Lợi dụng việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thi công các gói thầu khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nhiều nhóm đã mạo danh đại diện của cơ quan nhà nước ban hành các văn bản cấp phép khai thác đất, vận chuyển, san lấp mặt bằng ở sân bay Long Thành.

Nóng dự án sân bay Long Thành: Cẩn trọng trước chiêu bán gói thầu ảo

Phan Thị Diệu | 22/09/2020, 11:45

Lợi dụng việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thi công các gói thầu khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nhiều nhóm đã mạo danh đại diện của cơ quan nhà nước ban hành các văn bản cấp phép khai thác đất, vận chuyển, san lấp mặt bằng ở sân bay Long Thành.

Khoảng 10 năm trước, thông tin huyện Long Thành sẽ triển khai dự án hạ tầng giao thông lớn của vùng, quốc gia đã khiến đất khu vực này lên cơn sốt. Thế nhưng, “sốt” rồi chỉ kéo dài được ít năm, sau đódẫn đến tình trạng nhiều dự án triển khai chậm, nhà đầu tư rủ nhau bán ra để thu hồi vốn.

Tuy nhiên, từ năm 2015, thông tin Quốc hội chính thức “bấm nút” thông qua việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) lại khiến thị trường bất động sản khu vực này một lần nữa “dậy sóng”. Một số nhà đầu tư tự ý quy hoạch, rồi phân lô bán nền. Thậm chí, những người dân cũng treo biển bán đất nông nghiệp.

Sang năm 2016, khi thông tin về dự án nguội đi, những dự án bất động sản quanh sân bay không còn tấp nập người bánkẻ mua. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019 đến nay, bất chấp tình hình dịch bệnh COVID-19,giá bất động sản tại đây vẫn tăng, có một số dự án tăng 20% mặc dù giao dịch không mấy nhộn nhịp.

Đặc biệt, thời gian gần đây, lợi dụng tình hình triển khai dự án sân bay Long Thành và thi công các gói thầu liên quan khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nhiều người thậm chí đã vẽ ra các gói thầu ảo, hợp đồng kinh tế ảo có giá trị lớn, để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các tổ chức và cá nhân.

Bằng thủ đoạn mạo danh, tự xưng là cơ quan nhà nước, những kẻ này đã ban hành các văn bản cấp phép khai thác đất tầng phủ dùng để vận chuyển san lấp mặt bằng sân bay Long Thành. Họ tự xưng là Ban quản lý dự án sân bay Long Thành để ban hành quyết định giả mạo, cho phép doanh nghiệp có tên gọi "Công ty cổ phần tập đoàn Hải Hà" được phép khai thác, vận chuyển đất rồi rao bán lại hợp đồng. Đồng thời, những người này còn thực hiện các thủ đoạn để kêu gọi góp vốn, hợp tác khai thác vận chuyển đất tầng phủ, qua đó yêu cầu đối tácchuyển tiền đặt cọc để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, để tạo niềm tin với việc thực hiện hợp đồng khai thác vận chuyển đất tầng phủ, những kẻ này đã vẽ ra hợp đồng huy động phương tiện cơ giới, với khối lượng vận chuyển đất số lượng lớn.

Do vậy, Công an Đồng Nai khẳng định tất cả các hoạt động trên đều là thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của các nạn nhân tham gia dưới danh nghĩa đặt cọc, góp vốn đảm bảo nội dung hợp tác kinh doanh. Công an tỉnh Đồng Nai cũng đưa ra cảnh báo đến các doanh nghiệp và người dân, tránh bị những kẻ lừa đảo lợi dụng triển khai dự án sân bay Long Thành để trục lợi.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định trong dự án khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn và khu vực 5.000ha thực hiện xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa triển khai các gói thầu vận chuyển, san lấp đất tầng phủ.

Thẩm quyền ban hành các quyết định cho phép doanh nghiệp khai thác đất tầng phủ thuộc chủ đầu tư dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn là UBND tỉnh Đồng Naivà chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc thẩm quyền do Chính phủ quyết định.Do đó, các hoạt động huy động phương tiện cơ giới để vận chuyển đất là phi pháp.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng dự án sân bay Long Thành: Cẩn trọng trước chiêu bán gói thầu ảo