Với độ mặn ghi nhận ở vùng ven sông Tiền trong thời gian cao điểm vừa qua dao động từ 4-8 g/l, diện tích nuôi cá tra công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang phải chịu tác động không ít.

Nước mặn đã lấn vào vùng nuôi cá tra

15/03/2020, 06:30

Với độ mặn ghi nhận ở vùng ven sông Tiền trong thời gian cao điểm vừa qua dao động từ 4-8 g/l, diện tích nuôi cá tra công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang phải chịu tác động không ít.

Ảnh từ báo Ấp Bắc

Đề cập đến tác động của tình hình nước mặn năm nay đối với vùng nguyên liệu do công ty đang đầu tư, Tổng Giám đốc Công ty CP Gò Đàng ở Tiền Giang cho biết, mặn gay gắt đã và đang diễn ra ảnh hưởng khá lớn đến ngành nuôi cá tra công nghiệp của công ty ông cũng như cả ngành thủy sản. Do độ mặn cao dẫn đến tình trạng cá chậm lớn, mà độ mặn quá cao cá sẽ bị chết.

“Để hạn chế rủi ro tới đây công ty buộc điều chỉnh mùa vụ để né hạn, mặn trong những năm tới nhằm giảm bớt thiệt hại do mặn gây ra”, ông Đạo nhấn mạnh.

Khảo sát thực tế vùng nuôi cá tra công nghiệp mới thấy, trên các ao nuôi cá nhiễm nước mặn đã xuất hiện tình trạng cá có dấu hiệu chết rải rác. Để giảm bớt thiệt hại, người nuôi cá phải tranh thủ bán dù chưa đến lứa thu hoạch và giá bán không được cao.

Ông N.V.H. (xã Tân Phong, huyện Cai Lậy) cho biết, ông mới vừa thu hoạch ao nuôi cá tra hơn 1 ha, sản lượng đạt gần 300 tấn khi trọng lượng đàn cá chỉ mới đạt hơn 1 kg/con thay vì đạt từ 1,3 - 1,5 kg/con do sợ nước mặn ảnh hưởng đến ao cá.

“Nếu giá thấp chúng tôi còn có thể neo một thời gian để chờ giá, còn nước mặn thì không dám giữ thêm”, ông H. cho biết.

Tiền Giang là một địa phương của Đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế về nuôi cá tra công nghiệp nhờ nằm ven sông Tiền. Tình hình nuôi cá tra công nghiệp trên địa bàn tỉnh những năm gần đây không có nhiều biến động.

Trên địa bàn tỉnh có hơn 120ha mặt nước nuôi, với sản lượng thu hoạch bình quân khoảng 40.000 tấn/năm, năng suất bình quân đạt hơn 310 tấn/ha. Diện tích nuôi cá tra công nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu ở các huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành và Chợ Gạo. Theo Quy hoạch sản xuất và tiêu thụ cá tra, đến năm 2020 toàn tỉnh có khoảng 180ha nuôi cá tra công nghiệp, với sản lượng thu hoạch khoảng 67.000 tấn…

Đến lúc này vẫn chưa có con số thống kê chính xác những thiệt hại do nước mặn ảnh hưởng đến tình hình nuôi cá tra công nghiệp trên địa bàn Tiền Giang. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chuyên môn, nếu độ mặn trên sông Tiền tiếp tục tăng cao và kéo dài dự báo sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình nuôi cá tra công nghiệp tại Tiền Giang cũng như các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Trên thực tế, hiện có 2 nguồn cung ứng cá tra nguyên liệu là doanh nghiệp xây dựng vùng nuôi riêng và người dân tự nuôi, nhưng phần nhiều là do doanh nghiệp tự xây dựng vùng nuôi.

Trước tình hình hạn, mặn tác động vào vùng nuôi, việc thay đổi kế hoạch thả giống sẽ dẫn đến hệ lụy là nguồn cung cá nguyên liệu chế biến xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng, trong khi nhu cầu tiêu thụ của các thị trường hiện cũng đang rất lớn.

A.Phương/báo Ấp Bắc

Bài liên quan
Hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang: Căng thẳng về nước ngọt cùng hạn mặn và kẹt xe cầu Rạch Miễu
Những ngày qua, hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre vẫn tiếp tục nóng chuyện nước uống, nước sinh hoạt, lại thêm chuyện kẹt xe liên tục ở cầu Rạch Miễu dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước mặn đã lấn vào vùng nuôi cá tra