NSƯT Trần Lực chờ đợi 10 năm để vào vai Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên trong phim “Em và Trịnh” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Với anh, đây là vai diễn bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

NSƯT Trần Lực chờ đợi 10 năm để vào vai Trịnh Công Sơn

Tiểu Vũ | 17/11/2020, 21:09

NSƯT Trần Lực chờ đợi 10 năm để vào vai Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên trong phim “Em và Trịnh” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Với anh, đây là vai diễn bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

trinh-cong-son.jpg
Hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên đã trở nên quen thuộc với công chúng - Ảnh: Tư liệu

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một tên tuổi lớn của nền âm nhạc nước nhà. Hình tượng cá nhân và âm nhạc của ông đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng người mộ điệu thuộc nhiều thế hệ. Đặc biệt khi ông bước sang tuổi trung niên, hình ảnh một nhạc sĩ dáng nhỏ gầy, cặp kiếng to, ánh mắt sáng vương chút trầm tư cô đơn, gương mặt đầy chất lãng tử của ông đã trở nên thân thuộc trong lòng công chúng.

Sau khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời, việc tái hiện hình ảnh của ông trên màn ảnh là một thách thức không hề nhỏ đối với các nhà làm phim. Để có một Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên vừa chín chắn lịch lãm, lại vừa trầm tư cô đơn mang đậm chất nghệ sĩ và lãng tử trong bộ phim điện ảnh Em và Trịnh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã trải qua một qua trình khó khăn khi tìm kiếm một nam diễn viên phù hợp.

“Đây là một vai diễn đòi hỏi diễn xuất tốt, phải nói được tiếng Huế, phải biết đàn, hát, vì thế càng khó để tìm một diễn viên đáp ứng được hết những yêu cầu trên”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ.

poster-casting.jpg
Tạo hình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong phim Em và Trịnh

Trong suốt thời gian chuẩn bị cho dự án điện ảnh Em và Trịnh, đoàn làm phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh không chỉ tìm người trong nước mà cả những người là Việt đang sống ở nước ngoài. Hễ có ai có gương mặt giống cố nghệ sĩ Trịnh Công Sơn là đoàn phim tìm cách mời thử vai.

Điều may mắn đó cuối cùng cũng đã đến khi  NSƯT Trần Lực đến casting. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh kể lại rằng, ban đầu khi thử vai anh nhận thấy nghệ sĩ Trần Lực với ngoại hình mạnh mẽ, tóc ngắn, nói giọng Bắc… xem chừng có vẻ không khớp vai cho lắm. Tuy nhiên cách diễn xuất của diễn viên gạo cội này khiến cho Phan Gia Nhật Linh thấy thu hút và điều đó đã hoàn toàn thuyết phục anh. Và cuối cùng vai diễn Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên đã được chính thức giao cho NSƯT Trần Lực.

tcbc(1).jpg
NSƯT Trần Lực vai Trịnh Công Sơn

Điều mà ít người biết là nghệ sĩ Trần Lực thuộc "con nhà nòi", anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống về làm nghệ thuật. Trần Lực không chỉ giỏi diễn xuất đam mê âm nhạc, anh chơi được nhiều nhạc cụ. Trần Lực đánh piano điệu nghệ và có giọng hát rất hay, tố chất rất phù hợp để vào vai một nhạc sĩ. 

Để được đóng vai Trịnh Công Sơn, Trần Lực đồng ý thực hiện một tháng thử thách với nhiều hình thức khác nhau để nhập vai. Anh học nói tiếng Huế, tiếng Pháp, nghiên cứu thần thái, phong cách ăn nói, dáng đi đứng, nuôi tóc dài cho thật giống mái tóc của cố nhạc sĩ. Không những thế, Trần Lực còn thực hiện chế độ ăn kiêng đặc biệt để giảm bớt 10 ký cho phù hợp với dáng người của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

tcbc2.jpeg
NSƯT Trần Lực vai Trịnh Công Sơn

Xuất hiện trở lại trước đoàn phim và gia đình cố nhạc sĩ, Trần Lực như “lột xác”. Trong trang phục, cặp kính, mái tóc giống Trịnh Công Sơn, Trần Lực nói giọng Huế, đàn và hát khiến mọi người sững sờ. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh kể lại: “Đến nhạc sĩ Đức Trí vốn từng làm việc rất nhiều với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn bất ngờ khi anh Lực cất tiếng hát: “Cứ như thấy chú Sơn trước mặt”. Anh Trần Lực không chỉ là một diễn viên chuyên nghiệp, anh còn có tâm hồn nghệ sĩ để đem vào cho nhân vật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn một đời sống.”

Với NSƯT Trần Lực, đây là vai diễn bước ngoặt, rất khác biệt so với các vai mà anh từng diễn. “Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quá nổi tiếng. Âm nhạc và con người của Trịnh Công Sơn đã đi vào đời sống của dân Việt. Nhưng càng khó, nhiều thách thức tôi càng thích. Được hóa thân thành Trịnh Công Sơn, tôi sẽ được sống những với những niềm vui, nỗi buồn, những được - mất của người nhạc sĩ tài ba mà mình ngưỡng mộ. Đây là nhân vật tuyệt vời, là vai diễn tuyệt vời mà tôi đã chờ đợi hơn chục năm nay”, nghệ sĩ Trần Lực chia sẻ.

Đặc biệt, nam diễn viên gạo cội hào hứng và tràn đầy năng lượng khi được làm việc cùng với dàn diễn viên tươi tắn, trẻ trung trong Em và Trịnh, bộ phim có màu thời gian hoài niệm nhưng lại đầy chất thanh xuân.

Bài liên quan
Chuyện tình Trịnh Công Sơn - Michiko lên phim 'Em và Trịnh'
Mối tình xuyên biên giới của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cô gái người Nhật Michiko đã được chuyển thành bộ phim điện ảnh mang tên "Em và Trịnh"

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Trần Lực chờ đợi 10 năm để vào vai Trịnh Công Sơn