Nhiều người vẫn hay nhắc đến NSƯT Trần Hạnh với cuộc sống không mấy được khá giả, thậm chí nhiều người vẫn gọi ông là nghệ sĩ “khổ hạnh”. Nhưng chính người nghệ sĩ già đã lên tiếng: “Đừng thương hại tôi. Nếu bây giờ nhận được một số tiền lớn thì bản thân tôi còn thấy sợ chứ đừng nói gì đến nhận chúng”.  

NSƯT Trần Hạnh: Cuộc sống của tôi thế này ăn thua gì so với bao người!

Một Thế Giới | 05/03/2016, 10:04

Nhiều người vẫn hay nhắc đến NSƯT Trần Hạnh với cuộc sống không mấy được khá giả, thậm chí nhiều người vẫn gọi ông là nghệ sĩ “khổ hạnh”. Nhưng chính người nghệ sĩ già đã lên tiếng: “Đừng thương hại tôi. Nếu bây giờ nhận được một số tiền lớn thì bản thân tôi còn thấy sợ chứ đừng nói gì đến nhận chúng”.  

Tìm đến nhà nghệ sĩ Trần Hạnh trong buổi chiều se lạnh, ông bước xuống cầu thang với dáng người khom khom, gầy gầy trong bộ quần áo vải nâu xưa cũ và nở nụ cười thân thiện đón chúng tôi.

Bước vào căn phòng nhỏ đơn sơ của người nghệ sĩ già, nhìn những vật dụng cũng bình dị như chính con người ông, chúng tôi chợt thấm thía câu nói: “Người làm sao của chiêm bao là vậy”. Ngồi trên băng ghế đã cũ và trò chuyện cùng ông, dường như những tâm sự, chia sẻ đầy giản dị và sâu sắc của ông như mới diễn ra ngày hôm qua mà thôi.
Nói về cuộc đời mình, người nghệ sĩ già chia sẻ: “Cuộc sống của tôi cũng khó khăn nhưng so với những người ngoài kia cũng chả thấm thoát vào đâu. Nhiều người còn khổ hơn tôi nhiều. Trong cuộc sống, mỗi người đều được phân công ở một vị trí khác nhau. Nhưng suy cho cùng đều là nhiệm vụ phân công của xã hội chứ đừng nên nghĩ là khó khăn hay không. Mệt lắm! Tôi chỉ gọi là khó khăn một tí thôi, nhưng nhiều người còn khó khăn hơn”.
nghe si, Tran Hanh, cuoc doi

NSƯT Trần Hạnh sống trong ngõ của một con phố nhiều dân lao động. Ở khu phố này, không ai lạ gì ông, chỉ cần hỏi đến ông người ta sẽ nhiệt tình chỉ dẫn đến tận nhà.  Ảnh: Chánh Ngọc
Nói đến đây, người nghệ sĩ già chia sẻ với chúng tôi về những mảnh đời, những em bé miền núi sống trong cảnh thiếu thốn, chịu đựng mùa đông buốt giá mà không hề kêu than. Theo ông, đó mới là những con người thực sự khó khăn mà xã hội cần chung tay giúp đỡ.

Để rồi khi soi chiếu vào cuộc đời mình, “người nghệ sĩ của nhân dân” tự nhận xét: “Cuộc sống của tôi thế này ăn thua gì”. Câu nói của ông càng khiến cho chúng tôi thêm quý trọng nhân cách cũng như cảm nhận được sự nhân văn trong cách sống và con người ông.

Lúc này, ông trải lòng thêm: “Cuộc sống của tôi bây giờ không khó khăn lắm, nhà nước cho tôi đầy đủ, không thiếu gì cả. Hiện tại mỗi tháng tôi nhận hơn 3 triệu tiền lương hưu. Thi thoảng tôi đi làm, đóng phim cũng có thêm tiền. Tôi đầy đủ thế chứ có thiếu thốn, khó khăn đâu”.
Trò chuyện với ông càng nhiều chúng tôi càng cảm nhận cái sự thân thiện, gần gũi đến như vậy! Chẳng trách mà nhiều người gọi ông bằng cái tên thật trừu mến: “Nghệ sĩ của nhân dân”.
nghe si, Tran Hanh, cuoc doi

Sống đơn giản và gần gũi, ông được người dân trong khu phố gọi bằng cái tên trìu mến "nghệ sĩ của nhân dân" - Ảnh: Chánh Ngọc

Vợ ông đã mất, hiện tại, ông đang sống cùng người con trai. Hàng ngày, ông tự nấu những bữa ăn cho gia đình. “Lúc nào có nhiều tiền thì ăn cá, ăn thịt; lúc khó khăn thì ăn rau thôi cũng đủ rồi”, người nghệ sĩ già tay cầm điếu thuốc đang hút dở vừa hút vừa chia sẻ với chúng tôi.

Cũng theo người dân trong con ngõ nhỏ cho hay, ông có thói quen dậy sớm và thường ra ngồi bán hàng giúp con dâu ở một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại cổng sau ga Hà Nội.

Nhiều người cho rằng với tuổi của ông bây giờ thì việc ra phụ giúp con cháu sẽ rất vất vả. Nhưng ông không cho rằng đấy là sự vất vả hay cực nhọc mà đó lại là niềm vui mỗi ngày.
nghe si, Tran Hanh, cuoc doi
Cửa hàng nhỏ của con dâu - nơi ông thường ra phụ giúp - Ảnh: Thu Anh

NSƯT Trần Hạnh có 7 người con, trong đó có người con trai út  không may bị tai nạn xe máy khiến ông từng vất vả chăm sóc nhiều năm nhưng nay cũng đã hồi phục và phụ giúp được ông vài việc vặt trong nhà. Nhưng có lẽ điều làm ông lo nhất chính là việc người con trai đã ngoài 50 vẫn chưa “yên bề gia thất”.

Biết đâu rằng, cái người ta cho rằng ông rất khổ thì với ông đó lại là niềm vui, và cũng chính là sự trải nghiệm vô giá để ông có thể hóa thân vào các nhân vật có hoàn cảnh éo le, đầy bất trắc trong các bộ phim.

Thu Anh - Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Trần Hạnh: Cuộc sống của tôi thế này ăn thua gì so với bao người!