Trả lời phỏng vấn báo The Guardian, Tổng thống Lenín Moreno cáo buộc nhân vật sáng lập WikiLeaks Julian Assange liên tục vi phạm các điều kiện tị nạn của bản thân và cố lợi dụng Đại sứ quán Ecuador tại London làm trung tâm gián điệp.

Ông Assange bị tố dùng sứ quán Ecuador làm trung tâm gián điệp

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 15/04/2019, 10:34

Trả lời phỏng vấn báo The Guardian, Tổng thống Lenín Moreno cáo buộc nhân vật sáng lập WikiLeaks Julian Assange liên tục vi phạm các điều kiện tị nạn của bản thân và cố lợi dụng Đại sứ quán Ecuador tại London làm trung tâm gián điệp.

Assange trú trong Đại sứ quán Ecuador tại London vào năm 2012 để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển vì cáo buộc tấn công tình dục. Quốc gia Bắc Âu này sau đó đã hủy điều tra nhưng hiện vẫn còn cáo buộc ông trốn nộp tiền bảo lãnh và không xuất hiện trước tòa từ Anh.

Nhà sáng lập WikiLeaks từ chối rời khỏi tòa nhà bởi lo ngại Mỹ luôn chờ nước khác tiến hành bắt giữ hòng yêu cầu dẫn độ.

Cảnh sát Anh ngày 11.4 bắt giữ Assange tại trụ sở Đại sứ quán Ecuador sau khi chính quyền Quito rút quy chế tị nạn dành cho ông. Giới chức Mỹngay lập tức ra yêu cầu dẫn độ với cáo buộc nhà sáng lập WikiLeaks cố gắng xâm nhập hệ thống máy tính của Lầu Năm Góc.

Quyết định rút quy chế tị nạn làm dấy lên tranh cãi. Cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa chỉ trích người kế nhiệm Moreno là “kẻ phản bội hàng đầu của đất nước và lịch sử Mỹ Latin” do phạm phải “tội ác mà nhân loại sẽ không thể quên”.

Chính quyền Quito hiện tại buộc tội ông Assange đứng đằng sau một trang web nặc danh tung tin lúc Tổng thống Moreno còn làm việc cho cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc, người nhà chính trị gia lập công ty nước ngoài phục vụ cho lối sống xa xỉ của cả gia đình ở châu Âu.

Thông tin nêu trên là nội dung tập tài liệu mang tên “Hồ sơ INA”, có cả hình riêng tư Tổng thống Moreno chụp cùng gia đình.

Tổng thống Ecuador Lenín Moreno nhận phải chỉ trích mạnh mẽ do quyết định rút quy chế tị nạn với ông Assange - Ảnh: Diario Popular

Tuy nhiên Tổng thống Moreno bác bỏ lập luận ông rút quy chế tị nạn nhằm trả thù, đồng thời quy trách nhiệm cho nhà sáng lập WikiLeaks.

“Đối với Ecuador thì bất cứ nỗ lực gây bất ổn nào cũng đều đáng trách, vì chúng tôi là quốc gia có chủ quyền và tôn trọng nền chính trị mỗi một quốc gia. Thật đáng tiếc khi trên lãnh thổ chúng tôi, với sự cho phép của chính quyền tiền nhiệm, cơ sở vật chất trong Đại sứ quán tại London đã được cung cấp phục vụ cho hoạt động can thiệp vào nước khác. Chúng tôi không thể để nhà mình biến thành trung tâm gián điệp, hoạt động này vi phạm điều kiện tị nạn. Quyết định chúng tôi đưa ra không mang tính độc đoán mà dựa trên luật pháp quốc tế”, theo Tổng thống Moreno.

Tổng thống Moreno còn cho biết ông Assange không sạch sẽ, gây ảnh hưởng đến bản thân lẫn vệ sinh bên trong Đại sứ quán.

Nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ khẳng định chính quyền Quito chẳng chịu sức ép từ bên ngoài để ra quyết định rút quy chế tị nạn. Tổng thống Moreno cũng nhấn mạnh phía Anh đã đảm bảo tôn trọng các quyền lợi hợp pháp của Assange, đồng thời cam kết không dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks đến quốc gia có khả năng tra tấn, ngược đãi hay xử tử ông.

Trong khi đó, ông John Shipton -cha của nhà sáng lập WikiLeaks -vừa lên tiếng thúc giục Thủ tướng Úc Scott Morrison tìm cách đưa Assange về nước. Nhà lãnh đạo Canberra trước đó tuyên bố sẽ tiến hành tiếp cận lãnh sự, nhưng không đối xử đặc biệt trong trường hợp này.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Assange bị tố dùng sứ quán Ecuador làm trung tâm gián điệp