Ốc sên, hay còn gọi là ốc ma được xem là loài phá hoại hoa màu ở Việt Nam thì ở Pháp, ốc sên lại là món làm nên danh tiếng cho sự sáng tạo trong ẩm thực Pháp.

Ốc sên, món ăn 'kinh dị' ở Việt Nam nhưng là đặc sản của người Pháp sành ăn

29/11/2019, 13:19

Ốc sên, hay còn gọi là ốc ma được xem là loài phá hoại hoa màu ở Việt Nam thì ở Pháp, ốc sên lại là món làm nên danh tiếng cho sự sáng tạo trong ẩm thực Pháp.

Ốc sên tiếng Pháp là escargot, không chỉ là đặc sản của Pháp mà còn xuất hiện trong thực đơn món ăn ở các nước Bồ Đào Nha, hay vùng Catalan ở Tây Ban Nha.

Mặc dù vậy, chỉ ở Pháp món ăn này mới nổi tiếng. Một trong những món truyền thống làm nên danh tiếng cho sự sáng tạo của ẩm thực Pháp là món ốc sên nướng bơ, tỏi, mùi tây.

Escargot là món ăn có từ thời La Mã cổ đại và dần phổ biển theo thời gian. Vỏ của ốc sên còn được tìm thấy tại Volubilis, một di chỉ khảo cổ ở Morocco. Món ốc sên có trong thực đơn ở Pháp cũng như các nước khác khi người La Mã đem nó tới như một món ăn vặt yêu thích từ 2000 năm trước. Người La Mã đã dạy cho người Pháp cách nuôi ốc sên và làm mưa nhân tạo cho chúng lớn nhanh.

Có một giai thoại về món ăn này. Talleyrand, một cố vấn chủ chốt của Napoleon, đi ăn tại nhà hàng Burgundy với hoàng đế Nga Alexander I vào năm 1814. Đoàn người đến muộn và hết đồ ăn, đầu bếp đành bắt những con ốc sên trong vườn. Trong tình thế có phần hoang mang đó, ông đã cho tỏi vào sốt, thêm mùi tây cho món ăn có màu đẹp hơn và cả bơ để dễ nuốt. Hoàng đế Nga rất thích món ăn, ngài còn đề nghị xem công thức chế biến. Về sau mỗi khi hoàng đế nhìn thấy ốc sên, ngài đều nhớ đến món đã ăn ở Pháp và gọi tên "ốc sên ở Burgundy" (tiếng Pháp là escargots de Bourgogne).

Cách chế biến món ốc sên của người Pháp cũng rất công phu. Đầu tiên, người ta làm sạch rồi lấy ốc sên ra khỏi vỏ để chế biến. Người đầu bếp sẽ nồi thêm những loại thảo dược đặc biệt để tẩy sạch hệ tiêu hóa của chúng rồi sơ chế, rửa, luộc, nấu… Công đoạn này có khi mất vài ngày.

Sau đó, người ta chế biến ốc sên bằng cách kết hợp với bơ và tỏi, gà hoặc rượu vang. Ngoài ra, để gia tăng hương vị, người ta có thể thêm vào món ăn này như cỏ xạ hương, mùi tây, hạt thông.

Sau khi ốc sên được chế biến xong sẽ được đặt lại vào vỏ và trình bày đẹp mắt. Thường mỗi đĩa sẽ có khoảng 6 - 12 con, luôn đi kèm mỗi người một bộ gắp, dĩa lấy ruột ốc cho khách dễ ăn.

Món ốc sên có mặt trong thực đơn các nhà hàng 5 sao ở Pháp. Qua bàn tay khéo léo, các đầu bếp ở Pháp đã chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn từ ốc sên như ốc sên nướng bơ tỏi, mì Ý ốc sên, pizza ốc sên,…

Rất nhiều lý do khiến ốc sên trở thành món ăn luôn có mặt trên bàn ăn của người Pháp. Có thể kể tới như ốc sên chứa rất nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe như protein, omega-3, sắt, vitamin B12, magie,…; là món ăn có khả năng chữa được bệnh khớp, đau lưng.

Và có nhiều cách để thưởng thức như dùng ốc sên với bơ và bánh mì, nướng cùng sốt, nấu súp hoặc làm pizza…Mỗi cách chế biến lại mang hương vị độc đáo riêng nhưng nổi bật hơn cả vẫn là hương vị đậm đà của ốc sên khiến người ăn nhớ mãi.

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ốc sên, món ăn 'kinh dị' ở Việt Nam nhưng là đặc sản của người Pháp sành ăn