"Tôi khẳng định là trong quá trình vận hành nhà máy, chúng tôi luôn yêu cầu Formosa phải hết sức cẩn trọng, đặt an toàn lên hàng đầu. Nguyên nhân thì phải điều tra kỹ, các cơ quan chức năng phải làm rõ mới trả lời được", ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nói.

Nổ thiết bị lọc bụi lò vôi ở Formosa: Chủ tịch Hà Tĩnh nói gì?

1 | 31/05/2017, 11:27

"Tôi khẳng định là trong quá trình vận hành nhà máy, chúng tôi luôn yêu cầu Formosa phải hết sức cẩn trọng, đặt an toàn lên hàng đầu. Nguyên nhân thì phải điều tra kỹ, các cơ quan chức năng phải làm rõ mới trả lời được", ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nói.

Trao đổi với báo chí tại hàng lang Quốc hội sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã lên tiếng về tiếngnổ lớn phát ra từ lò luyện vôi ở khu công nghiệp của Công ty TNHH Gang Thép Hưng NghiệpFormosaHà Tĩnh vào tối 30.5.

Theo ông Khánh, ngay từđêm 30.5, khi nhận được tin báo về vụ việc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Bộ Tài nguyên - Môi trường đã lập tức vào huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để nắm bắt tình hình, chỉ đạo vụ việc.

"Theo báo cáo ban đầu thì đây là sự cố nổ thiết bị lọc bụi lò vôi. Hiện nay, lãnh đạo tỉnh cùngcác cơ quan chuyên môn, Bộ Tài nguyên - Môi trường và các nhà khoa họcđang đánh giá nguyên nhân sự cố", ông Khánh thông tin.

Ông Đặng Quốc Khánh cũng nêu rõ, hoạt động của Formosa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, trong đó có phòng chống cháy nổ, an toàn lao động.

"Tôi khẳng định là trong quá trình vận hành nhà máy, chúng tôi luôn yêu cầu Formosa phải hết sức cẩn trọng, đặt an toàn lên hàng đầu. Nguyên nhân thìphải điều tra kỹ, các cơ quan chức năng phải làm rõ mới trả lời được", ông Khánh nói.

Bên hành lang Quốc hội, ông Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết bản thân ông chưa nhận được báo cáo từ tỉnh Hà Tĩnh cũng như các cơ quan liên quan vàchỉ mới nghe thông tin qua báo chí về vụ nổ ở Formosa. Tuy nhiên, theo ông Tịnh, vì mới vận hành nêncũng có thể có trục trặc nhất định, sự cố lọc bụi cũng có thể xảy ra trong thời điểm đầu.

Theo vị này, các cơ quan liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hà Tĩnh phải báo cáo để xem nguyên nhân là do kỹ thuật hay vì cái gì.Đồng thời, ông Tịnh cũng cho rằng Ủyban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội sẽ phải giám sát hoạt động của Formosa.

“Chúng ta cũng có cơ quan giám sát ở địa phương là Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh. Qua việc xảy ra sự cố đó, họ thấy không thể xem thường vấn đề môi trường và cũng rất tạo điều kiện cho các đoàn của Quốc hội vào giám sát”, ông Tịnh nói.

Trước đó, vào lúc 21 giờ tối 30.5, một tiếng nổ lớn phát ra từ lò luyện vôi ở khu công nghiệp của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh khiến khói bốc lên nghi ngút, nhiều công nhân và người dân hoảng sợ.

Theo ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, trong quá trình vận hành, thiết bị lọc bụi lò vôi D3 thuộc nhà máy Formosa phát nổ do bị tắc. Vụ nổ nằm trên cùng của thiết bị lò luyện vôi nên không có ảnh hưởng về người và lò luyện vôi này không liên quan đến sự vận hành của lò cao số 1.

Trước đó, lúc 18 giờ 58 ngày 29.5, nhà máy Formosa chính thức chạy thử lò cao số 1. Dự kiến công suất hoạt động trong điều kiện ổn định là 9.300 – 10.000 tấn gang lỏng/ngày. Trong 2 tuần đầu tiên sẽ vận hành khoảng 50% công suất nêu trên. Dự kiến từ nay đến hết năm 2017, Formosa sản xuất từ 1,3 đến 1,6 triệu tấn thép. Đến đầu năm 2018 sẽ bắt đầu vận hành lò cao số 2.

Hoài Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổ thiết bị lọc bụi lò vôi ở Formosa: Chủ tịch Hà Tĩnh nói gì?