Nhấc tấm liếp nứa che ngang cửa, người phụ nữ dẫn chúng tôi vào căn nhà lá ọp ẹp nằm sâu cuối bản Đạo Trù Thượng (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc). Nhìn bề ngoài thật khó tin được Ninh Thị Hạc, người phụ nữ Sán Dìu mới ngoài 30 tuổi này đã là bà ngoại.

Nỗi cơ cực của bà ngoại tuổi... 30 ở Tam Đảo

Một Thế Giới | 26/11/2015, 15:36

Nhấc tấm liếp nứa che ngang cửa, người phụ nữ dẫn chúng tôi vào căn nhà lá ọp ẹp nằm sâu cuối bản Đạo Trù Thượng (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc). Nhìn bề ngoài thật khó tin được Ninh Thị Hạc, người phụ nữ Sán Dìu mới ngoài 30 tuổi này đã là bà ngoại.

Bồng con theo tuổi “tròn trăng”

Bản Đạo Trù Thượng là 1 trong 3 bản vùng cao, khó khăn nhất xã Đạo Trù với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo gần 50%. Sống cơ cực, nghèo khó nhưng nam nữ người Sán Dìu nơi đây lại xây dựng gia đình rất sớm. Và đây cũng là một trong những địa bàn có nhiều vụ “kết hôn” rồi “ly hôn” khi cả hai vợ chồng chưa qua tuổi 17. Chị Hạc chỉ vào mấy tấm ảnh cưới của cô con gái năm nay gần 17 tuổi, nói: “Nó còn nhỏ lắm mấy em ạ! Đã biết gì đâu thế mà sắp thành mẹ của hai đứa con rồi đấy...”. Nhìn nét thảng thốt, ngạc nhiên trên mặt chúng tôi chị cũng lắc đầu.

Chúng tôi đến “tổ ấm” của con gái chị, một căn nhà xây gạch mộc ở dưới chân núi Sáng. Thấy có khách lạ, chủ nhân đang ngồi băm rau bẽn lẽn bế đứa bé trai chừng 1 tuổi lí nhí đứng lên chào. Căn nhà trống huếch, chúng tôi thực sự ái ngại bởi bên trong chẳng có thứ gì đáng giá, trong khi Diệp Thị Hoa - con gái chị Hạc cứ luống cuống mãi mới rót được ấm nước mời khách.

Hoa là chị cả của 4 đứa em, mẹ làm ruộng, bố thì đi làm thuê quanh năm xa nhà. Như bao đứa trẻ khác, Hoa cũng được đến trường, được vui chơi, nhưng vừa đến tuổi dậy thì em đã đem lòng yêu Quân (cậu bạn cùng xã hơn em 3 tuổi). Cả hai trẻ người non dạ, đã nếm thử trái cấm trước khi đến tuổi trưởng thành. Đám cưới của Hoa không có hôn thú, chị Hạc khi mới biết chuyện cũng rất tức giận, nhưng sự đã rồi...

Chị Hạc cho biết, trên địa bàn xã Đạo Trù có khá nhiều trường hợp tảo hôn, làm mẹ khi vừa trăng tròn. Hầu hết họ đều là nam nữ cùng bản, cùng xã sớm yêu đương rồi do thiếu hiểu biết gây ra “hậu quả” và phải cưới.

Vợ chồng trẻ con

Tiếp chúng tôi trong căn nhà gỗ ọp ẹp ở bản Đạo Trù Hạ, ông Từ Văn Hà - bố của hai cô con gái đều lấy chồng trước 18 tuổi tỏ vẻ tự hào vì mấy người được lên chức ông ngoại... sớm như ông.

Những đứa con của ông Hà được trai bản trên, bản dưới để ý ngay từ khi mới dậy thì. Tối nào thanh niên cũng tụ tập ở nhà ông “đông nghịt”, các em gái lo đun nước tiếp các anh đã đủ mệt, nói gì đến chuyện học hành. Ban đầu ông bà bực lắm, nhưng nghĩ kỹ lại thấy tự hào, ngay cả với chuyện thanh niên bản này, bản khác đánh nhau ngay trước cổng nhà ông. Mỗi lần ông chặc lưỡi là một cô con gái mới lớn về nhà chồng...

Được biết, chỉ tính riêng mấy bản thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã là Đạo Trù Thượng, Đạo Trù Hạ và Tân Lập đã có tới gần chục cặp vợ chồng “thiếu niên” dưới 17 tuổi.

Nói về tình trạng kết hôn sớm của thanh niên nam nữ trong xã, ông Lâm Xuân Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Trù thở dài: “Hội Phụ nữ, Ban Dân số kế hoạch hoá gia đình xã đã áp dụng rất nhiều biện pháp, cả mềm mỏng cũng như cứng rắn để ngăn chặn hiện tượng cưới không đủ tuổi. Thời gian gần đây tình trạng này tuy có giảm bớt nhưng chưa đáng kể. Nguyên nhân chính vẫn là ý thức tự giác của người dân, đặc biệt là bà con Sán Dìu còn hạn chế, địa bàn dân cư lại phân tán, hẻo lánh...”.

Nguyễn Trương Huyền/ Theo Dân Việt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
một giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi cơ cực của bà ngoại tuổi... 30 ở Tam Đảo