Nhân kỷ niệm sân khấu cải lương chạm mốc 100 năm, NSƯT Hoa Hạ cùng ê kip quyết định dựng lại vở diễn kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga với sự góp mặt của những tên tuổi đình đám như nghệ sĩ Phượng Loan, Lê Tứ, Hồng Tơ, Đại Nghĩa… Đặc biệt, ca sĩ Phương Thanh và Quốc Đại cũng tham gia vở diễn này.

NSƯT Hoa Hạ: ‘Tôi xác định sẽ lỗ khi dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga’

Sơn Phạm | 07/04/2018, 07:09

Nhân kỷ niệm sân khấu cải lương chạm mốc 100 năm, NSƯT Hoa Hạ cùng ê kip quyết định dựng lại vở diễn kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga với sự góp mặt của những tên tuổi đình đám như nghệ sĩ Phượng Loan, Lê Tứ, Hồng Tơ, Đại Nghĩa… Đặc biệt, ca sĩ Phương Thanh và Quốc Đại cũng tham gia vở diễn này.

Ngày 6.4, NSƯT Hoa Hạ cùng ê kip đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với truyền thông về việc tái dựng lại vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga. Chia sẻ về vở diễn đầy hoài niệm và hùng thiêng này, đạo diễn Hoa Hạ tâm sự: “Tôi đã ấp ủ và lên kế hoạch tổ chức một loạt vở diễn nhân dịp kỷ niệm sân khấu cải lương bằng nhiều loại hình: cải lương, kịch, nhạc kịch… Thế nhưng, vẫn chưa đủ duyên để thực hiện. Bởi diễn viên hiện nay khó tập hợp, muốn có lực lượng ổn định rất nan giải.

Còn với vở Thái hậu Dương Vân Nganày, nhân kỷ niệm sân khấu cải lương chạm mốc 100 năm, không biết nhà nước có chủ trương tổ chức kỷ niệm như thế nào, nhưng với khả năng của mình, tôi thấy làm được điều gì có ích cho sân khấu cải lương thì tôi làm. Tôi không dám nói mình sẽ làm điều gì đó mới mẻ, to lớn cho sân khấu cải lương, chỉ mong được giữ lửa cho giới nghề, ý thức làm nghề một cách đàng hoàng nhất, chính đáng nhất”.

Nghệ sĩ Kim Ngọc (trái) và NSUT Hoa Hạ chia sẻ tại buổi họp báo

Nữ nghệ sĩ -đạo diễn tài ba cũng thừa nhận, theo xu thế chung, sân khấu cùng loại hình nghệ thuật cải lương đã dần mờ nhạt. Vì thế, việc phục dựng lại một vở diễn kinh điển gặp không ít trở ngại, đặc biệt là khâu kinh phí. NSƯT Hoa Hạ cùng nghệ sĩ Kim Ngân (con gái nghệ sĩ Kim Ngọc) “bỏ tiền túi” thay vì vận động hoặc xin nguồn kinh phí từ các cơ quan công quyền bởi theo cô, tái dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga là hoài bão, khao khát chứ không không nhằm mục đích kinh doanh, thu lợi.

“Khi quyết định dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga, tôi và Kim Ngân đã xác định sẽ lỗ, vấn đề là ít hay nhiều mà thôi. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định không bận tâm điều đó để giữ lại cái hồn thuần túy cho vở diễn cũng như nghệ thuật cải lương của ông cha ta.

Vở diễn lần này được tôi dựng lại với nhiều tình tiết mới hơn so với vở diễn kinh điển trong lịch sử. Tôi cũng quan trọng phần nghe và nhìn để thỏa mãn cho giới mộđiệucải lương trong vở diễn này. Những điều mới mẻ được chú ý nhưng vẫn phải tiếp nối tinh hoa của cha ông tiền bối đi trước để giữ được cốt cách của dân tộc ta”, nghệ sĩ Hoa Hạ chia sẻ.

Ca sĩ Phương Thanh sẽ góp mặt trong 1 vai diễn. Vì bận công việc nên chị vắng mặt trong buổi họp báo

Nói về sự “lấn sân” cải lương khi tham gia góp mặt trong vở diễn này, ca sĩ Phương Thanh cho biết: “Đây là sự ưu ái của đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ dành cho tôi. Lúc nào chị có dự án cải lương thì Phương Thanh luôn có vai (cười). Thật ra, tôi theo đạo diễn Hoa Hạ hơn 10 năm nay, từ những vở cải lương Kim Vân Kiều, Chiếc áo thiên nga, Lan và Điệp… Lần này cũng vậy, khi chị bắt đầu dự án dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga, tôi nhận lời tham gia ngay vì quá thích".

Vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga được sân khấu Lê Hoàng phối hợp thực hiện dưới sự đạo diễn của chính nữ NSƯT Hoa Hạ theo bản của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Vở diễn này được tác giả Trúc Đường chấp bút, chuyển thể Chi Lăng và Hoa Phượng sẽ diễn ra hai đêm là 6.5 và 13.5 tại nhà hát Bến Thành, TP.HCM.

Sơn Phạm - Ảnh: BTC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Hoa Hạ: ‘Tôi xác định sẽ lỗ khi dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga’