Ngày 7.4, một ngày trước khi Uber chính thức ngừng hoạt động tại Việt Nam, cảnh tượng những bác tài áo màu xanh dương chở khách ngược xuôi trên đường đã dần thưa thớt. Họ đang nghĩ gì và có những dự định gì trước giờ Uber thất thủ?

Nỗi niềm của các tài xế Uber trước giờ 'thất thủ'

Hoàng Nam (thực tập) | 08/04/2018, 10:21

Ngày 7.4, một ngày trước khi Uber chính thức ngừng hoạt động tại Việt Nam, cảnh tượng những bác tài áo màu xanh dương chở khách ngược xuôi trên đường đã dần thưa thớt. Họ đang nghĩ gì và có những dự định gì trước giờ Uber thất thủ?

Tiếc nuối và lo lắng

Uber đã từng gây ấn tượng không chỉ với người sử dụng mà còn với các bác tài bởi sự tiện dụng và thông minh của hệ thống này, nên tiếc nuối là câu trả lời chung của cánh tài xế trong ngày chia tay.

Anh Độ, lái xe cho ứng dụng UberMoto được gần một tháng, chia sẻ: “Mình mới chỉ làm việc một thời gian rất ngắn nhưng rất thích sự chuyên nghiệp và cách quản lý của công ty. Khi nghe Uber không còn hoạt động ở Việt Nam, mình thật sự thấy hơi tiếc”. Đồng tình với quan điểm trên còn có anh Tùng, anh cho biết dù chỉ chạy UberMoto như một công việc làm thêm, nhưng trong suốt hơn một năm qua, cảm nhận đặc biệt nhất mà anh có được là tính chuyên nghiệp.

Anh Tùng cho biết mình đánh giá cao sự chuyên nghiệp mà Uber mang lại cho các tài xế - Ảnh: Hoàng Nam

Không chỉ thế, nhiều tài xế cũng không giấu nổi sự hoang mang vì việc Uber bị “khai tử” có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế của bản thân và gia đình. Anh Thiện, một lái xe đã gắn bó với UberCar gần 2năm, tâm sự với phóng viên: “Từ trước đến nay thu nhập chủ yếu của tôi đến từ việc chạy xe, chưa kể chiếc xe này vẫn còn phải trả góp trong hơn 3năm. Biết được thông tin này, hiện tại tôi đang rất lo lắng”.

“Vài hôm trước tôi có đọc được một bài báo về chuyện công việc của các nhân viên tại văn phòng Uber, sau khi sáp nhập thì Grab hứa hẹn sẽ nhận lại họ, còn cánh tài xế thì chẳng biết thế nào nữa”, anh nói thêm.

Những dự định và lời chào tạm biệt

Bên cạnh những tâm trạng chưa mấy lạc quan về sự biến mất của Uber ở Đông Nam Á, các bác tài cũng đang chuẩn bị cho mình những hướng đi khác nhau. Tại các điểm tập trung nhiều xe ôm công nghệ, phóng viên bắt gặp vài xe đã treo những chiếc nón bảo hiểm xanh lá đặc trưng của Grab bên cạnh những chiếc nón màu da trời. Một số tài xế còn có dự định “lấn sân” sang các công ty dịch vụ giao hàng. Như chia sẻ của anh Độ, anh vừa trò chuyện với một nhân viên của một hãng chuyển phát nhanhvà cũng đang có dự định về đầu quân cho công ty này.

Nhưng không phải ai cũng quyết định ngay lập tức từ bỏ Uber. Chú Vĩ, một bác tài đã làm việc hơn một năm qua UberMoto, cho biết: “Tôi sẽ còn hoạt động đến khi ứng dụng này ngừng cung cấp hẳn, rồi sau đó sẽ tìm hiểu và lựa chọn một nơi khác để tiếp tục công việc. Hiện tại tôi vẫn đang phân vân giữa các công ty khác vì phải xem xét nơi nào có lượng khách hàng đông đảo hơn và chất lượng dịch vụ tốt hơn”.

Uber đang tiến những bước cuối cùng trong lộ trình những hoạt động ở Việt Nam, nhưng sự tích cực mà nó đã tạo ra cho bức tranh giao thông công cộng sẽ còn ghi dấu cho cả người sử dụng dịch vụ lẫn các tài xế. Theo lời của chú Vĩ: “Nhờ Uber mà nhiều người đã có thể di chuyển thuận lợi hơn và tạo điều kiện cho những người như chúng tôi có thêm thu nhập. Tôi chỉ hy vọng các hãng xe ôm, taxi công nghệ đang hoạt động cũng sẽ phát triển và đem lại nhiều lợi ích cho mọi người, như những gì mà Uber đã làm thời gian qua”.

Hoàng Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi niềm của các tài xế Uber trước giờ 'thất thủ'