Luật pháp Ả Rập Saudi hiện tại quy định, phụ nữ không được quyền sở hữu và lái ô tô. Thậm chí, nam giới Ả Rập Saudi sùng đạo cho rằng, để phụ nữ lái xe đồng nghĩa với việc bắt đầu cho sự sụp đổ đạo đức.

Nước duy nhất phụ nữ lái ô tô là 'tội ác'

Hồng Quân | 25/09/2017, 11:58

Luật pháp Ả Rập Saudi hiện tại quy định, phụ nữ không được quyền sở hữu và lái ô tô. Thậm chí, nam giới Ả Rập Saudi sùng đạo cho rằng, để phụ nữ lái xe đồng nghĩa với việc bắt đầu cho sự sụp đổ đạo đức.

Xem thêm:Ngọc Trinh ra Đà Nẵng thăm bạn trai đại gia, ôm hôn nhà vô địch võ thuật

Bị lừa mua iPhone 6 nhái giá 2 triệu, mỹ nữ cởi đồ khi nhận 3 triệu

Bị ông Đoàn Ngọc Hải phạt 6 triệu đồng vì liên tục xả rác, cụ bà 63 tuổi cam chịu

Taxi bị lính ông Đoàn Ngọc xử phạt khi đi vệ sinh, tài xế Mai Linh bức xúc

Ả Rập Saudi – nướcduy nhất phụ nữ không được lái ô tô

Trên thực tế, lệnh cấm tồn tại không chính thức trong xã hội Ả Rập Saudi từ trước năm 1990, sau đó đã được cụ thể hóa thành luật đầu những năm 90 của thế kỷ trước kể từ sự kiện 47 phụ nữ nước này thách thức chính quyền bằng việc lái ô tôchở gia đình đi chơi. Những người phụ nữ đứng lên đấu tranh bị tống giam ít ngày, sau đó bị đặt dưới sự theo dõi của chính quyền và mất việc làm.

Năm 2007, một nhóm phụ nữ Ả Rập Saudi quyết định vận động chính phủ hoàng gia dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe tại quốc gia Trung Đông này. Các thành viên của Uỷ ban vận động vì quyền lái xe của phụ nữ dự định trình bản kiến nghị lên Nhà vua vào 23.9, ngày quốc khánh của Ả Rập Saudi. Song, kiến nghị của Uỷ ban vận động không có nhiều hy vọng thành công vì trong xã hội của đất nước Hồi giáo này, vấn đề phụ nữ lái xe gây ra nhiều tranh cãi.

Hai năm trước đó (2005), một thành viên của Hội đồng Cố vấn chính phủ đã châm ngòi cho cuộc tranh cãi xã hội lớn tại Ả Rập Saudi khi đưa ra đề xuất trao quyền lái xe cho phụ nữ. Ông này cho rằng, trong đạo Hồi, không có điều nào cấm phụ nữ lái xe, do đó chính phủ nên dỡ bỏ lệnh cấm này.

Tháng 5.2011, phụ nữ Ả Rập Saudi vận động đấu tranh để được lái xe thông qua mạng xã hội. Tại đó, họ đưa lên những video quay cảnh ngồi sau vô-lăng và tuyên bố hành động này sẽ tiếp tục cho đến khi hoàng gia bãi bỏ lệnh cấm vô lý trên.

Phụ nữ Ả rập phát rồ vì bị cấm lái ô tô.

Manal al-Sherif, phụ nữ đòi quyền được lái xe đã bị bắt giữ sau khi đăng video quay cảnh cô lái xe. Manal al-Sherif bị buộc tội “làm ảnh hưởng đến danh tiếng quốc gia và gây rối loạn dư luận”. Cô được thả sau 10 ngày bị giam giữ với lời hứa “sẽ không lái ô tô nữa”.

Thật không may, những hành động đấu tranh giành quyền lái xe của phụ nữ Ả Rập Saudi không nhận được nhiều sự ủng hộ của số đông. Những nam giới Ả Rập Saudi sùng đạo cho rằng, để phụ nữ lái xe đồng nghĩa với việc bắt đầu cho sự sụp đổ đạo đức.

Từ đó, phụ nữ có thể tự do lái xe ra khỏi nhà và đi bất kỳ đâu mà không được phép của chồng. Để tránh những lo ngại này, nam giới Ả Rập Saudi phản đối yêu cầu được lái xe của phụ nữ.

Hiện Ả Rập Saudi là quốc gia duy nhất áp dụng lệnh cấm lái xe đối với tất cả phụ nữ, dù là người trong nước hay nước ngoài. Vì thế, nhiều gia đình đã phải thuê lái xe riêng với giá khoảng 300-400 USD/tháng. Nếu gia đình nào không có đủ tiền chi trả khoản này, phụ nữ buộc phải phụ thuộc vào nam giới trong gia đình để đưa họ đi làm, đi học, mua sắm, tới bệnh viện…

Hoàng tử Ả Rập Xê Út kêu gọi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

Hoàng tử tỉ phú Alwaleed bin Talal của Ả Rập Saudi lên tiếng kêu gọi cho phép phụ nữ nước này được quyền lái xe.

Là một thành viên trong gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi nhưng Hoàng tử Alwaleed bin Talal là không giữ vị trí chính thức nào trong chính quyền. Trong bài viết dài 4 trang đăng trên trang web cá nhân và Twitter hôm 30.11.2016, hoàng tử Alwaleed tin rằng đây là thời điểm chín muồi để phụ nữ Ả Rập Saudi được lái xe.

Hiện lãnh đạo công ty đầu tư ở Riyadh và có cổ phần trong nhiều công ty ở phương Tây, ông Alwaleed bin Talal cho rằng lệnh cấm phụ nữ lái xe về cơ bản đã xâm phạm quyền của họ. "Việc ngăn cấm phụ nữ lái xe ngày nay là một vấn đề về quyền lợi và cũng tương tự việc cấm được giáo dục hay cấm họ được nhìn nhận một cách độc lập".

Nếu lệnh cấm được dỡ bỏ, phụ nữ Ả Rập Saudi có thể tự lái xe mà không cần chồng phải bỏ dở công việc để đưa đi, hoặc giảm bớt chi phí đi taxi. Ông Alwaleed cho rằng một năm về trước, một thanh niên có thể bị ruồng bỏ nếu muốn cưới một người vợ có việc làm. Tuy nhiên, giờ đây một phụ nữ có công ăn việc làm lại là đối tượng lý tưởng để lấy làm vợ.

Hoàng tử Alwaleed bin Talal là tỉ phú đứng thứ 41 thế giới năm 2016 theo thống kê của Forbes

Theo Hoàng tử Alwaleed bin Talal, hiện có hơn 1 triệu phụ nữ Ả Rập Saudi đi làm mỗi ngày và cần một phương tiện di chuyển an toàn. Trước nay, thông thường họ sẽ thuê một lái xe người nước ngoài và điều này làm tiêu tốn thêm một khoản thu nhập của gia đình, nền kinh tế đất nước mất đi hàng tỉ riyal (đơn vị tiền tệ của Ả Rập Saudi) mỗi năm.

Ngoài ra, việc giá dầu giảm khiến cho chính phủ phải cắt giảm một số nguồn chi trong năm nay khiến tầng lớp trung lưu bị ảnh hưởng. "Ngày nay bối cảnh đã thay đổi. Cho phép phụ nữ lái xe đã trở thảnh nhu cầu cấp thiết của xã hội, căn cứ vào bối cảnh kinh tế hiện tại", ông Alwaleed nói.

Tuy vậy, để đạt được mục đích này không phải chuyện dễ dàng. Hội đồng Shura, cơ quan cố vấn cho chính phủ hoàng gia, từng bác bỏ ý tưởng này. Phó thủ tướng Mohammed bin Salman al-Saud hồi tháng 4.2016 cũng nói rằng không thấy thuyết phục về ý tưởng cho phép phụ nữ lái xe.

Ả Rập Saudi điều tra video phụ nữ lái ô tô

Hồi tháng 8.2017, cảnh sát Ả Rập Saudi đã mở cuộc điều tra về clip được phát tán trên mạng gần đây, trong đó ghi lại cảnh một phụ nữ đeo kính râm, đội khăn trùm đầu thản nhiên lái xe tại thị trấn Al Khafji, thuộc tỉnh Đông phía đông bắc bất chấp lệnh cấm tại quốc gia này.

Các nhà chức trách đã nhận diện được chủ nhân của chiếc xe này cùng với 3 đối tượng khác có liên quan tới vụ việc. Theo người phát ngôn của lực lượng cảnh sát, người sở hữu chiếc xe này khoảng 40 tuổi và mang quốc tịch Ả Rập Saudi. Cảnh sát đã triệu tập người đàn ông này và ông ta có thể sẽ bị khởi tố.

Nhân chứng kể lại giây phút sập trường mầm non Vườn Xanh:

Rạng sáng 25.9, công trình xây dựng trường mầm non Vườn Xanh, KĐT Mỹ Đình – Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) bất ngờ đổ sập khiến nhiều người vô cùng hoảng loạn.Tại hiện trường, công trình xây dựng bị đổ sập ngổn ngang, hàng nghìn khối bê tông, cốt thép đè lên nhau.
Các nhân chứng đều bàng hoàng và chưa hết hoảng sợ sau khi công trình trường mầm non Vườn Xanh, KĐT Mỹ Đình - Mễ Trì bị đổ sập trong đêm.

Dự án Trường mầm non Xanh do Trường Vườn Xanh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH thương mại và kỹ thuật Trần Vũ và bắt đầu được khởi công thực hiện từ năm 2016.

Bước đầu xác định vụ việc chưa có thiệt hại về người. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành làm việc với chủ đầu tư về sự cố trên.

Xem thêm:Cường Đô La treo status 'Đã đính hôn', nửa kia là Đàm Thu Trang?

9X dụ các PG đẹp đi nhà nghỉ với 3 câu nói và những vụ lừa tình rúng động

2 lần 'mây mưa' với DJ Hà Nội sexy, chồng bị vợ bắt khấn tổ tiên sám hối

Chú chó Phú Quốc bị chặt chân có chủ mới và được phẫu thuật

Mỹ nữ nổi bật nhất 10 thí sinh đầu tiên vào Bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017

‘Nhân vật 2 lưng trong truyền thuyết’ gây náo loạn Facebook

Nam sinh giật dây chuyền bất thành rồi bóp ngực cô gái Hải Phòng

Nhân Hoàng (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước duy nhất phụ nữ lái ô tô là 'tội ác'