Tính đến hiện tại, nếu xét ở khía cạnh doanh thu, Thế giới trẻ là một trong những sân khấu thành công tại Sài Gòn. Ở đây, khán giả say mê những cái tên đang "hot" như Thu Trang, Khương Ngọc, Hoàng Phi, Diệu Nhi, La Thành, Puka...

'Ông bầu' Trần Đại: Làm sân khấu 'cháy túi' là chuyện thường

CTV Nguyễn Huy | 02/03/2017, 06:46

Tính đến hiện tại, nếu xét ở khía cạnh doanh thu, Thế giới trẻ là một trong những sân khấu thành công tại Sài Gòn. Ở đây, khán giả say mê những cái tên đang "hot" như Thu Trang, Khương Ngọc, Hoàng Phi, Diệu Nhi, La Thành, Puka...

Tuy nhiên, rất ít người biết đến người đã tạo ra cơ hội để các nghệ sĩấy khẳng định tài năng của mình:ông bầu Trần Đại hay David Trần Đại. Trong tình hình sân khấu phải vất vả chống chọi với nhiều loại hình giải trí khác, ông bầu Trần Đại ấp ủ xây dựng sân khấu Thế giới trẻ thành một nhà hát tiện nghi, sang trọng, vừa hiện đại nhưng phảng phất nét cổ điển.

Từ trái sang phải: đạo diễn Ngọc Hùng, Khương Ngọc, ông bầu Trần Đại và bà xã Tracy Thúy Nguyễn, tác giả Bùi Quốc Bảo, diễn viên Khả Như

Được biếttừ nhỏ anh đã định cư tại Úc và trưởng thành ở vùng đất này. Anh đã từng làm công việc gì trước khi trở về Việt Nam?

- Tôi sinh ra tại Sài Gòn. Năm tôi khoảng 7, 8 tuổi thì gia đình định cư tại Úc. Tạiđâytôi đã học ngành quản trị kinh doanh trước khi dấn thân vào việc thương mại. Tôi khởi đầu bằng việcđầu tưchứng khoán với quy mô nhỏ và gặt hái đượcthành công nhất định.

Về sau tôi mở rộng quy mô đầu tư và cũng tiếp tục thành công. Nhưng đến thời điểm kinh tế thế giới khủng hoảng, tôi gần như phá sản. Toàn bộ số tiền tôi tích lũy trước đó chỉ còn sót lại khoảng một phần mười.

Sau khi thất bại nặng nề ở thị trường cổ phiếu, tôi gom hết số tiền còn lại đầu tư vào 3 cửa hàng thời trang tại Úc. Việc kinh doanh dầnổn định và khởi sắc. Điều này thôi thúc một khát khao mở rộng quy mô kinh doanh, vì vậy, tôi dành thời gian đi nhiều nước để tìm hiểu thị trường, tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hóa tốt nhất. Cuối cùng tôi chọn Thượng Hải để mở nhà xưởng vì giá nhân công rẻ mà trình độ khá tốt. Từ đây, các xưởng gia công của tôi xuất hàng may mặc vào thị trường Úc và vài nước khác.

Toàn bộ các ông bà bầu sân khấu tại Sài Gòn đều là những nghệ sĩđược sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Điều đó giúp cho họ rõ mọi ngõ ngách của nghề và hiểu rõ văn hóa Việt, những yếu tố quan trọng để có thể duy trì sự tồn tại của sân khấu. Anh không rành tiếng Việt và không hiểu nhiều về văn hóa Việt Nam. Điều gì đã đưa anh vào nghề làm bầu sân khấu?

- Thời điểm tôi đầu tư nhà xưởng kinh doanh tại châu Á, tôi thường bay về Sài Gòn để được sống với những kỷ niệm ấu thơ, được ăn thức ăn quê hươngvà được gặp gỡ bạn bè cũ. Một người bạn của tôi quen với một nghệ sĩvà giới thiệu tôi gặp người này.

Ngay trong lần đầu gặp gỡ, người bạn nghệ sĩấy gợi ý tôi góp vốn làm phim. Dù hoàn toàn mù tịt về thị trường nghệ thuật Việt Nam nhưng do trong lòng muốn đóng góp gì đó cho quê hương nêntôi đã nhận lời. Tuy nhiênvào phút chót dự án này bị hủy bỏ.

Bạn tôi lạigợi ý tôi đầu tư vào sân khấu. Tôi vốn mê các vở kịch kinh điển như Miss Saigon, Con ma nhà hát... và từng đóng kịch hồi còn học đại học bên Úc nên lời đề nghị này khơi gợi niềm đam mê lặng yên trong lòng. Tôi quyết định thử sức.

Người bạnấy đã giới thiệu tôi với nghệ sĩhài Trung Dân để thành lập sân khấutheo tinh thần tôi là người bỏ vốn, còn Trung Dân là người quản lý về nghệ thuật. Do nghệ sĩTrung Dân bị vướng nhiều chương trình khác nên hai bên dừng hợp tác. Bạn tôitiếp tục giới thiệu tôi đến một danh hài trẻ. Sau thời gian tìm hiểu tôi mời người này về làm giám đốc nghệ thuật sân khấu Thế giới trẻ thuộc Công ty Sài Gòn Phẳng do tôi làm giám đốc.

Khoảng thời gian đầu của sự nghiệp làm ông bầu nghệ thuật của anh diễn ra như thế nào?

- Năm đầu tiên, tôi đầu tư rất nhiều tiền nhưng sân khấu Thế giới trẻ không thu hút được khán giả, các vở diễn không hấp dẫn người xem. Tôi lỗ nặng. Vài người bạn khuyên tôi bỏ cuộc vì kinh doanh sân khấu lợi nhuận thấp hơn rất nhiều so với nhiều lĩnh vực khácmà nguy cơ lỗ vốn rất cao.

Tôi vốn là người khi quyết định làm gì là phải làm đến nơi đến chốn nên tôi tiếp tục dấn thân. Tôi xem số tiền mất đi chính là học phí mà tôi đóng để học được những bài học cần thiết trong môi trường kinh doanh nghệ thuật tại Việt Nam.

Tôi quyết định hủy hợp tác với danh hài trẻ kia vì nhận ra cách thức làm việc của anh ấy rất thiếu chuyên nghiệp và không có chiều sâu. Qua sự tư vấn của người yêu Tracy Thúy Nguyễn, tôi đã mời Ngọc Hùng về thay vị trí. Lúc này, cái tên Ngọc Hùng vẫn còn rất mới lạ trong môi trường sân khấu.

Trần Đại trong đám cưới diễn viên Quang Tuấn

Sở dĩ tôi chọn Ngọc Hùng vì sau một lần ngồi tâm sự cùng nhau, tôi nhận ra người bạn trẻ này có nhiệt huyết, tầm nhìnvà hiểu rõ được nhu cầu của khán giả. Tôi quyết định phó thác mảng nghệ thuật cho Ngọc Hùng, còn mình ngoài việc đầu tư tiền, đảm nhiệm thêm khâu marketing cho sân khấu.

Tôi và Ngọc Hùng thống nhất rằng sân khấu Thế giới trẻ cần kịch bản hay hơn là dàn dựng nhiều mà không vở nào đọng lại trong lòng người xem. Nhiều kịch bản được gửi tới, chúng tôi cùng nghiên cứu. Có nhữngkịch bản đã được đưa lên sàn tập nhưng thấy chưa đủ hay, chúng tôi quyết định bỏ vàtìm kịch bản khác. Cứ thế số tiền bỏ ra mua kịch bản khá nhiều mà không vở nào được công diễn cho công chúng thưởng thức.

Cột mốc nào đánh dấu Thế giới trẻ trở thành một sân chơi được khán giả yêu thích?

- Nếu tôi nhớ không lầm thì gần hết năm thứ hai sân khấu Thế giới trẻ đi vào hoạt động, chúng tôi được Bùi Quốc Bảo chào hàng kịch bản Lầu hoang. Lúc này Bùi Quốc Bảo chưa nổi tiếng. Đọc qua kịch bản tôi và Ngọc Hùng thấy hấp dẫn và tôi quyết định dốc sức cho vở diễn kinh dị nhưng có thông điệp giáo dục rất sâu sắc này.

Vở Lầu hoang với dàn bao gồm NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Đàm Loan, Tiểu Bảo Quốc cùng các diễn viên trẻ đã tạo nên cơn sốt vé đầu tiên cho sân khấu Thế giới trẻ. Kịch bản này về sau được một hãng phim chuyển thể thành phim truyền hình cũng thành công đặc biệt.

Sân khấu của anh khởi đầu không có ngôi sao đang hot trên thị trường, có chăng chỉ là dàn bao là những nghệ sĩgạo cội. Vì sao anh có nhiều tiền nhưng không sớm chọn những cái tên được công chúng quan tâm để tạo hiệu ứng phòng vé?

- Anh nói đúng. Kể từ khi Ngọc Hùng làm giám đốc nghệ thuật sân khấu Thế giới trẻ, chúng tôi chỉ tập hợp những diễn viên trẻ chưa nổi tiếng. Tôi có quan tâm đến việc mời những cái tên có thể kích thích khán giả đến sân khấu, nhưng khi chứng kiến ê kíp trẻ làm việc vớitinh thần dấn thân, tôi đã suy nghĩ lại. Tôi cảm giác rằng các diễn viên trẻ của chúng tôi sẽ trở thành những ngôi sao mới.

Ngay sau Lầu hoang, sân khấu Thế giới trẻ dựng tiếp vở Họa hồn. Trong vở diễn hầu như không có ngôi sao nào đình đám. Thu Trang được giao vai Liên điên – một nhà báo điều tra cái chết bí ẩn của một nhân vật trong vở kịch. Lối diễn phá cách rất duyên dáng của Thu Trang đã tạo một dấu ấn đậm nét trong lòng người xem. Thành công vai Liên điên góp phần rất lớn tạo hiệu ứng mạnh giúp sân khấu có thêm nhiều khán giả. Từ đây, cái tên Thu Trang bắt đầu được nhắc đến ngày càng nhiều để bây giờ trở thành một cái tên rất hot.

Tiếp sau Thu Trang thìLa Thành, Diệu Nhi, Puka, Phúc Zalo cũng cứng cáp dần và trưởng thành nhiều. Hiện tại, lượng fan hâm mộ của họ cũng đông đảo không thua bất kỳ các hotboy, hotgirl trưởng thành từ môi trường khác. Mỗi khi nhớ tới thành công của các bạn trẻ này,tôi vui vô cùng.

Anh là một doanh nhân kiêm vai trò ông bầu sân khấu, anh nhận thấy quản lý một doanh nghiệp khác việc điều hành một sân khấu như thế nào?

- Tôi cho rằng quản lý nhân sự ở công ty kinh doanh dù có nhiều thách thức nhưng đơn giản hơn quản lý nghệ sĩ. Nghệ sĩlà những người rất nhạy cảm, dễ vuidễ buồn. Muốn họ gắn bó lâu dài với sân khấu,ông bầu phải thấu hiểu và cư xử với họ cương nhu tùy lúc.

Khi diễn viên trở nên nổi tiếng, họ có nhiều show diễn, thì điều đó ít nhiều tạo khó khăn nhất định lên chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi luôn trong tình trạng cố gắng để làm sao các bạn vẫn nhận show bên ngoài và đồng thời duy trì thời gian cho sân khấu. Đây là một phép toán không đơn giản. Nhưng may mắn là các bạn xem Thế giới trẻ như ngôi nhà của mình. Chúng tôi vẫn duy trì tần suất hoạt động ổn định.

Một diễn viên muốn đầu quân về sân khấu Thế giới trẻ phải cần những tiêu chuẩn gì?

- Người diễn viên đó phải hòa hợp được với tập thể nghệ sĩlâu năm của sân khấu. Hiện tại chúng tôi đã trở thành những thành viên trong một mái nhà. Chúng tôi thấu hiểu và cùng nhau tiến về phía trước. Một thành viên mới phải hiểu rõ điều này thì mới có thể trụ lâu tại sân khấu chúng tôi.

Được biết anh có nhiều dự định cho Thế giới trẻ, anh có thể tiết lộ đôi điều?

- Ngay từ khi tiếp nhận sân khấu tôi đã muốn đầu tư vào cơ sở vật chất thật nhiều để tạo sự tiện nghi cho khán giả. Thế nhưng lúc đó, hợp đồng thuê sân khấu giữa công ty chúng tôi và Trường đại học Sân khấu vàĐiện ảnh chỉ là ngắn hạn nên tôi chưa dám làm.

Gần đây, chúng tôi đã được gia hạn hợp đồng nênbắt đầu cho thay toàn bộ ghế mới. Chúng tôi đang tìm mua màn hình Led để tạo hiệu ứng mạnh hơn cho các vở diễn. Đặc biệt, chúng tôi đã đặt kiến trúc sư phác thảo hình ảnh mới cho sân khấu. Chúng tôi muốn xây dựng lại nhà hát theo đường nét kiến trúc hao hao như nhà hát thành phố với hình ảnh vừa sang trọng, cổ điển phối hợp với vẻ hiện đại.

Chúc anh tiếp tục thành công với những dự định mới của mình!

Nguyễn Huy (thực hiện)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ông bầu' Trần Đại: Làm sân khấu 'cháy túi' là chuyện thường