Một nhóm nông dân Mexico đã kiện hãng Volkswagen vì cho rằng công ty sản xuất xe hơi hàng đầu của Đức gây nên tình trạng hạn hán đang xảy ra tại nước này.

Nông dân Mexico kiện Volkswagen vì gây hạn hán

26/08/2018, 16:04

Một nhóm nông dân Mexico đã kiện hãng Volkswagen vì cho rằng công ty sản xuất xe hơi hàng đầu của Đức gây nên tình trạng hạn hán đang xảy ra tại nước này.

Volkswagen giữ xe vừa sản xuất ở ngoài trời nên phải đuổi mưa - Ảnh: Internet

Volkswagen có một nhà máy lớn ở bang Puebla, miền trung Mexico và đang sử dụng "pháo mưa đá" - dùng sóng âm thanh để chặn mây hình thành mưa đá - để phân tán những đám mây bão đe dọa hàng ngàn chiếc xe mới đậu trên các bãi xe của họ.

Nhưng nông dân ở Cuautlancingo, gần nơi nhà máy của Volkswagen hoạt động cáo buộc kỹ thuật gây tranh cãi này đang gây ra hạn hán, khiến họ mất 2.000 ha cây trồng.

Theo Phys, nhóm nông dân Mexico đã chính thức nộp đơn khởi kiện nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức trong tuần này.

Những người nông dân nói rằng tháng 5 hàng năm là khởi đầu của mùa mưa, tuy nhiên, việc Volkswagen sử dụng công nghệ "đuổi mưa" đã làm cho họ mất trắng vụ mùa và những người này đang yêu cầu hãng xe này đền bù khoảng 4 triệu USD thiệt hại.

Đáp lại, hãng xe Volkswagen tuyên bố họ đặt các "pháo đuổi mưa" ở chế độ tự động và nó chỉ hoạt động khi các đám máy nằm trong phạm vi của nhà máy có dấu hiệu mưa to.

Theo Phys, các nhà khoa học hiện đang hoài nghi về việc liệu các khẩu pháo mưa đá có thực sự hoạt động hay không. Tuy nhiên, tuyên bố của Volkswagen chỉ khiến người dân thêm giận dữ và một số nông dân cũng đã tổ chức biểu tình tại nhà máy của Volkswagen có trụ sở tại bang Puebla.

"Thật không thể chấp nhận được rằng họ tiếp tục dùng thiết bị này, ngay cả trong chế độ tự động. Họ không tôn trọng yêu cầu dừng sử dụng pháo mưa của chúng tôi. Họ cứ tùy ý mà hành động. Họ có nhiều cách để bảo vệ xe của mình, còn người dân ở đây thì không thể làm gì khác ngoài trồng cây trên đất của mình. Volkswagen tuyên bố là một công ty thân thiện với môi trường, nhưng họ không cho thấy như vậy", Rafael Ramirez, một quan chức môi trường địa phương ở Mexico nói.

Gerardo Perez, một nhà lãnh đạo của nhóm nông dân đã phản đối Volkswagen nói những thiết bị đuổi mưa của công ty Đức này "đang ảnh hưởng đến hoạt động của Trái Đất".

Thiên Hà (theo Phys)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Mexico kiện Volkswagen vì gây hạn hán