Ngày 10.1, Sở TN-MT Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan kiểm tra thực địa mỏ đá Ngọc Hải, nơi xảy ra vụ việc nổ mìn khai thác đá làm đá bay vào khu vực dân cư, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản người dân.

Nổ mìn khai thác đá đe dọa người dân: Chính quyền Hà Tĩnh vào cuộc

Quang Cường | 10/01/2019, 17:08

Ngày 10.1, Sở TN-MT Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan kiểm tra thực địa mỏ đá Ngọc Hải, nơi xảy ra vụ việc nổ mìn khai thác đá làm đá bay vào khu vực dân cư, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản người dân.

>> Hà Tĩnh: Người dân chạy tán loạn khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

>> Dân đào đường chặn xe vào mỏ đá nổ mìn tạo đá bay nguy hiểm

Đoàn kiểm tra gồm có đại diện Sở TN-MT, Sở Công Thương, Công an tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Can Lộc và xã Vượng Lộc.

Sau khi kiểm tra thực địa, đoàn công tác đã có buổi làm việc tại nhà điều hành mỏ đá của Công ty TNHH Ngọc Hải (thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc).

Bà Nguyễn Thị Loan (thôn Hồng Lĩnh) khi đang hái rau trong vườn vào chiều 8.1 thì những hòn đá này từ mỏ đá bay tới suýt trúng đầu - Ảnh: Quang Cường

Tại buổi làm việc, ông Lê Nam Sơn, Chánh thanh tra Sở TN-MT Hà Tĩnh nói: “Nguyên nhân của sự việc này là do quá trình hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Ngọc Hải mất an toàn, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở.

Qua quá trình kiểm tra, tôi thấy thứ nhất là công ty hoạt động không đảm bảo tầng thiết kế theo giấy phép. Thứ hai là quá trình khai thác để xảy ra hiện tượng đá treo. Nguyên nhân chính ở đây là xuất phát từ việc nổ mìn phá đá quá cỡ nên đá văng xa. May mà chưa ảnh hưởng đến con người và tài sản. Công ty đã hoạt động không đảm bảo an toàn, không đảm bảo thiết kế.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương để người dân tự phát đào đường vào mỏ, gây ảnh hưởng đến hoạt động chính đáng của doanh nghiệp là không nên.

Về phía Công ty Ngọc Hải, tôi đề nghị tạm dừng việc nổ mìn và thống nhất khi không đảm bảo an toàn thì dừng và thuê đơn vị tư vấn thực hiện, vì an toàn tính mạng con người là trên hết. Trong thời gian tạm dừng, công ty phải khắc phục tình trạng đá treo”.

Ông Lê Nam Sơn, Chánh thanh tra Sở TN-MT Hà Tĩnh phát biểu tại buổilàm việc - Ảnh: Quang Cường

Đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hayqua trình bày của người dân và chủ mỏ đá Ngọc Hải cũng như kiểm tra hồ sơ nổ mìn của mỏ đá này, đoàn kiểm tra đã xác định được việc đá bay vào khu vực dân cư là do mỏ đá này nổ mìn khai thác đá.

“Sự việc này gây mất an toàn, mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến tâm lý của bà con nhân dân xung quanh khu vực mỏ, nguy cơ đe dọa tính mạng và tài sản của dân.

Đề nghị Công ty Ngọc Hải kiểm tra, rà soát lại phương án nổ mìn, phương án đảm bảo an ninh trật tự trong hoạt động sử dụng vật liệu nổ. Phối hợp với bà con nhân dân và các cơ quan chức năng để giải quyết tốt sự việc trên.

Đề nghị chính quyền địa phương vận động bà con nên bình tĩnh, không bức xúc dẫn đến hành động vi phạm pháp luật không đáng có.

Về phía Phòng Cảnh sát quản lý hành chính, chúng tôi có chức năng cấp lệnh vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp. Nếu vấn đề vi phạm trong việc sử dụng vật liệu nổ của Công ty Ngọc Hải không được giải quyết thì chúng tôi xem xét ngừng cấp lệnh vận chuyển vật liệu nổ”, đại diện Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Điểm nổ mìn khai thác đá của Công ty Ngọc Hải cách nhà dân khoảng 250m - Ảnh: Quang Cường

Ông Nguyễn Đình Sơn, Phó trưởng phòng TN-MT huyện Can Lộc cũng đề nghị Sở Công Thương xem xét lại quá trình nổ mìn của Công ty Ngọc Hải như vậy đã đảm bảo kỹ thuật chưa, số lượng thuốc đã đảm bảo chưa và khẳng định việc này đúng hay sai?Sở TN-MT cần phải kiểm tra lại thiết kế của mỏ, khai thác như vậy đã đảm bảo quy trình và đúng thiết kế chưa?

Về phía Công ty Ngọc Hải thì phải có biện pháp khai thác cụ thể để đảm bảo môi trường chung, đảm bảo cuộc sống yên bình cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN-MT Hà Tĩnh nói: “Ngay sau khi nhận được phản ánh từ báo chí, và UBNDhuyện Can Lộc, sở đã phối hợp với các ngành chức năng để kiểm tra thực địa và làm rõ quá trình khai thác làm đá văng vào vườn của dân.

Qua kiểm tra, xác định rõ việc Công ty Ngọc Hải trong quá trình nổ mìn phá đá làm đá văng vào vườn của hai hộ dân thôn Hồng Lĩnh. Việc này gây nguy cơ mất an toàn đối với người dân.

Sau khi kiểm tra, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của các ngành, Sở TN-MT sẽ có tổng hợp, báo cáo và đề nghị các ngành làm rõ các vi phạm, tồn tại của Công ty Ngọc Hải và có hình thức xử lý theo đúng quy định.

Trước mắt thì yêu cầu Công ty Ngọc Hải phải dừng ngay việc sử dụng vật liệu nổ để đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng xung quanh mỏ”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trường phòng khoáng sản Sở TN-MT Hà Tĩnh - Ảnh: Quang Cường

Trước đó, như Một Thế Giới đã đưa tin, chiều 8.1, Công ty Ngọc Hải nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá thuộc thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Quá trình này đã làm nhiều hòn đá to bay vào vườn của dân khiến nhiều người hoảng loạn tìm nơi trú ẩn.

Bức xúc vì mỏ đá hoạt động không đảm bảo an toàn, chiều 9.1, hàng chục người dân thôn Hồng Lĩnh đã đào rãnh chặn đường vào mỏ đá này.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổ mìn khai thác đá đe dọa người dân: Chính quyền Hà Tĩnh vào cuộc