Nếu ở Tân Thủy, người bị bệnh tâm thần, trẻ bị chất độc da cam, người đau ốm gần chết, người nghèo khó cũng bị ép nộp tiền nông thôn mới thì ở làng Thống Nhất (xã Mỹ Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình) hoàn toàn không có câu chuyện đó.

Ở nơi dân làm đường, phát học bổng từ củ khoai củ sắn

Một Thế Giới | 11/08/2014, 17:11

Nếu ở Tân Thủy, người bị bệnh tâm thần, trẻ bị chất độc da cam, người đau ốm gần chết, người nghèo khó cũng bị ép nộp tiền nông thôn mới thì ở làng Thống Nhất (xã Mỹ Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình) hoàn toàn không có câu chuyện đó.

Thật ra, xây dựng đường giao thông nông thôn bây giờ, ở đâu cũng phải nộp tiền. Và làng Thống Nhất với 103 hộ, 415 khẩu không ngoại lệ. Mảnh đất này nghèo nhưng dân vẫn đoàn kết làm đường nông thôn mới. Họ có nữ trưởng thôn Nguyễn Thị Ngọc Lan biết lo cho dân, “liệu cơm gắp mắm”. 
Đường làng do dân làm chủ, dân bàn, dân làm bằng sức lực của họ. Trưởng thôn không ép dân nộp cào bằng, không bắt những đối tượng chính sách, tàn tật, người già neo đơn nộp tiền.
Với chị, góp công cũng là tiền. Thế nên làng cũng có đường bê tông trong tình cảm thương yêu. Chị Lan họp dân, họp nhiều ngày, nhiều phiên, để người dân thảo luận, bàn bạc. Từ những ý kiến đầu tiên đến những ý kiến cuối cùng được tập hợp, ra được nhiều phương án. Tiếp nữa chị đưa ra giữa dân một số phương án phù hợp với làng. Rồi dân lại tiếp tục bàn. Bàn đến khi nào thống nhất thì thực hiện.
O noi dan lam duong, phat hoc bong tu cu khoai cu san
Chị Lan chuyện trò với phóng viên về cách làm đường nông thôn ở làng chị với con đường mới cóng.

Ông Nguyễn Quang Huy, một cư dân làng nói: “Chị Lan cho bàn hết mọi thứ, bàn xong hỏi ai có ý kiến khác, ai có ý kiến chi thêm để bổ sung rồi chị thống nhất ý kiến với dân làng”. Và nguyên tắc của chị là, làng nghèo nhưng đoàn kết, đoàn kết thì khó khăn vượt qua. Cách của chị không ép dân nộp bổ đầu từng khẩu mà làm theo ý người dân, nộp đều từng hộ. Mỗi hộ nộp 1,5 triệu đồng để làm đường.

“Những hộ neo đơn, nghèo khó, người già hết tuổi lao động ở một mình thì tui phân tích cùng dân làng, rồi miễn nộp”-chị Lan cho biết. Theo nữ trưởng thôn này, việc miễn cho những hộ dân như thế này cũng là cách để làm cho làng xóm thương yêu nhau thêm, cũng xúc tác để mọi người mạnh thêm, không hề yếu kém chút nào.

Ông Nguyễn Công Minh nói rằng: “Cách của chị Lan động viên dân lắm. Nhiều người lúc đầu nghĩ, miễn nhiều ri thì tiền mô làm đường, nhưng không ngờ sức làng vẫn không thay đổi, lại mạnh hơn, vui hơn, vì có nhân văn, nhân ái. Người khỏe lo cho người ốm, người khá giúp thêm cho làng, rứa thì động viên nhau vô cùng, giúp đỡ nhau vô cùng. Công o Lan với làng lớn lắm..”.
O noi dan lam duong, phat hoc bong tu cu khoai cu san
Anh Hùng, phải dùng chân giả được miễn nhưng khi làng làm đường vẫn ra phụ giúp vì cảm động trước tình nữ trưởng thôn miễn tiền nộp.

Tìm hiểu mới biết, những hộ được miễn cũng khá nhiều, bởi làng thì khó khăn. Nhưng hộ khá, hoặc có hộ giàu thì ngoài góp tiền họ còn ủng hộ thêm. Chẳng những ủng hộ thêm mà khi thôn làm đường họ còn góp thêm sức để cùng làm lối đi cho bản quán thân thuộc.

Cách làm từ lòng dân

Làng của chị Lan tham gia phong trào nông thôn mới cũng từ lòng dân. Nhưng khó khăn, chị xin xã đường xóm, đường làng khi làm bê tông cho dân thi công để bớt đi công thuê mướn nhà thầu, thuê mướn thiết kế, thuê mướn giám sát, thuê mướn máy móc. Vậy là các tuyến đường làng chị đều do dân thi công. Bước đầu chị đi hỏi kinh nghiệm làng khác. Thiết kế định hình cứ theo cách làm các thôn.

Về mở rộng đường, chị kể: “Nhà tui hiến một ít đất, xóm làng hiến một ít đất, ai cũng hiến một ít đất để mở đường. Hiến là phải đồng đều, động viên bà con, ai cũng vui mừng làm. Nhưng phải công bằng, không công bằng là có người hỏi ngay, khó giải thích nên đường mở rộng ra thì phải cả hai bên chứ không thể một bên được”.

Người dân cho biết, do làng thi công nên các khoản tư vấn giám sát, thiết kế...được tiết kiệm là rất lớn. Công do người dân tự làm từ giải phóng mặt bằng đến các khâu cuối cùng của con đường. Người làng có một cái khó là tiền không có sẵn để nộp một lúc. Vậy là chị Lan lại ra các tiệm đại lý cát sạn, xi măng, sắt thép của xã ký nợ cùng bà con. Mỗi hộ nộp từ từ vài tháng, ứng trước vật liệu về làm, khi đường xong, dân trong làng tự nguyện đến góp tiền, đủ hòm hòm, chị lại đi trả dần từng đại lý. Chả ai phiền hà gì.

Ngày làng ra làm đường, một không khí phẩn khởi phủ khắp thôn Thống Nhất. Già như mệ Nguyễn Thị Hách, neo đơn, 90 tuổi vẫn ra động viên. Tuy già, mệ vẫn minh mẫn nói chuyện: “Oa chà, con Lan hắn miễn cho mệ thì mệ ra nấu nước, làm bánh cho người làng làm đường ăn uống giữa buổi. Mệ tra (già) ri đây nhưng còn nấu được, còn đi được thì tham gia với xóm làng cách ni”.

Còn Võ Sỹ Hùng, 33 tuổi, mồ côi từ nhỏ. Hộ nghèo, mất một chân, phải dùng chân giả, sống bằng thu nhập từ cắt tóc cho người làng. Nghèo quá, làng góp lại dựng cho Hùng cái quán nhỏ ven lộ. Chị Lan cùng thôn miễn cho Hùng không đóng góp. Ngày đường được làm, Hùng cũng xung phong ra đầm bê tông. Hùng nói: “Em được o Lan thương mà miễn, miễn thì mình cũng có chi đó với làng. Em không trộn vửa, trộn hồ được thì đầm, đầm cho chắc để đường đi cho tốt”.

Người ta nói, trưởng thôn Nguyễn Thị Ngọc Lan thương dân, biết huy động sức dân. Giảm hoặc miễn cho các hộ khó cũng là cách huy động sức dân. Vậy nên đường bê tông trong làng đã hòm hòm. Cứ mỗi lần có thêm đoạn xóm nào làm mới, cả làng lại chộn rộn chong đêm để sáng ra cùng làm. Bởi họ có một trưởng thôn truyền cảm hứng thương yêu, mọi người vì nhau.
O noi dan lam duong, phat hoc bong tu cu khoai cu san
“O Lan làm trưởng thôn, giúp dân nhiều, dân biết ơn. O miễn tiền làm đường cho tui thì tui ra nếu nước, nấu ăn giữa bữa góp chút sức già”.

Thế nên, làng Thống Nhất của nữ trưởng thôn này không hề có chuyện cãi vả hay mất cắp, xóm trên ngõ dưới thuận hòa. Làng tuy còn bao khó khăn phía trước như thiếu đất sản xuất nhưng tình cảm của làng ai cũng vun vén cho thôn xóm của mình, ai cũng tin làng họ sẽ vượt qua tất cả.

Chia tay nữ trưởng thôn này, chị Lan thông báo, mỗi năm làng cũng có 2-3 cháu đỗ đại học. Đó là nguồn lực tinh thần của làng. Năm nào cũng phát học bổng trích từ củ khoai củ sắn.

Bài, ảnh: Quốc Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ở nơi dân làm đường, phát học bổng từ củ khoai củ sắn