Khoảng 70% trong số 398 mẫu nước ngầm qua khảo sát đều gặp các vấn đề như: độ Ph, Ammonia, Fe, vi sinh… không đạt chuẩn. Từ đó dẫn đến nguy cơ gây bệnh ngoài da, hệ tiêu hóa...

Nước ngầm tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe, cần vận động người dân ngưng dùng nước giếng

Tú Viên | 28/04/2022, 19:40

Khoảng 70% trong số 398 mẫu nước ngầm qua khảo sát đều gặp các vấn đề như: độ Ph, Ammonia, Fe, vi sinh… không đạt chuẩn. Từ đó dẫn đến nguy cơ gây bệnh ngoài da, hệ tiêu hóa...

Hiện nay, việc hạn chế khai thác nước ngầm, ứng phó biến đổi khí hậu và đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn đang được đông đảo người dân TP.HCM quan tâm. Để các tổ chức, người dân đồng lòng trám lấp giếng khoan, hạn chế khai thác nước ngầm, thì trước hết TP phải đảm bảo nguồn nước cấp chất lượng. Qua đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân an tâm sử dụng nguồn nước cấp, hạn chế các nguy cơ do khai thác nước dưới đất.

27-04-2022-toa-dam-dam-bao-nguon-cung-nuoc-sach-han-che-khai-thac-nuoc-ngam-faaf078f-details.jpeg
Các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, y tế... cùng bàn giải pháp bảo vệ nguồn nước - Ảnh: Tú Viên

Theo Ths. Đào Phú Khánh, Phó trưởng Khoa Sức khỏe Môi trường - Y tế trường học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, chất lượng nước ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Việc sử dụng nước kém chất lượng không chỉ dẫn đến các căn bệnh cấp tính như dị ứng, ngứa, tiêu chảy mà về lâu dài còn có thể gây ra các bệnh mạn tính.

Nếu chỉ quan sát bên ngoài, nhìn thấy nước vẫn trong, vẫn sạch thì khó đánh giá nguồn nước ngầm có thật sự đạt chất lượng hay không. Thói quen sử dụng nước ngầm nhiều đời, ngần ngại chi trả tiền nước… khiến người dân chần chừ, chưa muốn sử dụng nước máy.

Khoảng 70% trong số 398 mẫu nước ngầm qua khảo sát đều gặp các vấn đề như: độ Ph, Ammonia, Fe, vi sinh… không đạt chuẩn. Từ đó dẫn đến nguy cơ gây bệnh ngoài da, hệ tiêu hóa, gây tình trạng xanh xao ốm yếu. Ngoài vấn đề ô nhiễm nguồn nước, biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng lớn đến sản lượng và chất lượng nước ngầm; do đó rất cần sự vào cuộc của các chuyên gia, ban ngành để thay đổi thói quen của người dân.

Bên cạnh vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe, nước ngầm còn là công cụ tốt trong công tác quản lý để thích ứng với biến đổi khí hậu. Nước ngầm đóng vai trò quan trọng với tự nhiên khi góp phần ổn định dòng chảy sông ngòi của nhiều con sông, đồng thời giúp cố định các lớp đất đá bên trên, tránh các hiện tượng sạt lở hay sụt lún đất. Mặc dù nguồn nước ngầm tại TP.HCM tương đối dồi dào nhưng thực trạng ô nhiễm môi trường nước nói chung, ô nhiễm nước ngầm nói riêng ở nước ta đang là vấn đề đáng báo động.

Theo ông Huỳnh Thanh Nhã, trưởng phòng tài nguyên nước, khoáng sản và biển đảo, Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, năm 2018 UBND TP chỉ đạo sở xây dựng kế hoạch giảm khai thác nước ngầm. Sở cũng đã xây dựng lộ trình, tới năm 2025 việc khai thác chỉ còn 100.000m3/ngày. "Cấm khai thác chỉ ở một giai đoạn, còn cấm luôn thì không ổn. Nước ngầm vẫn là nguồn khai thác cuối cùng của nguồn nước", ông Nhã nói.

Ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc Sawaco cho biết trước đây Sawaco khai thác 100.000m3 nước ngầm mỗi ngày, xử lý an toàn và cung cấp cho người dân thành phố. Với sự phát triển của hệ thống các nhà máy nước, việc khai thác nước ngầm giảm dần. Việc vận động người dân hạn chế khai thác nước ngầm đã được Sawaco thực hiện từ 2014-2015 cùng với việc phát triển mạng lưới cấp nước. Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn chưa thật sự hiệu quả.

Chính vì vậy, Sawaco mong muốn có sự đồng hành của các địa phương để công tác tuyên truyền hiệu quả. Đến nay, có khoảng 160.000 đồng hồ nước được lắp đặt nhưng không sử dụng (0m3), chiếm tỷ lệ 12% tập trung ở các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Quận 12, quận Tân Bình trong khi chi phí lắp đặt do đơn vị cấp nước chi trả là từ 3-5 triệu đồng/đồng hồ.

Số lượng đồng hồ sử dụng dưới 4m3/tháng còn nhiều. Đó là chưa kể một số khu chế xuất, khu công nghiệp vẫn khai thác và sử dụng nước ngầm. Do đó Sawaco đã có những đề xuất bảng giá nước linh hoạt, để áp dụng tại các khu vực này để khuyến khích cơ sở sản xuất và người dân sử dụng nước sạch. Với công suất 2,4 triệu mét khối/ngày đêm thì Sawaco cam kết cung cấp đủ nước sạch cho người dân thành phố để không sử dụng nguồn nước giếng.

Liên quan đến chất lượng nước máy tại một số khu vực vùng xa chưa ổn định, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cũng cam kết nỗ lực cải thiện tình trạng này với các biện pháp như: cải tạo đường ống, kết hợp giải pháp công nghệ…. Từ đó nguồn nước máy tại TP.HCM có thể tiếp tục vượt xa hơn các tiêu chuẩn chất lượng nước sạch do Bộ Y Tế ban hành.

Tại buổi tọa đàm "Đảm bảo nguồn cung nước sạch - Hạn chế khai thác nước ngầm" do Tuổi Trẻ và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) tổ chức ngày 27.4, các chuyên gia đánh giá, nước ngầm là công cụ tốt thích ứng với biến đổi khí hậu, thay vì khai thác không đúng kỹ thuật gây ảnh hưởng môi trường, chúng ta có thể suy nghĩ khai thác nước ngầm hiệu quả, như nguồn dự phòng các sự cố xảy ra từ môi trường.

Tại đây, các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, y tế... cùng bàn giải pháp bảo vệ nguồn nước, cũng như chuyển đổi thói quen sử dụng nước ngầm chưa qua xử lý của người dân. Thành phố cần đưa ra lộ trình giảm số lượng giếng khai thác nước ngầm cụ thể để huy động trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân cùng chung tay bảo vệ nguồn nước ngầm.

Ngày Nước Thế giới 22 tháng 3 năm 2022 được Liên Hợp Quốc phát động ̣với chủ đề là “Groundwater - Making the invisible visible” - “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2022 cũng hướng đến kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng cần có những hành động khai thác, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước ngầm. Đây sẽ là việc làm trọng tâm để tồn tại và thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước ngầm tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe, cần vận động người dân ngưng dùng nước giếng