Hãng tin AP dẫn lời Nhà Trắng xác nhận, vài tuần gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden phải dùng máy thở áp suất dương liên tục (CPAP) vào ban đêm để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ.

Ông Biden phải dùng máy trị ngưng thở khi ngủ

Cẩm Bình | 30/06/2023, 10:58

Hãng tin AP dẫn lời Nhà Trắng xác nhận, vài tuần gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden phải dùng máy thở áp suất dương liên tục (CPAP) vào ban đêm để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ.

Tổng thống Biden đã tiết lộ từ năm 2008 về tiền sử ngưng thở khi ngủ của mình. Đây là một tình trạng nguy hiểm nhưng lại khá phổ biến. Người mắc chứng này thường ngưng thở hoàn toàn lặp đi lặp lại trong đêm.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden dùng CPAP vào tối 27.6, nên sáng ngày hôm sau, lúc đi đến Chicago, trên mặt ông còn dấu hằn gây ra bởi mặt nạ thở.

onbiden.jpg
Trên mặt Tổng thống Biden còn vết hằn - Ảnh: AP

CPAP là thiết bị gắn động cơ bơm không khí qua mặt nạ để mở đường thở. Theo AP, tại Mỹ có khoảng 5 triệu người Mỹ từng thử dùng.

Chứng ngưng thở khi ngủ không được đề cập trong báo cáo kết quả khám sức khỏe công bố tháng 2 của Tổng thống Biden. Lúc ông giữ chức Phó tổng thống, các bác sĩ từng lưu ý nhịp tim của ông không đều có thể liên quan đến chứng ngưng thở.

Tổng thống Biden năm nay 80 tuổi, là người lớn tuổi nhất từng giữ vị trí chủ Nhà Trắng. Tuy vậy, ông vẫn quyết tái tranh cử vào năm sau.

Hiệp hội Y khoa Mỹ xác định quốc gia này có khoảng 30 triệu người mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Ở người mắc chứng này, lưỡi cùng các mô mềm ở hầu họng giãn ra làm nghẽn đường thở lúc ngủ. Nguyên nhân có thể do béo phì, lão hóa hay cấu trúc khuôn mặt.

Số lần ngưng thở (đôi khi đến vài phút) lên đến hàng trăm lần mỗi đêm, khiến người mắc không ngủ sâu. Chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được điều trị có thể dẫn đến buồn ngủ nguy hiểm và tăng nguy cơ đau tim; nam giới dễ mắc hơn nữ giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden phải dùng máy trị ngưng thở khi ngủ