Nhiều câu hỏi đặt ra khi tài xế ô tô đậu trên đường bị cấm ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương mở cửa bất ngờ khiến chị Huỳnh Vương Bảo Ngọc loạng choạng tay lái rồi ngã xuống và bị xe buýt chạy tới cán tử vong tại chỗ.

Ô tô mở cửa thiếu quan sát, cô gái bị xe buýt cán chết, xử lý 2 tài xế ra sao?

Hồng Quân | 01/08/2017, 17:25

Nhiều câu hỏi đặt ra khi tài xế ô tô đậu trên đường bị cấm ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương mở cửa bất ngờ khiến chị Huỳnh Vương Bảo Ngọc loạng choạng tay lái rồi ngã xuống và bị xe buýt chạy tới cán tử vong tại chỗ.

Xem thêm:Cô gái xinh Bình Dương bình luận về cái chết trước khi bị xe buýt cán tử vong

Cụ ông nhiễm HIV dâm ô bé gái 11 tuổi: Công an xã khuyên 2 gia đình hòa giải!

Tuấn Hưng nhá hàng MV có Bella, Tùng Sơn, Lệ Rơi, hot boy xăm trổ

Trách nhiệm tài xế ô tô và xe buýt ra sao?

Tai nạn xảy ra chiều 31.7 tại khu vực đường Phan Đình Phùng, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, Huỳnh Vương Bảo Ngọc (26 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Phan Đình Phùng hướng về cầu Bình Nhâm. Khi vừa đến khu vực chợ Lái Thiêu, phường Lái Thiêu, tài xế ô tô bất ngờ mở cửa khiến chị Ngọc xử lý không kịp, loạng choạng tay lái ngã ra đường và bị xe buýt biển 51Bchạy tới cán tử vong vì thắng không kịp.

Hiện trường vụ mở cửa ô tô bất cẩn khiến chịHuỳnh Vương Bảo Ngọc bị xe buýt cán chết.

Điều gây bức xúc là ô tô gián tiếp gây tai nạn đậu trên làn đường cấm, chỉ dành cho xe 2 bánh.Hơn nữa, khi chị Ngọc bị xe buýt cán, tài xế vào lại ô tô lái lên phía trước một chút mà không giữ nguyên hiện trường. Theo nhiều người, mục đích của anh ta để trốn tránh trách nhiệm (?), song không may camera an ninh gần đó đã quay lại toàn bộ vụ việc.

Tài xế đậu ô tô theochiều bị cấm, mở cửa không quan sát (điềuquan trọng mà người học lái xe nào cũng phải biết) gián tiếp gây cái chết thương tâm cho cô gái dù không va chạm. Vậy có truy cứu trách nhiệm của tài xế ô tô và anh ta phải bồi thường cho gia đình cô gái? Trách nhiệm của tài xế xe buýt cán chết cô gáira sao?

2 tai nạn gây chết ngườitương tự và cách xử lý

Theobáo Pháp Luật vàXã Hội, những vụ tai nạn như trên xảy ra không ít. Ngày 7.1.2013, do vô ý mở cửa ô tô gây tai nạn chết người, tài xế Lộc Văn Quang (24 tuổi, quê Thái Nguyên) đã bị CA quận Tân Phú (TP.HCM) tạm giữ hình sự để điều tra.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định tài xế mở cửa taxi nhưng thiếu quan sát phía sau khiến xe anh Trần Quốc Tuấn (40 tuổi, quê Nam Định, trú tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) chở vợ là chị Trần Thị Thanh Huyền (36 tuổi) đang lưu thông trên đường Âu Cơ (quận Tân Phú, TP.HCM) bất ngờ va phải. Vì khoảng cách quá gần nên theo phản xạ, anh Tuấn đánh tay lái qua trái tránh cánh cửa nhưng chị Huyền ngồi phía sau bị va mạnh vào cạnh cửa. Cú va chạm khiến hai vợ chồng anh ngã ra đường và chị Huyền tử vong. Dấu vết thương tích trên tử thi kéo dài từ vùng đầu, mặt xuống bụng cho thấy nạn nhân bị va đập mạnh vào cạnh cửa của ô tô, cú va đập làm cho mũ bảo hiểm của nạn nhân bị vỡ…

Hiện trường vụ tai nạn dẫn đến cái chết của chị Trần Thị Thanh Huyền chiều 7.1.2013 trên đường Âu Cơ, quận Tân Bình, TP.HCM.

10 ngày trước đó, trưa 28.12.2012 trên đường Trần Phú, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, chiếc ô tô Lexus mang biển số ngoại giao bỗng dừng lại sát lề đường rồi tài xế bất ngờ mở cửa khiến người đàn ông đi xe máy phía sau va phải, ngã ra đường. Một xe tải đi sau không kịp phanh đã cán chết người đi xe máy…

Thủ phạm gây ra cái chết cho nạn nhân không có “thù oán” gì, thậm chí rất “vô tình” với hành vi của mình. Gây tai nạn cho người khác, họ cũng xem như “họa vô đơn chí” khi vướng vòng lao lý, hoặc nhẹ hơn thì đền bù thiệt hại. Đáng nói, tài xế xe nào cũng được học luật qui định cụ thể khi nào được mở cửa xe. Trước khi mở cửa xe phải quan sát, đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông khác. Thế nhưng, việc mở cửa xe vẫn thường xuyên là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe phải thực hiện hàng loạt quy định như có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn. Đặc biệt, không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Với các tai nạn ngoài ý muốn này, nếu nạn nhân chỉ bị thương tích nhẹ, phương tiện hư hỏng… thường thì hai bên sẽ thỏa thuận theo hướng người gây tai nạn bồi thường toàn bộ chi phí, thuốc men cho người bị hại. Trường hợp người đi xe máy va vào cửa ô tô rồi tông vào xe khác, làm hư hỏng xe thứ ba thì người tài xế mở cửa xe ngoài việc bồi thường cho người trực tiếp va vào cửa xe do mình mở ra, còn phải bồi thường cho bên thứ ba.

Riêng với các trường hợp gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản người khác, tài xế mở cửa xe vô ý ngoài chuyện bồi thường còn có thể bị xử lý hình sự.

Điều đáng nói ở vụ tai nạn chiều 31.7.2017 là tài xế dù đậu ô tô trên đường bị cấm và mở cửa thiếtu quan sát nhưng chưa va chạm với xe của chị Ngọc.

Khoản 1, Điều 202 của Bộ luật Hình sự quy định: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. “Soi” vào qui định này cho thấy, ở cả hai vụ tai nạn nêu trên, tài xế lái xe ô tô đều có dấu hiệu vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự. Chưa kể, tài xế còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ vì Điều 18 Luật này quy định: Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết và không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Trong thực tiễn tố tụng, đã có người bị xử tù về hành vi mở cửa xe ô tô gây tai nạn chết người theo tội Vi phạm các qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, sau khi hai vụ tai nạn thương tâm nói trên xảy ra, khá nhiều ý kiến đang tranh luận về việc “luận tội” với người gây tai nạn.

Một số ý kiến cho rằng, phải xem xét vị trí dừng đỗ của xe ô tô, nếu dừng đỗ xe tại nơi được phép, tài xế có thể bị xử lý về tội Cản trở giao thông đường bộ, theo Điều 203 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt nhẹ hơn - phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Lại có ý kiến cho rằng, tài xế mở cửa xe trong trường hợp này phạm tội Vô ý làm chết người theo Điều 98 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Luật sư Nguyễn Thủy Nguyên, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, những người gây tai nạn chỉ bị xét xử theo Điều 202 Bộ luật Hình sự khi họ điều khiển phương tiện được xác định là phương tiện giao thông đường bộ và vi phạm lỗi về an toàn giao thông dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Cụ thể, nếu cơ quan tố tụng chứng minh được hành vi của tài xế là vi phạm các quy tắc, quy định pháp luật cụ thể về giao thông thì mới xử lý họ về tội vi phạm giao thông tương ứng, còn nếu không chứng minh được hành vi của họ vi phạm các quy tắc, quy định cụ thể nào của pháp luật về an toàn giao thông thì người gây tai nạn sẽ bị xử lý về tội Vô ý làm chết người.

Vụ tai nạn giao thông xảy rangày 28.12.2012 trên đoạn đường Trần Phú, TP.Vinh, còn phải xét đến yếu tố lỗi hỗn hợp. Lý do bởingười mở cửa ô tô Lexus gây ra tai nạn nhưng người trực tiếp đâm vào dẫn đến chết người đi xe máy lại là xe tải đi phía sau. Trường hợp này, người mở cửa xe ô tô đã vi phạm cả Luật Giao thông đường bộ lẫn Bộ luật Hình sự, còn tài xế xe tảicũng có thể bị truy cứu hình sự.

Cụ thể, nếu tài xế điều khiển xe tảichạy quá tốc độ quy định trên tuyến đường xảy ra tai nạn, hoặc chạy sai làn đường… thì người này cũng vi phạm Luật Giao thông đường bộ và cũng là nguyên nhângây ra cái chết cho người đi xe máy. Do đó, tài xếxe tải phải chịu trách nhiệm hình sự cùng với ngườimở cửa ô tô gây tai nạn trước đó. Tuy nhiên, nếu người điều khiển xe tảuchạy sau đúng phần đường, làm chủ được tốc độ thì việc gây ra tai nạn của họ được xem là trường hợp bất khả kháng, trách nhiệm hình sự hoàn toàn thuộc về người mở cửa gây tai nạn.

Cụ ông nhiễm HIV dâm ô bé gái 11 tuổi ở Ninh Bình: Công an xã khuyên 2 gia đình hòa giải! Video: VTC11

Mẹ gửi đơn tố cáo ôngVũ Văn Hùng (51 tuổi)nhiễm HIV xâm hại tình dục con gái 11 tuổi ở xã Trường Yên (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) 3 tháng trước, cán bộ xã còn xuống nhà yêu cầu gia đình giữ im lặng, không làm to chuyện vìlàm xấu mặt địa phương.

Trưởng công an xã Trường Yên thấy sự việc không quá nghiêm trọng nên khuyên 2 gia đình hòa giải và nói rằng ông Hùng chưa phạm tội gì lớn trước đómà chỉ dùngma túy thôi!

Nhiều người bức xúc vì xem cách xử lý như vậynhưtiếp tay cho kẻ ấu dâm.

Trước đó, để dụ dỗ bé gái 11 tuổi qua nhà, ông Vũ Văn Hùng hứa cho bé mấy gói mì tôm. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, hắn cho bé 10.000 đồng và dọa đánh nếu để người khác biết chuyện.

Những tai tiếng của ông Trịnh Xuân Thanh trước khi bị truy nã quốc tếvà ra đầu thú. Video: Zing

Chiều 31.7, Bộ Công an cho biết bị can Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đầu thú sau gần một năm trốn lệnh truy nã quốc tế.

Tháng 9.2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cácthanh niên bị con gái đánh tơi tả không dám phản kháng. Video: Hayday

Xem thêm:Cả nhà tranh cãi nảy lửa, tình cảm rạn nứt vì bài toán bán bò lớp 1

Mẹ kể chuyện cụ ông 51 tuổi nhiễm HIV cưỡng hiếp con gái 11 tuổi ở Ninh Bình

Mr. Đàm xin kết bạn Facebook, Kim Lý nhớ nhung, Hà Hồ phản ứng bất ngờ

Nhìn trộm gái, thanh niên bị người yêu tụt quần xin lỗi giữa đường

Xem clip này, nhiều người tin chắc Cung Lê hạ Flores trong 1 phút

Lệ Rơi không nhận ra mình sau ca phẩu thuật thẩm mỹ Tuấn Hưng đầu tư

Rộ tin Phạm Hương tự tạo scandal tạt sơn vào quán trà sữa, fan bức xúc

Nghệ sĩ violin đường phố Đỗ Bá Lý tử nạn, ngàn người Hải Phòng xót xa

Nhân Hoàng (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia: Cần đánh giá kỹ tác động của chính sách
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 23.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô tô mở cửa thiếu quan sát, cô gái bị xe buýt cán chết, xử lý 2 tài xế ra sao?