Với việc Liverpool gặp Tottenham tại chung kết Champions League, Chelsea gặp Arsenal tại chung kết Europa League thì nước Anh sẽ đoạt cả 2 chiếc Cúp danh giá này. Ai hưởng lợi từ việc này?

Nước Anh đoạt 2 Cúp châu Âu, Man Utd liệu có vé vớt dự Champions League?

Anh Tú | 10/05/2019, 16:24

Với việc Liverpool gặp Tottenham tại chung kết Champions League, Chelsea gặp Arsenal tại chung kết Europa League thì nước Anh sẽ đoạt cả 2 chiếc Cúp danh giá này. Ai hưởng lợi từ việc này?

Theo điều lệ của UEFA, ĐKVĐ Champions League và ĐKVĐ Europa League đều có vé dự vòng bảng Champions League mùa sau. Ngoài ra, 4 đội dẫn đầu giải Anh - một trong 4 giải hàng đầu châu Âu cũng có 4 suất tham dự Champions League. Liệu có cơ hội nào dành cho Man Utd, đội đang xếp thứ 6 Premier League và có cơ hội leo lên vị trí thứ 5 tại vòng đấu chót?

Câu trả lời là không. Theo điều luật của UEFA thì mỗi nước chỉ có tối đa 5 đội dự Champions League. Trong trường hợp hiếm hoi là cả ĐKVĐ Champions League và ĐKVĐ Europa League không thuộc nhóm đội đã có vé ở giải trong nước thì LĐBĐ nước đó phải tự bớt suất dự ở giải trong nước. Ví dụ như tại Champions League 2012-2013, UEFA khống chế mỗi nước có tối đa 4 suất. Tottenham dù xếp thứ 4 mùa giải 2011-2012 ở giải Anh nhưng phải xuống đá tại Europa League do Chelsea với tư cách ĐKVĐ Champions League lấy mất suất dự Champions League của Tottenahm.

Quay trở lại mùa này, ngay cả Arsenal cũng không có suất dự Champions League thứ 5 nếu họ không vô địch Europa League hay chen vào top 4 giải Ngoại hạng. Chỉ có 2 cách để bóng đá Anh có 5 đội dự Champions League mùa sau: Thứ nhất, Arsenal lấy vị trí thứ 4 của Tottenham còn Tottenham vô địch Champions League (cách này cực khó xảy ra vì cơ hội xếp thứ 4 của Arsenal chỉ còn là lý thuyết). Thứ hai, Arsenal xếp ngoài top 4 như vô địch Europa League.

Nếu Chelsea vô địch Europa League thì họ sẽ dự Champions League mùa sau với tư cách đội xếp trong top 4 giải Ngoại hạng Anh và giải Anh sẽ chỉ có 4 đại diện dự Champions League 2019-2020. Khi đó 2 suất vào thẳng vòng bảng thừa ra sẽ dành cho RB Salzburg - đội vô địchÁo và đội xếp thứ 3 giải Pháp.

Bóng đá Anh đã có 2 lần được cử 5 đại diện dự Champions League. Lần đầu là mùa giải 2005-2006. Khi đó, Liverpool là ĐKVĐ châu Âu nhưng lại không trong top 4 giải Ngoại hạng Anh. UEFA năm đó đã đặc cách cho Liverpool được phép thi đấu ở Champions League nhưng phải bắt đầu từ vòng sơ loại chứ không được vào thẳng vòng bảng. Năm đó, Everton lần đầu dự giải với tư cách đội xếp thứ 4 nhưng bị loại ở vòng play-off nên vòng bảng chỉ còn Arsenal, Chelsea, Man Utd, Liverpool. Điều khôi hài năm đó là Chelsea và Liverpool xếp chung bảng đấu dù họ cùng một quốc gia và cả 2 đội cùng dắt tay nhau vượt vòng bảng.

Lần thứ 2 là mùa giải trước khi người Anh ngoài 4 suất trong nướccòn có thêm Man Utd, đội không nằm trong top 4 nhưng lại đoạt vé dự Europa League. Mùa giải trước cũng là lần đầu tiên 5 đội một nước cùng vượt vòng bảng.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Anh đoạt 2 Cúp châu Âu, Man Utd liệu có vé vớt dự Champions League?