Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, nông dân tỉnh Tiền Giang đã trồng cây rau màu luân canh dưới chân ruộng với hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Nông dân Tiền Giang làm giàu nhờ trồng ớt luân canh dưới chân ruộng

Mỹ Tho | 27/07/2022, 22:00

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, nông dân tỉnh Tiền Giang đã trồng cây rau màu luân canh dưới chân ruộng với hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Cách nay hơn nửa tháng, ông Huỳnh Tấn Luyến - nông dân ấp Bình Quới Hạ, xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang vừa thu hoạch ruộng ớt và bán được giá cao kỷ lục 80.000 đồng/kg. Hiện tại đã vào mùa thu hoạch cao điểm nên giá ớt giảm dưới 60.000 đồng/kg nhưng ông Luyến vẫn có lãi to. Với mức giá này, ông thu lãi mỗi vụ hơn 50 triệu đồng/công (1 công = 1.000 m2).

Thời gian qua, ông Luyến vừa trồng ớt vừa thu mua ớt trái của nông dân để giao cho doanh nghiệp đưa đi xuất khẩu. “Đợt thu hoạch ớt lần trước tôi bán với giá 80.000 đồng/kg, nay giá có giảm nhưng nông dân vẫn có lãi. Tôi trồng 3 công ớt giống Sen Hồng đến nay đã thu hoạch được hơn 2 tấn và còn tiếp tục hái nhiều nữa. Số ớt thu hoạch vừa qua tôi bán cho công ty xuất khẩu ở TP.HCM”.

ot-sen-hong.jpg
Giống ớt Sen Hồng 084 trồng ở Tiền Giang - Ảnh: Mỹ Tho

Còn bà Đỗ Thị Đẹp, nông dân ấp Khương Ninh, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, đã 17 năm gắn bó với việc trồng ớt dưới chân ruộng. Vụ mùa này bà Đẹp rất phấn khởi do 7,5 công đất trồng ớt giống Sen Hồng 084 trúng mùa, trúng giá. Bà cho biết với mức giá hơn 60.000 đồng/kg như hiện nay, trồng cây ớt cho lợi nhuận gấp 5 lần so với trồng lúa.

Bà Đẹp chia sẻ: “Tôi thấy giống ớt Sen Hồng cho năng suất cao hơn các năm trước, giá bán cũng hơn mọi năm. Nói chung ớt bung cành, đẻ nhánh tốt lắm, năng suất đạt nhất trong 17 năm trồng ớt. Từ trước đến giờ chưa có năm nào thu hoạch vừa trúng vừa có giá như năm nay”.

ot-thay-me.jpg
Ông Huỳnh Tấn Luyến bên ruộng ớt của mình - Ảnh: Mỹ Tho

Cây ớt trồng dưới chân ruộng ở tỉnh Tiền Giang phát triển rất tốt, chỉ sau 3,5 tháng là cho thu hoạch, năng suất bình quân từ 1,2-1,4 tấn/ha. Gần đây, do xuất khẩu mạnh nên trái ớt hút hàng, tăng giá. Theo nông dân Tiền Giang, nếu giá ớt trên 20.000 đồng/kg là đã có lãi. Sau 6 tháng, năng suất thu hoạch của cây ớt giảm, nông dân có thể phá cây ớt để trồng cây màu khác nên có thu nhập quanh năm.

Ông Võ Văn Men, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang cho biết: “Tỉnh đang khuyến khích nông dân đưa cây màu xuống chân ruộng, trong đó có cây ớt thương phẩm để phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Chúng tôi đưa cây màu xuống chân ruộng rất nhiều, cây ớt thì cũng đang khuyến khích. Bây giờ ớt có giá do xuất sang thị trường Trung Quốc. Hôm trước tôi cũng làm mã số vùng trồng cho cây ớt xã Bình Ninh (huyện Chợ Gạo)”.

Tiền Giang hiện có hàng trăm ha đất ớt trồng dưới chân ruộng đang bước vào vụ thu hoạch, tập trung nhiều ở huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phú Đông. Để giúp nông dân trồng cây ớt đạt hiệu quả, các ngành chuyên môn, chính quyền, đoàn thể các địa phương đã phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng vật tư, phân bón, cây giống tổ chức hội thảo đầu bờ, tập huấn chuyển giao kỹ thuật; đồng thời xây dựng mối liên kết trong sản xuất.

ot-thu-nhap-cao.jpg
Ớt giá cao, nông dân Tiền Giang vô cùng phấn khởi - Ảnh: Mỹ  Tho

Ông Cao Đình Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH giống cây trồng Sen Hồng tại TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang - doanh nghiệp cung ứng giống ớt chủ lực cho nông dân vùng ĐBSCL, chia sẻ: “Đối với những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào khó khăn hoặc vùng mới thì công ty có những mô hình để phát triển cây giống khu vực đó. Hoặc các hộ này khó khăn đặc biệt thì sẽ có hỗ trợ từ 50-100% tùy theo lượng giống.

Công ty cũng cố gắng nghiên cứu, tìm tòi ra những giống khả năng phát triển cao, có tính thích nghi rộng, phù hợp với thị trường. Chúng tôi tiếp tục cho đội ngũ nhân viên phát triển thị trường đi trình diễn, làm các mô hình, đi sâu sát với nông dân, hướng dẫn kỹ thuật; giới thiệu bạn hàng, thương lái tạo điều kiện đầu ra cho nông dân”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Tiền Giang làm giàu nhờ trồng ớt luân canh dưới chân ruộng