Ngày 16.11, công an xã Lương Hòa Lạc, H.Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, xác nhận đối tượng Nguyễn Văn Điền có hộ khẩu thường trú ở ấp Lương Phú A, vừa bị bắt vì nghi ngờ lừa đảo, giả danh quen biết cán bộ cấp cao…

'Nổ' quen biết với nhiều lãnh đạo, lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Hùng Anh | 17/11/2016, 11:12

Ngày 16.11, công an xã Lương Hòa Lạc, H.Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, xác nhận đối tượng Nguyễn Văn Điền có hộ khẩu thường trú ở ấp Lương Phú A, vừa bị bắt vì nghi ngờ lừa đảo, giả danh quen biết cán bộ cấp cao…

Nguyễn Văn Điền (SN 1974, ngụ xã Lương Hòa Lạc, H.Chợ Gạo, Tiền Giang), bị bắt quả tang khi đang nhận 50 triệu đồng của người bị hại. Nạn nhân bị Điền lừa đảo là anh P.T.T., một chủ thầu xây dựng, ngụ xã Thanh Bình, H.Chợ Gạo.

Theo trình bày của anh T., khoảng tháng 6.2016, anh nghe tin dự án nạo vét kênh thủy lợi dọc theo tỉnh lộ 879B sắp được mở thầu. Trong lúc ngồi uống cà phê bàn bạc với những người bạn thì có 1 người đàn ông lạ mặt ngồi bàn gần bên bước qua tham gia câu chuyện.

Nhiều ngày sau, lần nào đến quán uống cà phê thì anh T. và bạn bè đều gặp người đàn ông lạ này tại quán và biết người này tên Điền, ngụ xã Lương Hòa Lạc. Sau đó, biết anh T. có ý muốn trúng thầu dự án nạo vét kênh 879B, Điền tuyên bố hắn ta có thể “chạy” cho anh T. trúng thầu.

Thấy anh T. không tin, Điền mạnh miệng tuyên bố hắn có nhiều mối quan hệ quen biết thân tình với các vị lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và cấp bộ ở Trung ương, chẳng những quen các vị đã nghỉ hưu mà còn thân tình với những người đang đương chức.

Để chứng minh, Điền kể vanh vách từng vị lãnh đạo nhà ở đâu, con cái gồm những ai, làm nghề gì, có sở thích ra sao và nhiều sự việc đã xảy ra trong cuộc đời các vị này mà chỉ có những người thân quen mới có thể biết được. Thậm chí Điền còn nhiều lần lấy điện thoại di động gọi cho ai đó, xưng hô anh Ba, chú Năm… nói chuyện rất thân tình ngay trước mặt anh T.

Kênh 879B sắp được nạo vét khiến anh T. trúng quả lừa của Điền.

“Mưa dầm thấm lâu”, nghe Điền “nổ” nhiều lần với giọng điệu dẻo quẹo nên anh T. tin Điền thực sự có quen biết lớn, chấp thuận nhờ hắn chạy dự án. Thấy con mồi đã cắn câu, Điền mở lời với anh Điền, nói muốn trúng thầu dự án này cần phải có 300 triệu đồng để “bôi trơn” và được anh T. đồng ý đưa tiền để “chạy dự án”.

Trong tháng 6 anh T. đã đưa tiền cho Điền 2 lần với tổng số tiền là 250 triệu đồng và toàn bộ hồ sơ giấy tờ tham gia dự thầu. Còn lại 50 triệu đồng anh T. hứa khi nào Điền hoàn tất hồ sơ, anh T. trúng thầu dự án thì sẽ đưa tiếp.

Nhưng chờ hết tháng 7 mà anh T. vẫn không thấy các cơ quan hữu trách đề cập đến hồ sơ tham gia đấu thầu nạo vét kênh của mình, tìm hỏi Điền thì gã này cho rằng có chút xíu trục trặc, nhưng vẫn bảo đảm anh T. sẽ trúng thầu, đồng thời yêu cầu nạn nhân giao nốt 50 triệu đồng cònlại để hắn tiếp tục đi lo lót.

Nghi ngờ Điền có hành vi lừa đảo, anh T. đã tố cáo sự việc đến công an H.Chợ Gạo và công an tỉnh Tiền Giang, đồng thời giả vờ chấp thuận đưa tiếp cho Điền 50 triệu đồng, hẹn ngày 8.11 sẽ giao tiền ở quán cà phê tại TP.Mỹ Tho. Ngay khi Điền đến quán cà phê gặp anh T. và nhận 50 triệu đồng từ nạn nhân thì các trinh sát hình sự mai phục sẵn ập vào bắt quả tang.

Khám xét nơi ở của Điền, công an chỉ thu giữ được 1 chai rượu XO sản xuất tại Pháp, 1 bộ hồ sơ năng lực doanh nghiệp M.L. ở xã Thanh Bình, trong đó có chữ ký của Điền, 2 thẻ ATM và nhiều giấy tờ khác có liên quan và có chữ ký của Điền.

Riêng số tiển 250 triệu đồng Điền đã nhận của anh T. thì y khai đã tiêu xài hết. Bản thân Điền chỉ “nổ” để thực hiện hành vi lừa đảo kiếm tiền tiêu xài vì thực chất hắn chẳng quen biết ai ở cấp tỉnh, cấp Trung ương. Những câu chuyện như thật về các cán bộ lãnh đạo mà hắn “nổ” với anh T, chẳng qua được hắn nghe lỏm và tích cóp từ những lần ngồi uống cà phê ở TP.Mỹ Tho.

Ngày 16.11, công an xã Lương Hòa Lạc, H.Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, cho biết đối tượng Điền nhiều năm qua không sinh sống tại địa phương. “Theo thông tin chúng tôi có được, tên Điền không có nghề nghiệp ổn định, nhưng có tiền án, tiền sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 lãnh đạo công an xã cho biết.

Theo hồ sơ của công an xã Lương Hòa Lạc, vào tháng 3.1997 Điền bị công an tỉnh Tiền Giang bắt giam vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân”. Lần đó Điền mạo nhận là người thân của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đang đương chức, lừa nạn nhân lấy 1 số tiền lớn.

Trong vụ này Điền bị TAND tỉnh Tiền Giang tuyên án 6 năm tù, nhưng hắn thụ án đến tháng 4.2000 thì được hưởng chế độ đặc xá, về địa phương quản lý. Sau đó thì Điền bỏ địa phương đi nơi khác sinh sống.

Từ năm 2.000 đến nay công an xã Lương Hòa Lạc nhận được nhiều thông tin cho biết tên Điền tham gia nhiều vụ lừa đảo xin việc làm, lấy bằng lái xe ô tô, mô tô và từng bị công an H.Châu Thành bắt giữ, xử lý.

Theo bà Võ Thị Nhung (Năm Nhung, 70 tuổi, mẹ ruột của Điền) thì trước đây Điền có vợ con nhưng đã ly dị vì không lo làm ăn, chỉ đi lừa đảo người khác.

“Lâu lắm rồi thằng Điền không về thăm tui. Tui có hay tin nó mới bị công an bắt vì tiếp tục đi lừa đảo. Nó lớn rồi mà không lo làm ăn đàng hoàng, tội nó làm thì nó phải chịu”, bà Năm nói.

Trong khi đó anh T. cay đắng thừa nhận khó có thể lấy lại số tiền 250 triệu đồng đã trót đưa cho Điền và xem đây là 1 bài học nhớ đời.

Hùng Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nổ' quen biết với nhiều lãnh đạo, lừa đảo hàng trăm triệu đồng