Bà Jo Cox nữ nghị sĩ Anh đã bị giết chết sau khi vừa rời khỏi một tòa nhà ở West Yorkshire, vùng nằm ở phía Bắc nước Anh để tiếp xúc cử tri. Hung thủ bắn và đâm bà Cox đã bị bắt ngay lập tức.

Nữ nghị sĩ Anh bị giết chết vì vận động chống 'thoát EU'?

Hà Ngọc Bách | 17/06/2016, 07:29

Bà Jo Cox nữ nghị sĩ Anh đã bị giết chết sau khi vừa rời khỏi một tòa nhà ở West Yorkshire, vùng nằm ở phía Bắc nước Anh để tiếp xúc cử tri. Hung thủ bắn và đâm bà Cox đã bị bắt ngay lập tức.

Nghị sĩ Jo Cox 41 tuổi, thuộc đảng Lao động có xu hướng ủng hộ Anh ở lại EU. Bà là một trong những nghị sĩ Anh đầu tiên lên tiếng ủng hộ Anh ở lại EU.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân vụ tấn công nhằm vào nữ nghị sĩ này có liên quan tới chiến dịch "thoát EU" hay ở lại EU hay không.

Theo phía cảnh sát, hung thủ vừa bị bắt tên là Thomas Mair, 52 tuổi, được mô tả là sử dụng một khẩu súng "lỗi thời" và một con dao để thực hiện vụ tấn công bà Cox.

Các nhân chứng thì cho biết kẻ tấn công đã tiếp cận bà Cox ngoài thư viện công cộng tại Birstall, ngay sau khi bà Cox vừa khỏi khỏi điểm tiếp xúc cử tri, bắn Nữ nghị sĩ 3 lần và đâm liên tục nhiều nhát.

Theo phía điều tra, nghi phạm thực hiện vụ tấn công bà Cox có thể bị cực đoan hóa hoặc bị thần kinh. Khi khám xét nhà của Mair cảnh sát đã cố phát hiện ra các tài liệu cực đoan từ các nhóm cực hữu, như ông này tự nhận trên một trang web cực đoan. Cảnh sát cũng kiểm tra xem Mair có sử dụng các dịch vụ khám sức khỏe tâm thần trước khi thực hiện vụ tấn công bà Cox hay không.

Nhiều nhân chức tại hiện trường kể lại cho thấy rất có thể Mair đã bị cực đoan hóa và muốn giết bà Cox vì ủng hộ phong trào chống "thoát EU". Theo các nhân chứng khi Mair tấn công bà Cox, ông này hét lớn "nước Anh trên hết".

Lãnh đạo đảng Lao động, ông Jeremy Corbyn tuyên bố: "Toàn bộ đảng Lao động, cả nước bị sốc và đau buồn sau vụ bà Jo Cox bị giết chết một cách khủng khiếp... Bà bị giết khi đang làm công vụ của mình tại một trung tâm dân chủ của chúng ta, để lắng nghe ý kiến của những cử tri đã bầu bà làm nghị sĩ".

Sau vụ tấn công nữ nghị sĩ Cox, cả hai phe ủng hộ và phản đối nước Anh rời EU đều đã thông báo hoãn mọi chiến dịch vận động trong ngày 16.6.

Thủ tướng Anh David Cameron lên tiếng ủng hộ quyết định dừng chiến dịch vận động: “Đây thực sự là một thảm kịch. Tôi muốn gửi lời chia buồn đến gia đình nghị sĩ. Chúng ta đã mất đi một con người tuyệt vời. Là một điều đúng đắn khi chúng ta dừng hoạt động vận động cho cuộc trưng cầu ý dân sắp tới. Đây là thời điểm chúng ta nên hướng đến gia đình của nghị sĩ Jo Cox và những người ủng hộ bà”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker cũng lên án hành động tấn công nhằm vào nghị sĩ Jo Cox, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình của nữ nghị sĩ này.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Khởi tố Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng
Ông Phạm Bé, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra hành vi nhận hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
một giờ trước Thị trường và chính sách
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ nghị sĩ Anh bị giết chết vì vận động chống 'thoát EU'?