Ban tổ chức Olympic Tokyo 2021 vừa công bố bộ quy tắc với nhiều hướng dẫn phòng dịch nghiêm ngặt áp dụng cho vận động viên.

Olympic Tokyo 2021: Yêu cầu giữ khoảng cách nhưng lại phát bao cao su

Cẩm Bình | 11/02/2021, 16:36

Ban tổ chức Olympic Tokyo 2021 vừa công bố bộ quy tắc với nhiều hướng dẫn phòng dịch nghiêm ngặt áp dụng cho vận động viên.

Bộ quy tắc 33 trang nói rõ người ở trong Làng vận động viên phải tránh hình thức tiếp xúc thân thể không cần thiết và hạn chế tiếp xúc với người khác. Vận động viên không phải thực hiện cách ly và có thể đến cơ sở luyện tập, nhưng họ cần ghi chép lại lịch trình di chuyển cũng như xin phép trước khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng.

Vận động viên chỉ có thể đến điểm tổ chức Olympic cùng vài địa điểm hạn chế khác, không đi phòng gym, điểm du lịch, cửa hàng, nhà hàng, quán bar. Đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi trừ lúc thi đấu, tập luyện, ăn, ngủ, ở ngoài trời trong không gian mở.

Ai vi phạm sẽ bị đuổi khỏi sự kiện. Ban tổ chức tiến hành xét nghiệm ít nhất 4 lần/ngày, nếu có kết quả dương tính thì vận động viên không được phép thi đấu.

cropped_image_l.png
Olympic Tokyo đã bị dời 1 năm - Ảnh: Kyodo News

Nhưng song song với hướng dẫn phòng dịch nghiêm ngặt, ban tổ chức lại phát 150.000 bao cao su tại Làng vận động viên – một quyết định dường như đi ngược lại quy tắc giãn cách, nhận phải sự chế giễu từ cộng đồng mạng.

Một người viết bình luận trên trang tin Japan Today: “Thứ này (bao cao su) nên dùng theo cách thông thường hay đội trên đầu để bảo vệ khỏi vi rút?”.

Một người khác viết: “Tình dục an toàn là giữ khoảng cách 2 mét, dùng bao cao su”. Vài người khác lo ngại “Abenomask” sẽ lặp lại.

Abenomask chỉ sáng kiến phát mỗi người 2 chiếc khẩu trang lúc dịch COVID-19 mới bùng phát của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe. Chính sách hứng chịu chỉ trích vì khẩu trang quá nhỏ không vừa với người nước ngoài, chậm đến tay người dân.

Tình hình dịch bệnh phức tạp khiến việc tổ chức Olympic không được ủng hộ. Khoảng 80% người dân Nhật muốn hoãn thêm lần nữa hoặc thậm chí hủy bỏ sự kiện thể thao này. Tuy nhiên ban tổ chức vẫn kiên quyết thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Olympic Tokyo 2021: Yêu cầu giữ khoảng cách nhưng lại phát bao cao su