Thảo Nguyên Thành phố New York (Mỹ) thiếu nhà ở là lý do cho dự án phát triển căn hộ siêu nhỏ, nhưng các chuyên gia cảnh báo những không gian chật chội này có liên quan đến các vấn đề tâm thần của người thuê.

Ở căn hộ siêu nhỏ dễ bị tâm thần

Một Thế Giới | 25/12/2013, 16:38

Thảo Nguyên Thành phố New York (Mỹ) thiếu nhà ở là lý do cho dự án phát triển căn hộ siêu nhỏ, nhưng các chuyên gia cảnh báo những không gian chật chội này có liên quan đến các vấn đề tâm thần của người thuê.

Cuộc thi xây dựng các đơn vị ở siêu nhỏ trên đường Đông Thứ 27 do thị trưởng Michael Bloomberg đề xướng đã cho ra đời những căn hộ từ 23-34 m2. Dak Kopec, giám đốc thiết kế về sức khỏe con người tại Đại học Kiến trúc Boston, cho rằng căn hộ siêu nhỏ “dứt khoát là có thể nguy hại cho người độ tuổi 30-40 vốn phải đối mặt với nhiều yếu tố căng thẳng. Điều kiện sống chật hẹp trở thành một vấn đề đối với họ”.
Kopec còn cho rằng căng thẳng do đông đúc, như kiểu sống trong căn hộ siêu nhỏ, có thể làm gia tăng mức độ bạo lực gia đình và lạm dụng thuốc. Một vấn đề khác với căn hộ siêu nhỏ, tờ Atlantic dẫn lại lời Kopec, là do thiết kế đóng hộp, cư dân phải sắp xếp các góc sống suốt ngày. Khi đã mệt mỏi và ngưng sắp xếp đồ đạc, căn hộ lại trở thành chật chội.
Kopec, cùng với Susan Saegert, giáo sư về tâm lý môi sinh đại học thành phố New York, nói rằng, căn hộ nhỏ có thể tốt cho cư dân mới trưởng thành. Tuy nhiên theo Saegert, căn hộ nhỏ có thể gây nguy hại cho tâm lý về lâu dài. 
“Tôi đã nghiên cứu trẻ em trong các căn hộ chật chội và nhà ở của người thu nhập thấp, chúng có thể biến thành lãnh đạm, học hành khó khăn, rối loạn chú ý”. Ngoài ra, căn hộ siêu nhỏ cũng tốn không ít tiền thuê gây căng thẳng. Cũng giá đó họ có thể thuê những không gian rộng hơn, theo Saegert.
Ủy viên Quy hoạch New York Amanda Burden gọi tòa tháp sắp được xây là “một chọn lựa nhà ở mới có thể tiếp cận với những căn hộ rộng hơn dành cho dân New York”, theo tờ Observer.
Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Ảnh minh họa từ Internet
Bài liên quan
Tác động lan tỏa của đầu tư công và xuất khẩu sang toàn bộ nền kinh tế chưa rõ ràng
Hoạt động xuất khẩu và đầu tư công chững lại, trong khi đó kỳ vọng về tác động lan tỏa của hoạt động đầu tư công và xuất khẩu sang toàn bộ nền kinh tế hiện chưa có triển vọng rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ở căn hộ siêu nhỏ dễ bị tâm thần