Sau một thời gian mày mò, nghiên cứu, anh Trương Văn Phúc đã lai tạo thành công loại chanh dây chất lượng tốt, có khả năng chống chịu cao với điều kiện hạn mặn của vùng đất ven biển.

Nông dân trẻ Tiền Giang lai tạo thành công giống chanh dây độc đáo

Mỹ Tho | 05/12/2022, 19:14

Sau một thời gian mày mò, nghiên cứu, anh Trương Văn Phúc đã lai tạo thành công loại chanh dây chất lượng tốt, có khả năng chống chịu cao với điều kiện hạn mặn của vùng đất ven biển.

z3935696187144_e37a7499f1fff31e41c415cf6abef6a6.jpg
Anh Trương Văn Phúc bên vườn chanh dây của mình - Ảnh: Mỹ Tho

Anh Trương Văn Phúc (38 tuổi, ở ấp 2, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) được người dân quanh vùng yêu quý vì tính kiên trì, sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp. Từ giống chanh dây địa phương, anh Phúc đã ghép với một số chanh dây ngoại nhập để cho ra đời giống chanh dây độc đáo được đặt tên Hồng ngọt.

Giống chanh dây này khi chín có vỏ màu hồng, ruột vàng, vị ngọt thanh, có thể ăn tươi như một số trái cây khác. Đặc biệt chanh dây Hồng ngọt có nhiều ưu điểm hơn một số loại chanh dây khác như: trái to (khoảng 200 gram), năng suất cao, sau 3 tháng trồng là cho trái, thích hợp vùng đất nhiễm mặn, nắng gió.

Do chất lượng tốt nên giá trái chanh dây Hồng ngọt cao gấp 3-4 lần so với các loại ngoài thị trường. Hiện tại, anh Phúc đã trồng được 500 gốc chanh Hồng ngọt trên diện tích 3.000 mét vuông.

z3935697368303_37269301cb087a16a17eba2af11af92f.jpg
Chanh dây do anh Trương Văn Phúc lai tạo - Ảnh: Mỹ Tho

Giống chanh này hiện được nông dân vùng Gò Công đặt mua nhiều nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng thay cho cây lúa kém hiệu quả. Ngoài việc nhân rộng giống chanh chất lượng cao để phục vụ nhu cầu của thị trường, anh Phúc còn xây dựng mô hình du lịch sinh thái vườn chanh.

Anh Phúc chia sẻ: “Giống chanh này tôi lai tạo từ các loại chanh Đức, Mỹ, Nam Phi với chanh dây ở địa phương. Sau khi ghép các giống chanh với nhau, nó sẽ đột biến ra giống chanh mới có nhiều ưu điểm. Giống chanh dây này có năng suất rất tốt, phù hợp với vùng đất Gò Công nhiễm phèn mặn. Ngoài ra trái của nó rất to và ngọt, có thể bổ ra ăn sống được”.

z3935699299179_83bdd4541a8fdbbed472c77cf3cb1b19.jpg
Điểm nuôi công của anh Trương Văn Phúc - Ảnh: Mỹ  Tho

Anh Trương Văn Phúc là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở vùng đất Gò Công, luôn đi tiên phong trong các mô hình mới, đột phá. Thời gian qua, anh đã sưu tầm, nuôi dưỡng thành công nhiều loại động vật có giá trị, phục vụ nhu cầu của người dân xa gần như: chim công, chim trĩ, gà mặt quỷ, vịt uyên ương...

Ông Đỗ Hữu Cao, Chủ tịch xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông cho biết: "Anh Phúc là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc. Là một kỹ sư ngành nông lâm, anh luôn tìm tòi, sáng tạo trong chăn nuôi, trồng trọt. Anh Phúc có một số mô hình hiệu quả được nhân rộng ra khắp địa phương. Chanh dây Hồng ngọt của anh Phúc là một sáng tạo độc đáo, có thể nhân rộng ra ở những vùng đất ven biển nhiễm mặn".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân trẻ Tiền Giang lai tạo thành công giống chanh dây độc đáo