Một siêu thị tại Lào Cai vừa bị xử phạt 20 triệu đồng vì lợi dụng dịch Covid-19 để bán hàng giá cao hòng trục lợi.

Một siêu thị ở Lào Cai bị phạt vì tăng giá bán mì tôm để trục lợi từ dịch Covid-19

14/03/2020, 23:31

Một siêu thị tại Lào Cai vừa bị xử phạt 20 triệu đồng vì lợi dụng dịch Covid-19 để bán hàng giá cao hòng trục lợi.

Siêu thị ở Lào Cai

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã ra quyết định xử phạt siêu thị Mai Long (Mai Long Mart) có địa chỉ tại số 437 đường Hoàng Liên, phường Kim Tân, TP.Lào Cai, về hành vi lợi dụng dịch bệnh và tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường bán hàng giá cao để thu lợi bất chính.

Trước đó, vào ngày 8.3, khi Lào Cai vừa ghi nhận 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên, nhiều người đã hạn chế ra đường và có xu hướng mua thực phẩm về dự trữ.

Sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh 1 tờ hóa đơn bán hàng của siêu thị Mai Long, ghi đơn giá 150.000 đồng/thùng mì tôm Hảo Hảo. Mức giá bán quá cao so với giá thông thường của mặt hàng này đã khiến cộng đồng mạng bức xúc. Lực lượng quản lý thị trường địa phương đã vào cuộc làm rõ sự việc.

Qua xác minh cho thấy, việc tăng giá bán của siêu thị Mai Long thuộc nhóm hành vi lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh và điều kiện bất thường, lợi dụng chính sách của Nhà nước để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý (theo điều 17 Nghị định 109/2013/NĐ-CP).

Do đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai ra quyết định xử phạt hành chính siêu thị Mai Long 20 triệu đồng; số tiền thu lợi bất chính từ việc tăng giá bán bất hợp lý là 700.000 đồng đã bị buộc nộp vào ngân sách Nhà nước.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội

Những loại dịch khác đang lợi dụng dịch Covid-19

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, xuất hiện những ca mắc Covid-19 mới, không ít các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đã vào cuộc chung tay cùng cộng đồng tìm cách bình ổn thị trường.

Tuy nhiên, vẫn có những tổ chức, cá nhân lại coi đây là dịp trục lợi, sản xuất sản phẩm kém chất lượng, đầu cơ thu gom hàng hóa rồi tăng giá bán gây bất ổn thị trường cũng như khó khăn cho người tiêu dùng.

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, đến đầu tháng 3 này, các sàn thương mại điện tử đã rà soát tổng số trên 750.000 gian hàng và trên 2.759.000 sản phẩm; đã xử lý, gỡ bỏ gần 8.900 gian hàng với gần 23.000 sản phẩm vi phạm, lợi dụng dịch Covid-19 tăng giá vật phẩm phòng dịch.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng thông tin, các sàn thương mại điện tử như Sendo.vn, Shopee.vn, chotot.com, Lazada.vn, Tiki.vn, Fado.vn, Bibomarrt.com.vn, Vatgia.com... đang phối hợp với Cục thường xuyên rà soát, gỡ bỏ và xử lý các gian hàng vi phạm, lợi dụng dịch Covid-19 tăng giá gây bất ổn định thị trường.

Còn trên thị trường truyền thống, tính từ cuối tháng 1.2020 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 6.125 vụ với số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 1,95 tỉ đồng.

Tổng cục Quản lý Thị trường chỉ rõ thực trạng khi kiểm tra, phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh khẩu trang y tế nhập lậu cũng như lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hoá để mua gom hàng hoá nhằm bán lại, thu lợi bất chính khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hoá do dịch bệnh.

Nhiều cửa hàng không niêm yết giá, niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; kinh doanh hàng hóa nhập lậu; kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa; lợi dụng dịch bệnh và điều kiện bất thường để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý.

A.T.T tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một siêu thị ở Lào Cai bị phạt vì tăng giá bán mì tôm để trục lợi từ dịch Covid-19