Elon Musk hy vọng chip não không dây do Neuralink phát triển sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người sau 6 tháng nữa, sau khi công ty bỏ lỡ các mốc thời gian đặt ra trước đó.

Elon Musk: Chip não không dây Neuralink có thể phục hồi thị lực cho người mù bẩm sinh

Sơn Vân | 01/12/2022, 14:50

Elon Musk hy vọng chip não không dây do Neuralink phát triển sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người sau 6 tháng nữa, sau khi công ty bỏ lỡ các mốc thời gian đặt ra trước đó.

Do Elon Musk thành lập và điều hành, công ty Neuralink đang phát triển các giao diện chip não có thể cho phép bệnh nhân khuyết tật di chuyển và giao tiếp trở lại. Hôm 30.11, Elon Musk bổ sung rằng Neuralink cũng nhắm mục tiêu phục hồi thị lực.

Có trụ sở tại khu vực vịnh San Francisco và thành phố Austin (bang Texas, Mỹ), Neuralink những năm gần đây đã tiến hành thử nghiệm trên động vật trong khi tìm kiếm sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở người.

"Chúng tôi muốn cực kỳ cẩn thận và chắc chắn rằng nó sẽ hoạt động tốt trước khi đưa một thiết bị vào con người", Elon Musk nói trong một bản cập nhật công khai được chờ đợi về thiết bị.

Phát biểu trước đám đông những người được mời trong bài thuyết trình kéo dài gần 3 giờ tại trụ sở Neuralink, Elon Musk nhấn mạnh tốc độ mà công ty đang phát triển thiết bị của mình.

"Tiến độ ban đầu, đặc biệt là khi áp dụng cho con người, có vẻ sẽ rất chậm, nhưng chúng tôi đang làm tất cả mọi thứ để đưa nó lên quy mô nhanh gấp đôi. Vì vậy, về lý thuyết, tiến độ phải theo cấp số nhân", Elon Musk nói thêm.

FDA không trả lời ngay lập tức khi Reuters đề nghị bình luận về chuyện này.

elon-musk-chip-nao-khong-day-neuralink-cho-the-phuc-hoi-thi-luc-cho-nguoi-mu-bam-sinh(1).jpg
Elon Musk kỳ vọng chip não không dây do Neuralink phát triển sẽ bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng trên người sau 6 tháng nữa

Elon Musk cho biết hai ứng dụng đầu tiên dành cho con người mà thiết bị Neuralink nhắm đến sẽ là khôi phục thị lực và cho phép cử động cơ bắp ở những người không thể làm như vậy.

"Ngay cả khi ai đó chưa bao giờ có thị lực, chẳng hạn như họ bị mù bẩm sinh, chúng tôi tin rằng vẫn có thể phục hồi thị lực", ông nói.

Sự kiện ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 31.10 nhưng Elon Musk đã hoãn nó chỉ vài ngày trước đó mà không đưa ra lý do.

Bài thuyết trình công khai gần nhất của Neuralink, hơn một năm trước, liên quan đến một con khỉ có chip não chơi game máy tính bằng cách suy nghĩ một mình.

Cũng điều hành nhà sản xuất ô tô điện Tesla, công ty hàng không vũ trụ SpaceX và nền tảng truyền thông xã hội Twitter, Elon Musk được biết đến với những mục tiêu cao cả như thuộc địa hóa sao Hỏa và cứu nhân loại. Tham vọng của Elon Musk với Neuralink, mà ông thành lập vào tháng 7.2016, cũng có quy mô lớn như vậy.

Elon Musk muốn phát triển một chip cho phép bộ não điều khiển các thiết bị điện tử phức tạp và giúp những người bị liệt lấy lại chức năng vận động, điều trị các bệnh về não như Parkinson, chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Tỷ phú giàu nhất thế giới cũng nói về việc kết hợp bộ não với trí tuệ nhân tạo (AI).

Tuy nhiên, Neuralink đang chạy chậm so với kế hoạch. Elon Musk nói trong bài thuyết trình năm 2019 rằng ông đang nhắm đến việc nhận được sự chấp thuận theo quy định vào cuối 2020. Sau đó, Elon Musk nói tại một hội nghị vào cuối năm 2021 rằng ông hy vọng chip não sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người trong 2022.

Neuralink đã nhiều lần bỏ lỡ thời hạn nội bộ để được FDA phê duyệt bắt đầu thử nghiệm trên người, theo các nhân viên hiện tại và trước đây.

Elon Musk đã tiếp cận Synchron, đối thủ cạnh tranh của Neuralink, về một khoản đầu tư tiềm năng sau khi ông bày tỏ sự thất vọng với các nhân viên Neuralink về tiến độ chậm chạp của họ, Reuters đưa tin vào tháng 8.

Elon Musk đã liên hệ với Thomas Oxley, người sáng lập và Giám đốc điều hành Synchron, để thảo luận về một thỏa thuận tiềm năng. Chưa rõ liệu có bất kỳ giao dịch nào sẽ liên quan đến sự ràng buộc hoặc hợp tác giữa Synchron với Neuralink không.

Có trụ sở tại quận Brooklyn ở thành phố New York (Mỹ), Synchron đang đi trước Neuralink trong quá trình giành được sự thông quan theo quy định với các thiết bị của mình.

Synchron đã vượt qua một cột mốc quan trọng vào tháng 7 bằng cách lần đầu tiên cấy thiết bị của mình vào một bệnh nhân ở Mỹ. Công ty đã nhận được giấy phép theo quy định của Mỹ để thử nghiệm trên người vào năm 2021 và hoàn thành các nghiên cứu trên 4 người ở Úc.

Hôm 19.7, tờ Bloomberg đưa tin Synchron đã thành công trong việc đưa chip vào một bệnh nhân người Mỹ mắc ALS - căn bệnh thoái hóa thần kinh ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và nói.

Quá trình cấy chip của Synchron thông qua một hệ thống gọi là Stentrode. Công nghệ này cho phép các chuyên gia đưa chip vào não mà không cần phải cắt qua hộp sọ hoặc làm hỏng mô não. Các bác sĩ chỉ cần rạch một đường ở cổ bệnh nhân, sau đó hệ thống Stentrode sẽ thông qua ống thông được đặt vào mạch máu bên trong vỏ não ở khu vận động để cấy chip.

Tiếp đến, bác sĩ chuyển sang quy trình thứ hai là kết nối với một thiết bị điện toán cỡ nhỏ đặt bên trong ngực bệnh nhân. Stentrode đọc tín hiệu được tạo bởi các tế bào thần kinh bắn trong não, gửi tín hiệu đến thiết bị điện toán. Cuối cùng, dữ liệu được gửi đến máy tính hoặc smartphone thông qua Bluetooth để giải mã.

Việc cấy chip hiện đã hoàn tất, nhưng bệnh nhân cần thêm thời gian thích nghi. Synchron kỳ vọng bệnh nhân có thể duyệt web, giao tiếp qua email và tin nhắn chỉ bằng cách suy nghĩ. Sẽ có một thiết bị làm nhiệm vụ chuyển ý nghĩ của bệnh nhân thành hành động thông qua các lệnh được gửi đến máy tính.

Trước đó, Synchron đã thử nghiệm cấy thiết bị cho bốn bệnh nhân ở Úc. Những người này sau đó có thể gửi tin nhắn WhatsApp và mua hàng trực tuyến bằng suy nghĩ.

Được thành lập vào năm 2016, Synchron đã phát triển một thiết bị cấy ghép não mà không cần phải cắt vào hộp sọ để lắp nó, không như sản phẩm của Neuralink. Mục tiêu của Synchron là giúp những bệnh nhân bị liệt vận hành các thiết bị kỹ thuật số chỉ với tâm trí họ.

Chỉ có 2 trong số 8 người sáng lập Neuralink vẫn tiếp tục làm việc với công ty là Elon Musk và kỹ sư cấy ghép Dongjin “DJ” Seo, có vai trò lãnh đạo. Từ chức Chủ tịch Neuralink vào năm ngoái, Max Hodak hiện là nhà đầu tư vào Synchron.

Elon Musk từng tiếp cận các đối thủ cạnh tranh với Neuralink trong quá khứ. Năm 2020, ông đã tổ chức các cuộc thảo luận với công ty công nghệ não Paradromics. Elon Musk sau đó đã từ bỏ những cuộc đàm phán.

Bài liên quan
Spotify, Epic Games có thêm đồng minh khi Elon Musk phản đối Apple tính phí 30% trên App Store
Lời tuyên chiến của Elon Musk với Apple trong loạt tweet hôm 29.11 đã mang lại cho Spotify và Epic Games đồng minh đắc lực trong việc phản đối khoản tính phí 30% trên App Store.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
12 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Chip não không dây Neuralink có thể phục hồi thị lực cho người mù bẩm sinh