Chẳng có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Biden có thực hiện hành vi sai trái nào. Trong khi đó cựu Tổng thống Trump đối mặt với cáo buộc âm mưu phá hoại nền dân chủ vì hành động cùng phát ngôn của ông dẫn đến vụ bạo loạn Điện Capitol, từ chối nộp lại tài liệu mật, trả tiền “bịt miệng” sao khiêu dâm.

Tuy nhiên, phía đảng Cộng hòa vẫn hy vọng cuộc điều tra doanh nhân Hunter Biden chuyển hướng chú ý khỏi cựu Tổng thống Trump. Họ cũng thúc đẩy việc luận tội Tổng thống Biden bằng cách tìm bằng chứng cho thấy có liên hệ giữa đương kim lãnh đạo Mỹ với hành vi sai trái của con trai ông.

Cựu Tổng thống Trump không bỏ lỡ cơ hội công kích đối thủ: “Nếu công tố viên đặc biệt (Weiss) thực sự độc lập, ông ấy sẽ nhanh chóng kết luận rằng Joe Biden, Hunter Biden và những người hỗ trợ họ phải chịu hậu quả”.

Chính trị gia Buckley thừa nhận cử tri chẳng hào hứng với triển vọng Tổng thống Biden làm thêm một nhiệm kỳ, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh họ cũng không muốn cựu Tổng thống Trump trở lại nắm quyền.

Chiến lược gia đảng Dân chủ Bill Burton nhận định chiến lược tập trung vào cuộc điều tra doanh nhân Hunter Biden có thể phản tác dụng: “Mọi người sẽ bỏ phiếu dựa trên nền kinh tế. Họ bỏ phiếu cho ai cứng rắn hơn với các mạng xã hội và an ninh quốc gia”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
một giờ trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực tranh cử của ông Biden chịu thêm rủi ro khi con trai bị điều tra