Chính phủ vừa ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về lệ phí trước bạ với ô tô điện, kéo dài việc miễn lệ phí trước bạ tới năm 2027.
Ngày 1.3, Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 10/2022.
Nghị định sửa đổi bổ sung điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định 10/2022 về lệ phí trước bạ như sau:
Đối với ôtô điện chạy pin, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực đến hết ngày 28.2.2027, lệ phí trước bạ lần đầu được áp dụng mức thu 0%.
Bộ Tài chính cho biết, theo Dữ liệu từ Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA), hiện nay tỷ lệ sở hữu ô tô điện chạy pin ở Việt Nam vẫn thuộc hạng thấp và xếp sau nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tỉ lệ này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia.
Trong khi nhu cầu sử dụng ô tô của người dân còn cao, việc áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin (thay vì 10 - 12% như đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi) góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô, tăng khả năng tiếp cận sản phẩm ô tô của người tiêu dùng và kích thích người tiêu dùng sử dụng loại phương tiện này.
Bộ Tài chính cho biết, qua 3 năm áp dụng chính sách miễn lệ phí trước bạ theo Nghị định số 10/2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đã tăng lên đáng kể qua từng năm.
Trong năm 2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu là 4.040 xe, bình quân 404 xe/tháng. Sang năm 2023, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu là 29.281 xe, bình quân 2.440 xe/tháng, tăng gấp 6,04 lần so với năm 2022. Đến năm 2024, số lượng xe ôtô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu là 79.781 xe, bình quân 6.648 xe/tháng, tăng gấp 2,72 lần so với năm 2023.
Như vậy, sau 3 năm, xe ôtô điện chạy pin đã dần khẳng định được vị trí vững chắc trên thị trường ô tô Việt Nam, từ đó hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô điện chạy pin.