Theo nhóm nghiên cứu quốc tế, sữa mẹ giúp điều chỉnh nội tiết tố và các yếu tố tăng trưởng, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé và giảm viêm, vì vậy, cho trẻ đẻ non sớm bú sữa mẹ có thể giúp cải thiện đáng kể chức năng tim.

Nuôi con bằng sữa mẹ sớm có thể làm giảm tổn thương tim do sinh non

03/12/2019, 08:43

Theo nhóm nghiên cứu quốc tế, sữa mẹ giúp điều chỉnh nội tiết tố và các yếu tố tăng trưởng, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé và giảm viêm, vì vậy, cho trẻ đẻ non sớm bú sữa mẹ có thể giúp cải thiện đáng kể chức năng tim.

Sữa mẹ chứa một số lượng lớn các yếu tố tăng trưởng, enzyme, kháng thể và tế bào gốc, có thể trực tiếp giúp tim trẻ sinh non phát triển đến kích thước bình thường - Ảnh: Getty Images

Theo technologynetworks.com, trẻ sinh ra trước tuần thứ 37 có một trái tim yếu do kích thước của các buồng tim giảm. Một trong những biến chứng sức khỏe lâu dài mà trẻ sinh non có thể gặp phải là những bất thường về tim. Chúng có thể bao gồm các buồng tim nhỏ hơn, huyết áp tương đối cao hơn và tăng khối lượng cơ bắp trong tim không cân xứng.

Nhưng theo các nhà khoa học, nuôi con bằng sữa mẹ sớm có thể làm giảm tổn thương tim do sinh non. Sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách điều chỉnh hormone và các yếu tố tăng trưởng tốt hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ sơ sinh, giảm viêm và có thể cải thiện quá trình trao đổi chất của trẻ.

Các nhà khoa học tại Đại học phẫu thuật hoàng gia (Royal College of Surgeons) ở Ireland, Đại học Oxford, Anh và Trường y Harvard, Mỹ, Đại học Toronto, Canada, đã phân tích những công trình nghiên cứu về sữa mẹ. Trong một nghiên cứu, họ đã so sánh 30 người trưởng thành được sinh non và chỉ bú sữa mẹ khi ở trong bệnh viện với 16 người chỉ được cho ăn sữa tổng hợp trong thời thơ ấu.

Các nghiên cứu chi tiết về hệ tim mạch, bao gồm chụp MRI ở tuổi 23 và 28, cho thấy các buồng tim ở trẻ đẻ non nhỏ hơn bình thường. Nhưng sự khác biệt về kích thước ít rõ rệt hơn ở nhóm những người được nuôi bằng sữa mẹ. Các nhà nghiên cứu rút ra kết luận là sữa mẹ có tác dụng bảo vệ trái tim của trẻ sinh thiếu tháng.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào sữa mẹ cải thiện tình trạng của tim, nhưng các nhà khoa học tin rằng điều này có thể là nhờ các kháng thể truyền từ mẹ sang con. Chúng tăng cường hệ thống miễn dịch yếu của một đứa trẻ sinh non. Ngoài ra, sữa mẹ chứa một số lượng lớn các yếu tố tăng trưởng, enzyme, kháng thể và tế bào gốc, có thể trực tiếp giúp tim phát triển đến kích thước bình thường. Trong khi đó, hỗn hợp thức ăn trẻ bán sẵn không thể nào có thành phần như vậy. Xác định các thành phần chính trong sữa mẹ giúp cải thiện sức khỏe của tim có thể mở đường cho việc phát triển phương pháp cải thiện sức khỏe tim mạch lâu dài cho trẻ sinh non.

Giáo sư Afif EL-Khuffash, tại Bệnh viện Rotunda, Dublin, cho biết, những nghiên cứu tiếp theo về thành phần của sữa mẹ có thể làm rõ chính xác nguyên nhân tạo ra những lợi ích sức khỏe này, từ đó có thể dẫn đến các lựa chọn điều trị tốt hơn.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi con bằng sữa mẹ sớm có thể làm giảm tổn thương tim do sinh non