Ông Đỗ Ngọc Quí cho rằng Công ty Âu Vững 2 xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản trên đất của mình nên doanh nhân này dọa tháo dỡ nhà xưởng trị giá 200 tỉ đồng.

Nữ đại gia từng rước dâu bằng máy bay bị dọa dỡ nhà máy 200 tỉ

Duy Khang | 03/07/2017, 21:56

Ông Đỗ Ngọc Quí cho rằng Công ty Âu Vững 2 xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản trên đất của mình nên doanh nhân này dọa tháo dỡ nhà xưởng trị giá 200 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết vài ngày trước ông đã cùng lãnh đạo UBND thị xã Giá Rai đi thị sát khu đất xảy ra tranh chấp giữa 2 công ty thủy sản.

Những ngày qua, ông Đỗ Ngọc Quí (ở Sóc Trăng) đã yêu cầu UBND thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) trả lại trên 2 ha đất. Số đất này vừa qua đã được địa phương giao cho Công ty cổ phầnChế biến thủy sản xuất nhập khẩu Âu Vững 2 (Công ty Âu Vững 2) xây nhà máy thức ăn tôm, cá, gia súc.

“Tôi đang thu xếp lịch để mời lãnh đạo các ngành và UBND thị xã Giá Rai họp để bàn phương án giải quyết vụ việc”, ông Trung nói.

Xây nhà máy khi chưa có quyết định cho thuê đất

Theo hồ sơ, năm 2004, để chuẩn bị xây nhà máy thủy sản thuộc Công ty TNHH Kim Anh (Sóc Trăng), ông Quí đã nhận chuyển nhượng của nhiều hộ dântrên 2 ha đất ở ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, với số tiền khoảng 5 tỉ đồng. Đại gia thủy sản này sau đó biết toàn bộ khu đất nằm trong dự án Khu công nghiệp (KCN) Láng Trâm.

Cuối năm 2013, Chủ tịch UBND huyện Giá Rai (nay là thị xã Giá Rai) có quyết định thu hồiđất của ông Quíđể xây dựng nhà máy thức ăn tôm, cá Âu Vững 2 và bồi thường 2,7 tỉ đồng. Ông Quí không đồng ý và kiện các quyết định của Chủ tịch UBND huyện Giá Rai.

Tháng 7.2016, TAND thị xã Giá Rai tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Quí, hủy các quyết định thu hồi đất và bồi thường tiền cho nguyên đơn. Theo HĐXX, Chủ tịch UBND huyện Giá Rai ký ban hành quyết định thu hồi đất của ông Quí là không đúng thẩm quyền theo điều 44 của Luật Đất đai năm 2003. Trong quyết định thu hồi cũng không có nội dung giao cho Công ty Âu Vững 2.

“Phần đất này Công ty Âu Vững 2 đang làm thủ tục và chờ quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Bạc Liêu. Do đó, việc Công ty Âu Vững 2 tự thuê diện tích đất này với Ban quản lý các KCN tỉnh Bạc Liêu thì các bên phải tự chịu trách nhiệm”, bản án nêu.

Bà Âu Ngọc Vững ngoài Công ty Âu Vững 1 còn có Công ty Âu Vững 2

Do bản án không có kháng cáo, kháng nghị nên 2 ha đất Công ty Âu Vững 2 đang đầu tư nhà máy thức ăn tôm, cá hiện nay thuộc sở hữu của ông Quí.

“Tôi chỉ muốn lấy lại đất để xây nhà máy thủy sản, không thương lượng bồi thường gì cả. Công ty tôi đã 3 lần gửi thông báo đến Công ty Âu Vững 2 và công an, UBND xã Tân Thạnh về việc thu hồi mặt bằng để triển khai dự án. Ngày 23.6 vừa qua, chúng tôi cho lực lượng xuống thu hồi lại đất nhưng chưa được”, ông Quí nói.

Thị xã Giá Rai “cầu cứu” tỉnh

Trước sự cương quyết của ông Quí, UBND thị xã Giá Rai gửi báo cáo đến Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu để xin ý kiến xử lý vụ việc. Theo báo cáo, hiện nay bản án của TAND thị xã Giá Rai đã có hiệu lực, ông Quí đòi thu hồi đất, trong khi Công ty Âu Vững 2 đã xây các công trình trị giá trên 200 tỉ đồng tại khu đất được cho là tranh chấp…

Trong khi đó, không đồng ý với yêu cầu của ông Quínên bà Âu Ngọc Vững, Tổng giám đốc Công ty Âu Vững 2, nói rằng bà thuê đất hợp pháp của Ban quản lý các KCN Bạc Liêu. Nếu ông Quí muốn lấy lại đất thì gặp Ban quản lý các KCN chứ bà không liên quan.

Bà Âu Ngọc Vững ra văn bản phản hồi ông Quí

Bác lời bà Vững, ông Võ Sĩ Toản, Giám đốc Ban quản lý các KCN tỉnh Bạc Liêu khẳng định đơn vị không ký hợp đồng nào với nữ doanh nhân về việc cho Công ty Âu Vững 2 thuê đất. “Bên tôi chỉ cấp chứng chỉ quy hoạch, không đủ thẩm quyền cho thuê đất. Đơn vị đủ thẩm quyền là UBND tỉnh Bạc Liêu và nơi đây ủy quyền cho Sở TN&MT”, ông Toản nói.

Và theo ông Phạm Quốc Nam, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu, bà Vững chỉ mới được tỉnh cho thuê đất tại Công ty Âu Vững 1, còn đất tại Công ty Âu Vững 2 chưa có quyết định cho thuê.

“Trước đây địa phương không có tiền bồi thường cho ông Quínên bà Vững chi rồi trừ dần vào tiền thuê đất. Ông Quí không nhận thì tiền đó gửi ngân hàng. Phần đất tranh chấp với ông Quí tỉnh chưa cho thuê, Ban quản lý các KCN chỉ mới tạm giao cho bà Vững”, ông Nam khẳng định.

Cũng theo ông Nam, UBND huyện Giá Rai trước đây thu hồi đất của ông Quí để xây dựng KCN Láng Trâm là không sai. Sai sót của địa phương là thể thức của quyết định, đúng ra phải ghi “UBND huyện” rồi lãnh đạo ký, nhưng cán bộ văn thư ghi “Chủ tịch”. Điều này được tòa án cho là sai vì quyết định thể hiện tư cách cá nhân “Chủ tịch” chứ không phải cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Chúng tôi đang tham mưu theo hướng UBND thị xã Giá Rai hủy quyết định thu hồi đất của ông Quí trước đây để ra quyết định thu hồi mới. Quyết định mới được ghi đúng thể thức văn bản và giá đất bồi thường cho ông Quí sẽ áp dụng tại thời điểm ký quyết định mới”, ông Nam nói.

Công văn "cầu cứu" tỉnh của UBND thị xã Giá Rai

Theo luật sư Nguyễn Tấn Thi (TP.HCM), bản án của TAND thị xã Giá Rai chỉ tuyên hủy quyết định thu hồi đất mà không tuyên phần tài sản trên đất là có sai sót. Do đó, cơ quan thi hành án hoặc các bên liên quan có quyền yêu cầu giám đốc thẩm để TAND Tối cao hủy án, giao cấp sơ thẩm xét xử lại.

“Tòa án phải xác định ai là chủ sở hữu của tài sản trên đất tranh chấp và nếu tháo dỡ các công trình để trả đất cho ông Quí thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về ai”, luật sư Thi nêu quan điểm.

Còn theo 1 luật sư ở TP.Cần Thơ, nếu ông Quí cho lực lượng đập phá tài sản của Công ty Âu Vững 2 để lấy đất là vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hành vi “Hủy hoại tài sản”.

Nữ đại gia từng rước dâu bằng máy bay

Ở Bạc Liêu hầu hết các doanh nhân đều biết bà Âu Ngọc Vững, Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến thuỷ sản Âu Vững 1 và Âu Vững 2. Trong đó, Âu Vững 1 thành lập năm 2006, vốn đầu tư ban đầu 2 triệu USD. Các mặt hàng thủy sản được xuất khẩu sang nhiều thị trường: Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và cả các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, New Zealand, Canada, Mỹ...

Sau 9 năm thành lập, công ty hiện đã có 2 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu lớn. Nhà máy Âu Vững 1 có diện tích 1.300m2 với hơn 300 công nhân làm việc.Nhà máy 2 khởi công đầu năm 2015, có diện tích 60.000m2 với vốn đầu tư xây dựng ước tính 12 triệu USD, thu hút khoảng 700 lao động.

Gần 2 năm trước, bà Vững cưới vợ cho con trai Tạ Minh Thiện gây xôn xao miền Tây khirước dâu bằng máy bay. Con dâu của bà Vững là Nguyễn Thanh Hoàng Hằng, cùng sinh năm 1990 với chồng. Chị là cử nhân Quản trị kinh doanh Đại học Tây Washington (Mỹ).

Không kém cạnh chồng, Hằng lúc ấy đang quản lý 2 nhà hàng hải sản lớn của gia đình ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Sau kết hôn, Hằng bàn giao lại 2 nhà hàng cho cha mẹ để tập trung cho việc kinh doanh nhà chồng.

Nhắc tới chuyến rước dâu bằng máy baycó sức chứa 74 chỗ ngồi của hãng Vietnam Airlines với giá thuê lên tới 200 triệu đồng, Thiện khẳng địnhđây không phải hành động phô trương, gây tốn kém. Sự việc nhằm nhắc tớicái duyên kỳ ngộ của vợ chồng anh với máy bay bởi 2 người quen nhau trên máy bay, yêu nhau từ đó và bất đắc dĩ mà phải rước dâu bằng máy bay.

“Nếu có phương án tiết kiệm hơn, đảm bảo lễ rước dâu được tiến hành đúng kịp khung giờ đẹp trong ngày, đương nhiên tôi sẽ lựa chọn”, anh nói với báo chí khi đó.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ đại gia từng rước dâu bằng máy bay bị dọa dỡ nhà máy 200 tỉ